Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chính quyền địa phương giữ vai trò quan trọng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu UTGT trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015, từ ngày 13 - 16/5, Sở GTVT đã tổ chức giải tỏa hành lang ATGT trên tuyến QL21A và đường Hồ Chí Minh.

Đến thời điểm này, công tác giải tỏa đã hoàn tất. Tuy nhiên, việc làm thế nào để chống tái lấn chiếm vẫn là vấn đề nan giải.

Đường thông, hè thoáng

Tuyến QL21A và đường Hồ Chí Minh qua địa phận Hà Nội có chiều dài 18,7km (đi qua địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Thạch Thất), và 26,8km (từ Km410+600 đến Km437+400, đi qua địa bàn huyện Quốc Oai và huyện Chương Mỹ). 

Theo khảo sát của Sở GTVT, trên tuyến QL21A có 1.310 trường hợp các cá nhân, tổ chức lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; trên tuyến đường Hồ Chí Minh: 983 trường hợp. Các vi phạm chủ yếu gồm: Lều quán tạm, mái che, mái vẩy, tường rào xây chiếm hành lang ATGT đường bộ; Treo, đặt, để biển quảng cáo, biển hiệu trái phép, che khuất tầm nhìn; Tập kết vật liệu xây dựng (cát, đá, sỏi, gạch, ngói, tre, gỗ,…); Kinh doanh, buôn bán, họp chợ trái phép… 

Chính quyền địa phương giữ vai trò quan trọng - Ảnh 1
Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Chương Mỹ. Ảnh:  Sơn Tùng

Để tổ chức giải tỏa, hàng trăm cán bộ thuộc nhiều phòng, ban chức năng liên quan gồm Thanh tra GTVT các quận, huyện; công an TP, công an huyện, xã, thị trấn… đã được huy động. Kết quả, sau 4 ngày tiến hành giải tỏa trên hai tuyến, các lực lượng đã tiến hành san gạt chuyển dọn gần 792m3 vật liệu xây dựng, đất thải tập kết trong hành lang ATGT; tháo dỡ gần 520 chiếc lều lán, mái che, mái vẩy; dỡ bỏ gần 743 biển quảng cáo, băng rôn lắp đặt trái phép trong hành lang ATGT; tháo dỡ, yêu cầu chuyển dọn 265 hàng quán lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh buôn bán sai quy định; giải tỏa 4 chợ cóc; xử lý hàng chục xe ô tô vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường giải tỏa,...

Theo ghi nhận của chúng tôi, quá trình giải tỏa diễn ra nghiêm túc với sự đồng thuận cao từ phía người dân, tạo cảnh quan đô thị. Hành lang đường bộ được mở rộng, không gian vỉa hè đã thông thoáng, trật tự đô thị bước đầu đi vào nền nếp. 
     
Cần sự chung tay của nhiều ban, ngành

Để việc tổ chức giải tỏa được thuận lợi, trước khi tổ chức giải tỏa, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các quận, huyện phát phiếu đến các hộ dân vi phạm để cảnh báo và hướng dẫn người dân về việc thực hiện giải tỏa hành lang ATGT đường bộ. Với những hộ cố tình vi phạm đều bị lực lượng chức năng cưỡng chế, thu hồi, dỡ bỏ và xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Đội phó Đội Thanh tra GTVT Hà Đông, cho rằng, vai trò của đội ngũ quản lý địa chính và trật tự đô thị là rất quan trọng trong quá trình tổ chức giải tỏa. Thực tế, việc quản lý tốt về mặt địa giới hành chính có thể giúp hạn chế tối đa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, tập kết vật liệu… của nhiều người dân. Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Chương Mỹ thẳng thắn cho biết, trên địa bàn huyện hiện có rất nhiều hộ kinh doanh, lắp đặt biển di động (có thể đẩy, bê ra - khiêng vào, mọi lúc mọi nơi). Khi có lực lượng chức năng tới kiểm tra vi phạm, những đối tượng này chuyển biển vào bên trong, sau giải tỏa họ lại vác biển để ra đường, hè. Thực tế, rất khó để quản lý và xử phạt các đối tượng này. Vì vậy, Phòng Văn hóa - Thông tin cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn sát sao để người dân hiểu và thực hiện đúng quy định về việc bố trí, lắp đặt thiết bị kinh doanh, quảng cáo… đảm bảo quy chuẩn hành lang ATGT đường bộ.  

QL21A và đường Hồ Chí Minh là hai tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội; lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn rất lớn. Mặt khác, dọc hai bên tuyến đường, dân cư sinh sống, kinh doanh, buôn bán, họp chợ tràn lan… gây nên tình trạng ùn tắc và nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông. Chính vì vậy, việc giải tỏa hành lang ATGT cho hai tuyến đường này là thực sự cấp thiết. Tuy nhiên, để việc thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất rất cần sự phối hợp của tất cả các ban ngành liên quan, đặc biệt là vai trò chỉ đạo, giám sát của chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua.

"Sau giải tỏa, sẽ bàn giao cho Đội Thanh tra GTVT các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương duy trì, chống tái lấn chiếm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm tái lấn chiếm, vi phạm mới phát sinh." - Ông Nguyễn Hoàng GiápChánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội