Chính quyền quân sự Myanmar nêu điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử mới

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing nói với Tổng thư ký ASEAN rằng họ sẽ tổ chức bầu cử mới khi "tình hình trở lại bình thường".

Bộ phận truyền thông của chính quyền quân sự Myanmar hôm 4/6 cho biết, Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof - nước Chủ tịch ASEAN năm nay và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi (cũng đến từ Brunei), đã có cuộc gặp với Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing tại Naypyidaw vào ngày 4/6.
Thống tướng Min Aung Hlaing (phải) và Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof (trái) tại Naypyidaw ngày 4/6. Ảnh: AFP.
“Tại cuộc họp này, Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết, quân đội sẽ tổ chức bầu cử mới khi "tình hình trở lại bình thường". Chính quyền quân sự Myanmar trước đó nói rằng họ sẽ tổ chức bầu cử trong vòng 2 năm.
Hiện vẫn chưa rõ liệu các đặc phái viên ASEAN có gặp phe đối lập với chính quyền quân sự Myanmar, chủ yếu là thành viên đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
Trước đó, Thống tướng Min Aung Hlaing đã tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 24/4 diễn ra tại Jakarta, Indonesia - chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền.
Kết thúc Hội nghị,  Brunei - nước Chủ tịch đã ra Tuyên bố Chủ tịch trong đó có "đồng thuận 5 điểm" kêu gọi "chấm dứt bạo lực ngay lập tức" và chuyến thăm Myanmar của đặc phái viên khu vực.
Tuy nhiên, sau đó vào ngày 27/4, Thống tướng Min Aung Hlaing khẳng định, quân đội sẽ xem xét các đề xuất của ASEAN bao gồm 5 điểm đồng thuận "sau khi ổn định đất nước". Bạo lực hiện vẫn tiếp diễn ở Myanmar.
Myanmar rơi vào khủng hoảng từ đầu tháng 2 năm nay, sau khi quân đội bắt bà Suu Kyi và lật đổ chính quyền dân sự. Diễn biến này làm bùng phát các cuộc biểu tình trên cả nước khiến hàng trăm người chết và khủng hoảng kinh tế. Theo một nhóm giám sát địa phương, hơn 800 người đã thiệt mạng do việc trấn áp của chính quyền đối với các cuộc biểu tình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần