Chính thức rút lại đề xuất giảm thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an vừa cho biết đã thống nhất bỏ đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) xuống còn 5 năm.

Đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX đã được gỡ bỏ. (Ảnh minh họa).
Thông tin trên được lãnh đạo Cục CSGT cho biết vào hôm nay (27/8). Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan.
Lý giải cho quyết định rút lại đề xuất giảm thời hạn GPLX, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, quá trình xây dựng dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, Ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.
Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khỏe của tài xế; nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Trong trường hợp hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục CSGT cho hay, sau khi họp với các bộ ngành liên quan, Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.
Cụ thể, hiện nay ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn; Bộ GTVT có dữ liệu xe kinh doanh; Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe...
“Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác” - Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, trong dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ (công bố ngày 15/8), Bộ Công an đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B (ô tô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) từ 10 năm xuống còn 5 năm. Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ô tô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ô tô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ô tô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, nhiều chuyên gia bày tỏ quan điểm không đồng tình với đề xuất trên của Bộ Công an vì cho rằng điều này là không cần thiết và phát sinh nhiều thủ tục gây hiền hà và tốn kém cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần