Chịu sức ép từ làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, chứng khoán Mỹ đứt mạch tăng 3 phiên liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống sau ba phiên tăng liên tiếp do thị trường gia tăng lo ngại về đợt tái bùng phát dịch Covid-19.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt giảm điểm trong phiên ngày 29/9 trong bối cảnh nhà đầu tư lo lắng trước màn khẩu chiến đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên tổng thống đản Dân chủ Joe Biden. Cổ phiếu hàng không dẫn đầu đà giảm của thị trường.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones mất 131,40 điểm (tương đương 0,5%) xuống 27.452,66 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng hạ 0,5% xuống 3.335,47 điểm và chỉ số Nasdaq Composite sụt 0,3% về mức 11.085,25 điểm. Các chỉ số chứng khoán chính đã đánh mất chuỗi 3 phiên tăng liên tiếp.
 Chứng khoán Mỹ đứt mạch tăng 3 phiên liên tiếp.
Cổ phiếu các công ty hàng không dẫn đầu đà sụt giảm trên thị trường chứng khoán Mỹ. Cụ thể, cổ phiếu JetBlue lao dốc 4,4% và cổ phiếu American Airlines sụt 4%. Cổ phiếu United mất gần 4% và cổ phiếu Southwest hạ 1,7%.
Các chỉ số chính đã rơi xuống mức thấp nhất trong phiên giao dịch sau khi Thị trưởng TP New York, Bill de Blasio, cho biết tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hàng ngày của thành phố quay lại trên mức 3% lần đầu tiên sau nhiều tháng.
"Thị trường vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những rúi ro do đại dịch Covid-19 gây ra", ông Peter Cardillo - nhà kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Spartan Capital Securities nhận xét. Chuyên gia Cardillo cho rằng một số nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán cổ phiếu chốt lời sau khi thị trường tăng mạnh mẽ trong 3 phiên vừa qua.
Tháng 9 là một tháng đầy khó khăn đối với các nhà đầu tư, với các chỉ số chính đều hướng đến ghi nhận tháng sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 3/2020. Tính từ đầu tháng đến nay, S&P 500 đã giảm 4,7%, Dow Jones mất 3,4%. Trong khi đó, Nasdaq Composite cũng sụt 5,9% khi các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn bị bán tháo và giảm mạnh.
Ông David Waddell - giám đốc điều hành của công ty chiến lược tài sản Waddell & Associates, nhận định rằng sự suy yếu gần đây của thị trường Phố Wall là một “cơ hội” cần thiết đối với nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn khi các cổ phiếu này đã tăng “quá nóng” trong thời gian qua.
Giới đầu tư cổ phiếu cũng hướng sự chú ý đến cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến diễn ra vào tối ngày 29/9 (giờ Mỹ).
Một số chuyên gia phân tích trên sàn Phố Wall tin rằng cuộc tranh luận đầu tiên của chu kỳ này có thể mang lại nhiều kết quả cho thị trường hơn hầu hết các cuộc tranh luận, với việc một chiến thắng rõ ràng của một ứng viên tổng thống có thể tạo ra sự biến động đáng kể.
Theo giới quan sát, nhìn chung, cuộc tranh luận này hứa hẹn sẽ tác động đến thị trường trong 35 ngày tới, cho đến cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 diễn ra.
Peter Boockvar - giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, nhận xét: “Giới đầu tư đều hiểu rõ thị trường sẽ được lợi gì nếu Tổng thống Trump giành được lợi thế hay không trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Họ đang chờ đợi những thông tin từ ứng viên Biden”.
Trong khi đó, phe Dân chủ tại Hạ viện đã công bố gói kích thích kinh tế mới trị giá 2.200 tỷ USD, bao gồm tăng cường trợ cấp thất nghiệp và viện trợ cho các hãng hàng không, chính quyền các bang và địa phương.
Quy mô của đề xuất này thấp hơn con số 3.000 - 3.400 tỷ USD mà Đảng Dân chủ đưa ra trước đây nhưng vẫn cao hơn nhiều so với đề xuất của Đảng Cộng hòa. Nhiều chuyên gia nhận định gói cứu trợ khó có thể được thông qua trước cuộc bầu cử 3/11 tới.
Về số liệu kinh tế, ngày 29/9, the Conference Board cho biết số liệu niềm tin người tiêu dùng tháng 9 tăng vọt lên 101,8 điểm. Các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát dự báo chỉ số này sẽ chỉ tăng từ 86,3 điểm trong tháng 8 lên 90,1 điểm trong tháng 9./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần