Các hãng bay có thể từ chối vận chuyển nếu hành khách không thực hiện khai báo y tế

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến hoặc trên ứng dụng tờ khai y tế.

Tất cả hành khách đi máy bay đều bắt buộc thực hiện khai báo y tế. (Ảnh: VNA).
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng hàng không.
Siết chặt trước thời điểm “mở cửa bầu trời”
Trong văn bản gửi đi, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không, cảng vụ hàng không khu vực và các cơ quan, đơn vị trong ngành khẩn trương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa.
Các hãng bay cũng phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay; bố trí nhân sự của hãng tại các quầy ki-ốt check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần phối hợp với các cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh tại nhà ga hành khách; thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống màn hình thông báo tại các cảng hàng không và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay (khu vực cửa ra tàu bay).
 Các chuyến bay quốc tế luôn được đảm bảo tuyệt đối trong công tác kiểm dịch phòng chống Covid-19. (Ảnh: Hòa Thắng).
Trong trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh, các hãng bay có thể từ chối vận chuyển. Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, nếu hãng bay nào để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Đối với các cảng hàng không và sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế.
Các cảng hàng không cũng cần bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế và tránh ùn tắc khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không.
Ngoài ra, các cảng hàng không, sân bay cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không thực hiện việc thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng hàng không.
An toàn vẫn là trên hết
Trong một diễn biến liên quan, hiện nhiều hãng bay đã có những bước đi đầu tiên cho việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Với Vietnam Airlines, từ ngày 1/4, hãng bay này đã bắt đầu khai thác thường lệ 4 đường bay quốc tế.
Theo đó, 4 đường bay quốc tế được Vietnam Airlines khai thác thường lệ gồm Hà Nội - Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội - Sydney (Úc) và TP Hồ Chí Minh - Sydney. Trong khi các hãng bay Vietjet, Bamboo Airways cũng cho biết sẵn sàng bay quốc tế trở lại với thị trường như Đông Nam Á và Đông Bắc Á nếu được cấp phép.
Dù đã sẵn sàng cho việc “mở cửa bầu trời” nhưng lãnh đạo các hãng bay đều chung quan điểm về việc “an toàn là trên hết”. Phó Tổng giám đốc Vietjet Tô Việt Thắng cho biết, dù nhiều nước đã tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đại trà nhưng hoạt động bay thương mại quốc tế cũng phải lựa chọn thị trường nào an toàn phòng chống dịch tốt, các quy định kiểm soát tốt nhất. 
 Các hãng bay đã sẵn sàng cho thời điểm ''mở cửa bầu trời''. (Ảnh: A.Tuấn).
Hiện Vietjet Air đã sẵn sàng khôi phục mạng bay quốc tế. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore hay Indonesia... là những điểm đến có nhu cầu cao về cả vận chuyển hành khách và hàng hóa mà Vietjet Air hướng đến.
PGS. TS Nguyễn Thiện Tống - Chuyên gia hàng không cho rằng, việc siết chặt công tác kiểm dịch tại sân bay, đặc biệt và việc khai báo y tế đối với hành khách mà Cục Hàng không Việt Nam đưa ra là rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
PGS. TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, cần có một chế tài cụ thể dành cho các hãng bay, các cảng hàng không trong trường hợp không đảm bảo công tác an toàn phòng dịch, để dịch bệnh lây lan. Bởi, đây là một trong những điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cao nên công tác phòng dịch phải đảm bảo một cách tuyệt đối.
“Sắp tới, nếu các đường bay thương mại quốc tế thường lệ được mở trở lại, hành khách từ nước ngoài sẽ vào Việt Nam nhiều, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 vì thế cũng sẽ cao hơn. Điều này đòi hỏi công tác an toàn phòng dịch đối với các hãng bay, các cảng hàng không phải được siết chặt hơn nữa” - PGS. TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.
Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cho rằng, để khôi phục đường bay quốc tế phải có được sự thống nhất về quy trình nhập cảnh, tổ chức cách ly của các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế. Kế hoạch cần tính toán để thống nhất một quy trình triển khai để tránh lặp việc lên kế hoạch mở lại đường bay quốc tế nhưng không triển khai được như năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần