Chợ Long Biên vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy: Bị đình chỉ, vẫn hoạt động?

Đông Phong – Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục tìm hiểu có hay không hành vi “bảo kê” thu phí tại chợ đầu mối Long Biên, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị bất ngờ khi tiếp cận thông tin: Chợ Long Biên đang bị đình chỉ hoạt động vì các vi phạm phòng cháy chữa cháy.

Thanh tra toàn diện

Theo nguồn tin riêng của báo Kinh tế & Đô thị, trước những sai phạm trong quá trình hoạt động của Ban quản lý (BQL) chợ Long Biên, UBND quận Ba Đình đã thành lập đoàn kiểm tra toàn diện các hoạt động của BQL chợ Long Biên năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện hàng loạt sai phạm tồn tại ở BQL chợ Long Biên.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra vẫn còn tình trạng người kinh doanh lấn chiếm diện tích chung để bày bán hàng hóa, một số hộ kinh doanh dựng lều bạt tại bãi xe thủy sản không đúng quy định; nhiều hộ chưa có đăng ký kinh doanh vẫn buôn bán… Đặc biệt, khi tiến hành cải tạo, sửa chữa chợ, một số hạng mục lồng sắt, ô sắt tại các nhà cầu chợ từ A1 đến A4, từ C1 đến C8, từ D1 đến D5, các mái vòm nối giữa các cầu chợ C1 đến C8, từ D1 đến D5 không có trong thiết kế được duyệt, gây ảnh hưởng chung đến hệ thống PCCC của công trình. Điều đáng nói, những bất cập trên đã được Phòng Cảnh sát PCCC số 2 yêu cầu khắc phục nhưng BQL chợ Long Biên chậm thực hiện.
 Hoạt động tại chợ Long Biên. Ảnh: Công Hùng 
Các nội dung trên cũng được thể hiện tại kết luận của đoàn kiểm tra toàn diện các hoạt động của BQL chợ Long Biên do quận Ba Đình thực hiện vừa qua. Cụ thể, tại báo cáo số 167/BC – ĐKT ngày 30/8 do Chánh Thanh tra quận Ba Đình Nguyễn Mạnh Cường -Trưởng đoàn kiểm tra ký, nêu rõ: “Hệ thống điện tại một số ki ốt tại nhà cầu chợ A1 đến A4, C1 đến C8, D1 đến D5 chưa được xử lý triệt để, còn một số dây điện chưa được đi vào ống gel bảo vệ, một số đèn chiếu sáng chưa có máng. Các lồng sắt, ô sắt tại các nhà cầu chợ A1 đến A4, C1 đến C8, D1 đến D5 chưa được tháo dỡ. Các mái vòm nối giữa các cầu chợ từ C1 đến C6, D1 đến D5 chưa được khắc phục triệt để theo yêu cầu của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 tại biên bản kiểm tra ngày 11/4/2018”.

Ngày 28/5, Cảnh sát PCCC Hà Nội (nay thuộc Công an TP Hà Nội) đã ban hành Quyết định số 149/QĐĐC - PC&CC2, đình chỉ hoạt động chợ Long Biên (189 Hồng Hà, Phúc Xá), do không đảm bảo quy định về PCCC. Sau đó (ngày 2/7), Cảnh sát PCCC Hà Nội có văn bản đề nghị Sở Công Thương, UBND quận trong phạm vi chức năng, thẩm quyền chỉ đạo tiến hành các biện pháp thu hồi các loại giấy phép về điều kiện kinh doanh theo lĩnh vực ngành nghề của cơ sở và thực hiện công tác giám sát việc chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo đúng quy định. Nhưng, hiện tại chợ Long Biên vẫn hoạt động?

Tiếp tục chờ làm rõ

Trước những sai phạm tại BQL chợ Long Biên, đặc biệt là việc buông lỏng quản lý khiến các hộ kinh doanh tự ý cải tạo, cơi nơi gây ảnh hưởng đến hệ thống PCCC, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng đã yêu cầu BQL chợ Long Biên tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với những tập thể và cá nhân có liên quan do để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm đã nêu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, tình trạng một số hộ kinh doanh lấn chiếm diện tích chung của chợ, cơi nới sai quy định… vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trở lại nghi vấn “bảo kê” thu phí bến bãi vào chợ Long Biên, ngày 24/9, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Công an quận Ba Đình cho biết, do tính chất vụ việc phức tạp nên cần kéo dài thời gian điều tra, triệu tập thêm các đối tượng và nhân chứng nhằm làm rõ.

Ở một diễn biến khác, ngày 24/9, Phó trưởng BQL chợ Long Biên Hoàng Văn Đức cho biết, vụ việc đang trong quá trình điều tra, có hay không tình trạng thu tiền bến bãi, hay còn là tiền “bảo kê” thì phải chờ kết luận của cơ quan công an. Tổ bốc dỡ số 2 có 16 người, hiện BQL chợ đã tạm đình chỉ công việc 4 người có liên quan. Khi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng sẽ thông tin cụ thể theo quy định.