Hà Nội: Chợ, siêu thị vắng khách mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh cả nước vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách hàng đến hệ thống siêu thị, chợ truyền thống mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không đông như mọi năm.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại siêu thị Big C Thăng Long, Vinmart Nguyễn Chí Thanh, Co.opmart Hà Đông… cho thấy, lượng hàng hóa được bày bán dồi dào, đa dạng. Để đảm bảo an toàn cho khách đến mua sắm các siêu thị đều đo thân nhiệt, trang bị nước rửa tay sát khuẩn ở cửa ra vào và bố trí khách hàng đứng giãn cách theo quy định.
 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Big C ngày 30/4

Ở các quầy thực phẩm hay quầy tính tiền, người dân sẽ đứng theo vị trí đánh dấu dưới sàn nhà nhằm đảm bảo cách nhau 2m. Song song đó, các siêu thị thường xuyên phát loa để người dân đến mua sắm biết và thực hiện đúng các biện pháp phòng tránh, để đảm bảo an toàn cho mình và cho cộng đồng.
Mặc dù lượng hàng hóa dồi dào, đảm bảo an toàn cho khách đến mua sắm trong kỳ nghỉ lễ song lượng khách đến siêu thị vẫn không khác mấy so với ngày thường, sức mua hầu như không thay đổi.
Tại đây, khách chỉ tập trung mua sắm ở những hàng thiết yếu, những quầy hàng khác như đồ điện, đồ gia dụng hầu như không có khách.
Khảo sát thực tế ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 tại siêu thị BigC cho thấy trái ngược hoàn toàn với cảnh khách phải chen chân mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2020, vào thời điểm này bên trong siêu thị vẫn khá vắng vẻ, khách đìu hiu, nhiều gian hàng chỉ có 1-2 khách hàng .
 Khách hàng mua hải sản tại Big C ngày 30/4

Một số gian hàng khác như, đồ ăn, thực phẩm tươi sống, đồ chế biến sẵn được nhà bán lẻ kỳ vọng là những mặt hàng hút khách vào dịp nghỉ lễ cũng chỉ thưa thớt vài khách mua sắm.
Trao đổi với phóng viên, nhân viên thu ngân siêu thị Big C cho biết: Mặc dù UBND TP Hà Nội đã nới lỏng lệnh giãn các xã hội do dịch Covid-19 nhưng người tiêu dùng vẫn mang tâm lý sợ dịch, ngại đến siêu thị mua sắm.
 Người tiêu dùng mua thực phẩm tại Big C ngày 30/4

Trong khi đó, nhằm chia sẻ với người tiêu dùng dịp nghỉ lễ năm nay, hệ thống VinMart, VinMart+ triển khai chương trình trợ giá 30 - 50% với mặt hàng rau sạch VinEco. Thịt sạch Meatdeli cũng khuyến mãi lên đến 38%. Cùng với đó, chương trình định kỳ “Cuối tuần giá sốc” được triển khai trên toàn hệ thống với hàng trăm mặt hàng được bán với mức giá hấp dẫn.
Theo bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Central Retail, thông thường dịp nghỉ lễ, Big C tổ chức các chương trình ưu đãi lớn. Tuy nhiên năm nay, do phòng, chống dịch, Big C chỉ áp dụng khuyến mãi các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo… “Khách hàng cũng e dè trước dịch bệnh, nên không dồn đến siêu thị đông như những kỳ nghỉ lễ trước đây” - bà Phương chia sẻ.
 Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Big C ngày 30/4

Hệ thống chợ truyền thống cũng trong tình trạng tương tự, chị Trang - kinh doanh thực phẩm tươi sống tại chợ Kim Liên cho biết: Thông thường vào những dịp lễ, thực phẩm thường tăng giá, nhưng năm nay do ảnh hưởng Covid-19, người dân rất hạn chế ra đường nên họ có thói quen mua sắm tích trữ, vài ngày mới đi mua sắm một lần hoặc chuyển sang mua sắm online. Cung vượt cầu khiến giá cả không tăng mà còn có xu hướng giảm.