Chồng có trách nhiệm với các khoản nợ của vợ không?

H.T
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vợ tôi cùng với mấy người bạn góp tiền mua bán bất động sản. Chính vì vậy, cô ấy thường phải vay nóng tiền của người khác.

Xin hỏi, tôi có trách nhiệm gì với các khoản nợ của cô ấy hay không?

Nguyễn Văn Hòa, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp Hà Nội) trả lời:

Việc đại diện giữa vợ và chồng trong quan hệ kinh doanh được quy định tại Điều 25 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2015 như sau:

“1. Trong trường hợp vợ, chồng kinh doanh chung thì vợ, chồng trực tiếp tham gia quan hệ kinh doanh là người đại diện hợp pháp của nhau trong quan hệ kinh doanh đó, trừ trường hợp trước khi tham gia quan hệ kinh doanh, vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc Luật này và các luật liên quan có quy định khác.

2. Trong trường hợp vợ, chồng đưa tài sản chung vào kinh doanh thì áp dụng quy định tại Điều 36 của Luật này”.

 

Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng.

Thông tin của bạn cho thấy, việc xác lập giao dịch vay tiền để kinh doanh bất động sản không phải là thỏa thuận của vợ chồng bạn, mà do vợ bạn trực tiếp xác lập, thực hiện. Trách nhiệm liên đới của bạn với tư cách là chồng được quy định tại Điều 27 của Luật này. Đó là:

"1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này”.

Trong trường hợp vợ hoặc chồng có tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản tự mình xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch với người thứ ba trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng của Luật này thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi.

Theo Điều 37 của Luật này, vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

“1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan”.

Nhu cầu thiết yếu là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình.

Nếu giao dịch do vợ bạn xác lập không nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình nêu trên, về nguyên tắc việc trả nợ là nghĩa vụ riêng của cô ấy. Bởi lẽ, Điều 45 của Luật này quy định về nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ, chồng như sau:

“1. Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn;

2. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ, chồng theo quy định tại khoản 4 Điều 44 hoặc quy định tại khoản 4 Điều 37 của Luật này;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng”.

Như vậy, nếu không phải là thỏa thuận của vợ chồng bạn về việc vay tiền để kinh doanh, vợ bạn vay tiền không được coi là xác lập giao dịch dân sự nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình, về nguyên tắc bạn không có trách nhiệm đối với các khoản nợ của cô ấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần