DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Chủ đầu tư dự án Usilk City bị tố “chèn ép” khách hàng

08-06-2016 09:52
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của khách hàng mua nhà tại Dự án Usilk City thuộc Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng về việc chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Thăng Long coi thường khách hàng khi chậm bàn giao nhà trong thời gian dài.
Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của khách hàng mua nhà tại Dự án (DA) Usilk City thuộc Khu đô thị mới Văn Khê mở rộng (quận Hà Đông) về việc chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Thăng Long (gọi tắt Công ty SĐTL) coi thường khách hàng khi chậm bàn giao nhà trong thời gian dài. 

Đến khi bàn giao thì lại liên tục “chây ì” việc cấp sổ đỏ dù khách hàng đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính khiến họ bức xúc.

Chậm bàn giao căn hộ hơn 3 năm…

Theo phản ánh, ngày 23/9/2009, chị N.T.M.C có ký hợp đồng mua căn hộ số 910 tầng 9 tòa nhà CT1-101 tại DA Usilk City với diện tích 98,57m2. Ngay từ thời điểm ký, dựa vào sự kém hiểu biết của người mua nhà, chủ đầu tư đã lừa khách hàng khi yêu cầu ký kết hợp đồng mua bán (HĐMB) thanh toán bằng đồng Đô la Mỹ (USD) chứ không phải Việt Nam đồng (VNĐ). Đây là sự vi phạm pháp luật của chủ đầu tư khi ký kết hợp đồng theo quy định của Chính phủ về quản lý ngoại hối.
Các tòa nhà thuộc cụm CT1 của Dự án Usilk City chậm tiến độ, chưa bàn giao hết cho khách hàng.
Các tòa nhà thuộc cụm CT1 của Dự án Usilk City chậm tiến độ, chưa bàn giao hết cho khách hàng.
Tiếp đó, tính đến ngày 31/8/2011, chị C. đã nộp theo đúng các đợt thanh toán của HĐMB số tiền hơn 1,6 tỷ đồng và theo quy định trong HĐMB về bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư phải bàn giao chậm nhất là ngày 31/3/2012. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần làm việc, đến ngày 27/7/2015, chủ đầu tư mới bàn giao căn hộ mặc dù khách hàng đã hoàn thành đúng tiến độ tài chính theo quy định. Việc bàn giao chậm đến hơn 3 năm của chủ đầu tư đã gây thiệt hại rất lớn về tài chính và tinh thần cho gia đình chị C.

Cũng theo phản ánh, việc “chèn ép” khách hàng chưa dừng tại đó, bởi đến thời điểm hiện tại là tháng 6/2016 (sau gần 10 tháng bàn giao nhà), chủ đầu tư vẫn không chịu làm Thanh lý hợp đồng và thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho chị C. Trước sự chậm trễ này, khách hàng đã rất nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng khiến chị C. bức xúc.

… vì chưa chốt được giá trị hợp đồng

Trao đổi với phóng viên, ông Hứa Vĩnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty SĐTL khẳng định, việc khách hàng phản ánh chủ đầu tư liên tục chậm tiến độ bàn giao nhà là đúng. Nguyên nhân được đưa ra là do chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn vì ngân hàng không cho vay.

Liên quan tới vấn đề bồi thường cho khách hàng do chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao nhà, ông Cường cho biết, phía Công ty SĐTL đã “xin” khách hàng để không phạt vì công ty đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn để có thể duy trì, ổn định sản xuất, kinh doanh. Hiện, Công ty SĐTL đang tìm nguồn lực tài chính để thực hiện yêu cầu của chị C. về việc phạt 50 triệu đồng vì chậm bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa có nguồn tiền để thực hiện yêu cầu trên. Vì vậy, giữa hai bên vẫn chưa chốt được giá trị cuối cùng của HĐMB để làm thanh lý hợp đồng nên chưa thực hiện được việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho khách hàng.

Còn đối với việc chị C. phản ánh chủ đầu tư đã lừa khi yêu cầu ký HĐMB thanh toán bằng USD, ông Cường cũng thừa nhận việc làm trên là sai. Với hành vi này, Công ty SĐTL đã bị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội xử phạt hành chính 12 triệu đồng vì đã có hành vi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại DA Usilk City với khách hàng bằng ngoại tệ. Điều này cũng được thể hiện rõ trong Quyết định số 250/QĐ – XPHC ngày 1/11/2010 của Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng đối với Công ty SĐTL. Sau khi nộp phạt, Công ty SĐTL đã mời khách hàng lên để ký lại phụ lục hợp đồng theo đúng quy định.        
TAG: