Khu đô thị mới (KĐTM) Việt Hưng (phường Giang Biên, quận Long Biên) chậm bàn giao Quỹ bảo trì cùng cơ sở hạ tầng cho Ban quản trị KĐTM. Đến nay, các đơn vị này vẫn tiếp tục kéo dài thời gian, bàn giao không đầy đủ, gây khó khăn, bức xúc cho người dân nơi đây.
Bàn giao chậm lại thiếu
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện, đơn vị quản lý, vận hành cũ của các cụm dân cư 14, 15, KĐTM Việt Hưng là Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở & khu đô thị (HUDS) cùng đơn vị kỹ thuật trực thuộc là Xí nghiệp 4 đã bàn giao trả cho người dân các hạng mục: Nhà để xe 2 tầng, hồ sơ kỹ thuật, vận hành thang máy, một phần hệ thống dụng cụ chữa cháy…
Tuy nhiên, nhà để xe 2 tầng đã rơi vào tình trạng hư hỏng nặng, toàn bộ mái che của tầng 2 đã tan nát, tường, cột rêu phong, mục nứt. Điều đáng nói là nhiều năm qua, nhà để xe này do Xí nghiệp 4 quản lý, trông giữ xe thu phí nhưng không hề bảo trì, sửa chữa. Đến nay, việc sửa chữa nhà xe có thể tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng khiến cư dân vô cùng bức xúc.
Bên cạnh đó, các hồ sơ kỹ thuật của thang máy, trạm phát điện dự phòng… cũng bị chậm bàn giao, cái có cái không khiến đơn vị cung cấp dịch vụ mới gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý, vận hành.
Ban quản trị cụm 15 cho biết, vấn đề bức xúc nhất là Quỹ bảo trì 2% mà Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà & đô thị (HUD) cam kết tạm chi trả 50% trong tháng 8, nhưng đến nay đã đầu tháng 10 vẫn lần lữa chưa chịu chuyển khoản. Không có Quỹ bảo trì, dân cư không biết lấy tiền đâu sửa chữa, phục hồi các cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng để phục vụ sinh hoạt.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện chính quyền phường Giang Biên cho biết, đã hối thúc HUD, HUDS nhiều lần nhưng chưa có kết quả. Nhiều người dân rất bức xúc cho rằng: Phải chăng, chính quyền phường Giang Biên không đủ sức để đấu tranh, đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho họ?
Nguyện vọng của người dân
Trong quá trình rà soát hệ thống hạ tầng sau khi nhận bàn giao, người dân còn tiếp tục phát hiện thêm nhiều vấn đề “đau đầu” khác. Ví dụ như việc bể phốt của các tòa nhà không có cửa hút, nếu xảy ra ứ tắc, hư hỏng, buộc phải đập thành bể để sửa chữa rồi vá lại. Các thiết bị phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy của khu nhà ban đầu cũng bị Xí nghiệp 4 tuyên bố là của họ, không chịu bàn giao. Trước sức ép của người dân, đơn vị này đã buộc phải trao trả nhưng chỉ trả từng phần, đến nay, nhiều dụng cụ vẫn thiếu hụt hoặc đã cũ hỏng.
Mặt khác, toàn bộ các ki ốt tại tầng một khu nhà lâu nay vẫn do HUDS cho thuê, thu phí nhưng không hạch toán để trích phần bù đắp kinh phí vận hành khu nhà.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban quản trị, Chi hội Người cao tuổi cụm 15 cho biết, họ chỉ mong HUD nhanh chóng chuyển trả Quỹ bảo trì để tự sửa chữa hạ tầng chứ không mong gì HUD hay HUDS có trách nhiệm với người dân.
Ngoài ra, người dân cũng mong muốn được lãnh đạo TP, quận quan tâm xem xét, cho phép người dân được giao quyền quản lý các ki ốt cho thuê, sau khi nộp ngân sách, phần kinh phí còn lại sẽ dùng để bù đắp vào chi phí quản lý, vận hành khu nhà.
Trên thực tế, các ki ốt này nằm trong địa bàn và sử dụng chung hạ tầng với cụm dân cư 14, 15 nên việc chia sẻ trách nhiệm, góp phần kinh phí quản lý, vận hành với khu dân cư cũng là điều nên làm. Về vấn đề này, bà Hoàng Thúy Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên cho biết: “Cư dân cũng đã có ý kiến với phường, phường cũng đã báo cáo lên quận nhưng kết quả thế nào phải đợi TP quyết định, vì các ki ốt này, theo nguyên tắc, chủ đầu tư phải bàn giao cho TP”.
Thực tế cho thấy, dù đã không thể tiếp tục lảng tránh trách nhiệm nhưng HUD, HUDS vẫn cố tình dây dưa, gây khó dễ. Chính quyền phường Giang Biên cũng đã có những động thái tích cực hơn trong việc bảo vệ quyền lợi cho dân cư nhưng vẫn chưa phát huy được trọn vẹn vai trò “cầm cân nảy mực” của mình khiến cho sự việc tiếp tục kéo dài, phức tạp.
Nhà để xe tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Hải
|