Chủ đầu tư trì hoãn, người dân bất an

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Ngổn ngang những lo âu dự án trục đường phía Nam”, phản ánh tình trạng mất ATGT trên trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Sở GTVT Hà Nội cũng đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng thi công hoàn thiện và đảm bảo ATGT đoạn tuyến đang cho lưu thông trước ngày 30/6. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”.

Đâu vẫn hoàn đấy

Như đã phản ánh trong bài viết trước, dự án trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) là DN thực hiện. Hiện, đoạn tuyến từ Km0 + 600 - Km9 + 900 đã được trải nhựa và cho lưu thông. Tuy nhiên, toàn bộ đoạn tuyến chưa được sơn kẻ vạch, lắp đặt biển báo, tổ chức giao thông, phần lớn chưa có đèn chiếu sáng và hoàn thiện dải phân cách. Tuyến đường hiện trở thành bãi đổ trộm phế liệu, bùn đất thải từ các công trình xây dựng trong nội thành. Ngoài ra, do chạy song song với QL21B, lại không được kiểm soát nên đây cũng là lối tắt để hàng trăm chiếc xe quá khổ, quá tải hàng ngày đi qua, trốn tránh lực lượng chức năng.
Đoạn đường đã trải nhựa và cho lưu thông nhưng vẫn nhếch nhác. Ảnh: Ngọc Hải
Đoạn đường đã trải nhựa và cho lưu thông nhưng vẫn nhếch nhác. Ảnh: Ngọc Hải
Đại diện Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, Đội đã có kiến nghị lên cấp trên, lãnh đạo Công an TP cũng đã đề xuất với Sở GTVT Hà Nội và UBND TP cho đóng hẳn lối lưu thông này vì quá nhiều nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông và khó kiểm soát vi phạm, đặc biệt vào đêm tối. Tuy nhiên, Giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng thông tin: “Đúng là đoạn đường chưa đảm bảo ATGT nhưng vẫn buộc phải mở cho lưu thông để giảm tải cho QL21B”. Ông Hùng cũng khẳng định, Sở đã giao Ban đốc thúc chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các hạng mục chiếu sáng, tổ chức giao thông trên đoạn tuyến đã trải nhựa nhưng hiện tại vẫn chưa hoàn thành. Liên quan đến một số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này, ông Hùng chia sẻ: “Một phần cũng do ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều trường hợp cố tình đi ngược chiều, tự ý phá dỡ dải phân cách để đi tắt nên xảy ra tai nạn”.

“Nhùng nhằng” đã 8 năm

Trao đổi về dự án xây dựng trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), ông Hùng cho biết, năm 2008, để xây dựng con đường này, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã “đổi” cho chủ đầu tư 3 lô đất để xây dựng các khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng. Thời điểm đó, tuyến đường dự kiến sẽ nối từ ngã ba Kiến Hưng - Hà Đông tới Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổng chiều dài 41,5km. Nhưng năm 2011, khi phê duyệt Quy hoạch Thủ đô thì tuyến này được điều chỉnh rút ngắn xuống còn 19km, và loại khu đô thị Mỹ Hưng ra khỏi phần đất trao đổi. Tháng 7/2014, UBND TP Hà Nội ra Văn bản số 152/TB - VP yêu cầu nhà đầu tư tính toán lại giá trị của dự án đường trục phía Nam, trình các sở, ngành TP xem xét và UBND TP phê duyệt.

Cũng theo văn bản nói trên, đoạn tuyến 6,6km đã thảm nhựa phải hoàn thiện các hạng mục còn lại theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt để bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 6/2015, và cơ bản hoàn thành dự án điều chỉnh vào cuối năm 2016. Tiếp đó, cuối tháng 4/2016, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, khảo sát thực tế hiện trạng đoạn đường và đốc thúc chủ đầu tư phải khắc phục các vấn đề phát sinh để đảm bảo an toàn cho việc lưu thông. Thế nhưng đến tháng 6 vừa rồi, nhà đầu tư mới trình lại dự án điều chỉnh, trong khi đó đoạn đường 6,6km đã cho lưu thông vẫn trong tình trạng dang dở, nhếch nhác, mất ATGT nghiêm trọng. Đại diện Đội CSGT số 10 cho biết, không chỉ mất ATGT, tuyến đường còn là “lối thoát” của xe quá khổ, quá tải đêm đêm xâm nhập nội thành. Nếu không có biện pháp kịp thời, phù hợp sẽ còn xảy ra nhiều TNGT, đặc biệt là các mối nguy hiểm tiềm ẩn từ xe quá khổ, quá tải qua lại khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần