Chủ shop quần áo đánh đập, làm nhục nữ sinh ở Thanh Hóa sẽ bị xử lý như thế nào?

Hoàng Tuấn - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về vụ việc vợ chồng chủ shop quần áo hành hung nữ sinh ở Thanh Hóa, luật sư cho rằng: Hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thu giữ số lượng lớn quần áo ở shop Mai Hường

Ngày 5/12, thông tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đang tạm giữ số hàng hóa là quần áo, phụ kiện của shop Mai Hường. Bước đầu cơ quan công an phối hợp với lực lượng quản lý thị trường xác định số hàng hóa là quần áo, phụ kiện của shop Mai Hường (có địa chỉ tại số 93, đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng theo Công an TP Thanh Hóa, để làm rõ vấn đề này, lực lượng chức năng đã thực hiện khám xét và tạm thu giữ số hàng hóa nói trên để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguồn gốc xuất xứ.
 Hình ảnh nữ sinh bị chủ shop quần áo làm nhục, đánh đập khiến dư luận phẫn nộ.
Trước đó, ngày 3/12, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh (khoảng 15-16 tuổi) đang quỳ gối van xin, khóc lóc nhưng vẫn bị một người phụ nữ cầm kéo đánh vào đầu, dùng kéo cắt tóc, cắt áo ngực. Thời điểm xảy ra sự việc, có một số người tại cửa hàng quần áo không những không can ngăn mà còn hỗ trợ người phụ nữ khống chế nữ sinh.

Clip sau khi được đăng tải đã gây phẫn nộ trong dư luận, cộng đồng mạng kịch liệt phản đối hành động trên của bà chủ shop quần áo. Ngay trong đêm 3 và rạng 4/12, hàng trăm người dân đã kéo đến trước hàng quần áo trên đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa.

Theo Công an TP Thanh Hóa, chiều ngày 3/12, đơn vị này phát hiện trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip có độ dài gần 4 phút về việc một cô gái bị một nhóm người có hành vi dùng vũ lực và có dấu hiệu làm nhục được cộng đồng mạng chia sẻ, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Sau khi tiếp nhận, Công an TP Thanh Hóa đã tiến hành xác minh và triệu tập chủ shop quần áo Mai Hường là Cao Thị Mai Hường, Trịnh Đình Anh và một số nhân viên của cửa hàng quần áo đến cơ quan công an để xác minh, làm rõ...
 Công an tiến hành các biện pháp tố tụng với Cao Thị Mai Hường.

Ngày 4/12, Cơ quan CSĐT  Công an TP Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại shop quần áo Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thị Mai Hường (SN 1992) trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa về tội làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản; khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Anh (SN 1990, là chồng của Hường) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Chủ shop quần áo phải đối mặt tội danh nào?

Dưới góc độ pháp lý nhận định về sự việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, hành vi của chủ shop thời trang là rất đáng lên án, vô nhân tính, coi thường pháp luật nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xuất phát từ việc cháu gái vào shop thời trang nghi ngờ lấy trộm 1 chân váy trị giá khoảng 160.000 đồng và bị chủ shop cùng một số đối tượng khác tham gia hành hung đánh đá vào đầu, tháo mũ bảo hiểm, dùng kéo cắt áo ngực, tóc trong sự kêu gào van xin rất thảm thương của cháu gái.

Luật sư Thơm cho rằng, hành vi của chủ shop thời trang không những đi ngược lại các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh thương mại mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật khi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ.
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Xét hành vi của chủ shop thời trang và một số đối tượng khác tham gia hành hung, đánh đập, cắt áo ngực, tóc cháu gái đã cấu thành tội Làm nhục người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 155 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Luật sư Thơm cho biết thêm, đối với đối tượng đã đưa clip cháu bé bị hành hung, làm nhục lên mạng xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm e, khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đối với hành vi bắt phạt cháu gái buộc phải đưa 15.000.000 đồng hoặc 30.000.000 đồng thì Cơ quan điều tra cần làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp có chứng cứ xác định sau khi xảy ra vụ việc, có đối tượng đe dọa uy hiếp tinh thần cháu phải đưa tiền nếu không sẽ bêu rếu cháu gái lên mạng xã hội hoặc đi trình báo công an thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điểm c, Khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

"Đối với shop thời trang quần áo Mai Hường thì cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc kinh doanh hàng hóa đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hay chưa", Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay.

Trường hợp chủ shop thời trang kinh doanh hàng hóa nhập lậu hoặc hàng hóa không có chứng từ, hóa đơn theo quy định thì tùy theo tính chất, mức độ, số lượng hàng hóa vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP với mức phạt tiền có thể lên đến 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên và tịch thu hàng hóa vi phạm. Trường hợp số lượng hàng hóa nhập lậu từ 100.000.000 đồng trở lên thì chủ shop thời trang có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Buôn lậu theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự.
 Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: Hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, qua đoạn tin nhắn cho thấy có người đã đe dọa cô gái này để yêu cầu đưa 15 triệu hoặc 30 triệu đồng. Hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 Bộ luật Hình sự.

Diễn biến vụ việc cho thấy, các đối tượng vừa đánh đập, chửi bới xúc phạm danh dự nhân phẩm của cháu bé, vừa dọa ghi hình để đăng lên mạng xã hội. Chính vì vậy mà cháu bé đã phải dùng mũ bảo hiểm để che mặt. Thực tế, có đối tượng đã đăng tải hình ảnh của cháu bé lên mạng xã hội, thậm chí còn phát trực tiếp. Hành vi làm nhục người khác trong trường hợp này được xác định là có sử dụng phương tiện điện tử nên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, điều 155, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.