Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiên Giang:

Chủ thầu cam kết hoàn thành "hành lang ven biển" trong vòng 750 ngày

Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 14/12, tại huyện Hòn Đất, Sở Giao thông vận tải Kiên Giang tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng công trình đường bộ ven biển Hòn Đất – Kiên Lương. Đây là công trình quan trọng, kết nối giao thông hành lang ven biển, hình thành không gian phát triển mới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Việt Bắc – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết: Quy hoạch mạng lưới hệ thống giao thông đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, trong đó tuyến đường bộ ven biển qua địa tỉnh Kiên Giang có chiều dài 231 km, giáp ranh với tỉnh Cà Mau, thuộc địa bàn huyện An Minh đến Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Ông Vương Đức Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trường Phát (ngoài cùng bên phải) cam kết với Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang ông Đỗ Thanh Bình (đứng giữa) sẽ hoàn thành công trình trước thời hạn với thời gian không quá 750 ngày. Ảnh Hồng Lĩnh
Ông Vương Đức Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trường Phát (ngoài cùng bên phải) cam kết với Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang ông Đỗ Thanh Bình (đứng giữa) sẽ hoàn thành công trình trước thời hạn với thời gian không quá 750 ngày. Ảnh Hồng Lĩnh

Hiện đã hoàn thành đoạn từ cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đến khu du lịch Hòn Trẹm (Kiên Lương); đường Ba Tháng Hai trên địa bàn TP Rạch Giá; triển khai thi công đoạn Rạch Giá – Châu Thành và Rạch Giá – Hòn Đất; đoạn An Biên – An Minh. Về tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất dự kiến Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ cho dự án.

Đoạn Hòn Đất đi Kiên Lương được xác định là một trong các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI tỉnh Đảng bộ và Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư gần 1.480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, với quy mô đường cấp III đồng bằng, có mặt đường rộng 7,0m và nền đường rộng 12m; tuyến đường có chiều dài gần 40km, trong đó xây dựng mới 34 cầu bằng bê tông cốt thép, tải trọng không hạn chế; cùng với hệ thống chiếu sáng, thoát nước, an toàn giao thông...

Ông Vương Đức Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trường Phát cho biết: Các đơn vị thi công gồm liên danh các nhà thầu gồm Công ty TNHH Trường Phát (đứng đầu liên danh); Công ty Cổ phần xây dựng Đê kè Hải Dương; Công ty Cổ phần 471; Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ và Thương mại 68; Công ty Cổ phần Hà Đô 1; Công ty Cổ phần Cầu đường 10. Thành viên trong liên danh nhà thầu thi công là các đơn vị thi công có năng lực, kinh nghiệm trong ngành xây dựng ở Việt Nam, đã từng thi công nhiều công trình có quy mô lớn và giá trị cao. Vì thế, đơn vị này cam kết thời gian hoàn thành công trình không quá 750 ngày, kể từ ngày khởi công.

Việc đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh là hết sức quan trọng và rất cần thiết nhằm kết nối giao thông hành lang ven biển, hình thành không gian phát triển mới, mở rộng quỹ đất cho đầu tư sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên biển; tăng cường kết nối thúc đẩy liên kết vùng góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu ngăn chặn xâm nhập mặn, củng cố quốc phòng, an ninh.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Tỉnh xác định tuyến đường bộ ven biển từ thành phố Hà Tiên đến Tiểu Dừa, huyện An Minh (giáp tỉnh Cà Mau) là trục giao thông huyết mạch, có vai trò khép kín ven biển Tây của tỉnh Kiên Giang.

Tuyến đường không chỉ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng mà còn là tuyến đường quan trọng đảm bảo cho quốc phòng - an ninh, mở ra không gian phát triển hướng biển Tây cho tỉnh Kiên Giang và cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối Kiên Giang với các địa phương trong vùng và cả vùng với các quốc gia trong khối ASEAN.

Đây là một trong những điều kiện hạ tầng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế biển, nhất là thương mại dịch vụ, du lịch, đô thị ven biển Tây, hạ tầng logictis, công nghiệp chế biến và hậu cần nghề cá… đưa Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị.

Với ý nghĩa hết sức quan trọng của trục giao thông ven biển này, việc khởi công xây dựng công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương”  là sự khẳng định quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng, mong muốn sớm hoàn thành, khơi thông toàn tuyến. Với quyết tâm đó, đến nay UBND tỉnh đã cân đối nguồn vốn và triển khai xây dựng hoàn thành đoạn từ cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đến khu du lịch Hòn Trẹm (Kiên Lương); đang triển khai đồng thời 3 dự án thuộc 3 đoạn tuyến là: Châu Thành - Rạch Giá, Rạch Giá - Hòn Đất và Hòn Đất - Kiên Lương; trong đó, đoạn Rạch Giá - Hòn Đất sắp hoàn thành. Hiện nay, UBND tỉnh đang tiếp tục xúc tiến đàm phán các thủ tục vay vốn ODA để triển khai đoạn An Biên - An Minh (hơn 2.000 tỷ đồng), đến năm 2025 sẽ khép kín toàn bộ tuyến ven biển của tỉnh.

“UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án, các ngành và địa phương có liên quan kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, nhất là phải đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại; giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng. Đồng thời, đề nghị liên doanh nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực với tinh thần quyết tâm cao nhất, thi công đúng tiến độ và nội dung hợp đồng đã ký kết” - ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh.