Chủ tịch EC: Vẫn còn cơ hội cứu vãn Hiệp định CETA

Hà Phương (Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) cho biết, sẽ có cuộc đàm phán riêng với Canada về thỏa thuận thương mại tự do CETA trong thời gian tới.

 Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk.

Được biết, Thủ tướng Bỉ Charles Michel mới đây đã tổ chức cuộc đàm phán sớm bao gồm chính quyền Wallonia và Brussels nhằm đổi lấy sự đồng thuận từ 27 nước thành viên trong việc bác bỏ hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA). Tuy nhiên, chính phủ Bỉ đã thất bại sau hơn 6 giờ đàm phán.

Bên cạnh đó, Chủ tịch EC cũng cảnh báo rằng, sẽ có ảnh hưởng xấu tới vị thế của EU trên toàn cầu nếu không sớm đưa ra một thỏa thuận thương mại tự do với Canada. “Tôi vẫn hy vọng, Bỉ sẽ đồng thuận trên tinh thần xây dựng để chúng ta sớm hoàn tất thỏa thuận này”, ông Tusk phát biểu tại một phiên họp của Nghị viên châu Âu.

Mới đây, chính phủ Bulgaria đã thông qua Hiệp định CETA, đồng thời “bật đèn xanh” đối với Hiệp định đối tác chiến lược EU - Canada (SPA). Theo đó, chính phủ nước này đã trao quyền cho Đại sứ tại EU ký hai hiệp định trên với điều kiện Canada cam kết bãi bỏ các quy định hạn chế cấp thị thực cho công dân Bulgaria vào Canada với mục đích lao động và du lịch chậm nhất đến cuối năm 2017.

Quyết định của Chính phủ Bulgaria được đưa ra trong bối cảnh CETA đang gặp phải trở ngại từ phía Bỉ do vùng nói tiếng Pháp Wallonie phản đối vì lo ngại việc ký kết CETA sẽ khiến các tiêu chuẩn về tiêu dùng và bảo vệ môi trường tại châu Âu bị hạ thấp. Trước đó, EU đã 3 lần đặt thời hạn chót cho chính phủ Bỉ để thông qua thỏa thuận CETA nhưng đều thất bại.

Dự kiến, CETA sẽ kết nối EU - một trong những thị trường lớn nhất thế giới gồm trên 500 triệu dân với Canada - nền kinh tế lớn thứ 10 toàn cầu nhằm thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư song phương. Giới phân tích cho rằng, nếu CETA không được ký kết, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào chính sách thương mại của EU, vốn đang loay hoay trong vấn đề Anh rời khỏi EU (Brexit) và tình trạng tăng trưởng trì trệ.