Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Huy động người dân vào cuộc theo mô hình tự quản trong phòng chống dịch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Việc giãn cách từ địa bàn dân cư, giữa gia đình với gia đình là vô cùng quan trọng, nên huyện Thường Tín cần huy động được người dân vào cuộc theo mô hình tự quản, gắn với trách nhiệm của từng cá nhân cơ sở” - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Sáng nay (7/9), đoàn kiểm tra của TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thường Tín. Cùng tham gia đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải và lãnh đạo một số sở, ngành.
Trong đó, đoàn đã trực tiếp kiểm tra thực tế chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cầu Quán Gánh, quốc lộ 1A cũ (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) - 1 trong 39 chốt kiểm soát của TP để kiểm soát người và phương tiện ra, vào vùng 1; chốt kiểm soát phòng chống dịch tại xã Khánh Hà và tại chợ Vồi; nghe báo cáo về phân vùng chống dịch trên địa bàn huyện. Qua, đó, đoàn đánh giá, các lực lượng chức năng đã triển khai tốt công tác phòng chống dịch, trong đó đã kiểm soát 100% người và phương tiện qua lại về giấy đi đường, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế theo quy định. Mặc dù kiểm tra kỹ nhưng tại các chốt vẫn đảm bảo không để xảy ra ùn tắc.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 cầu Quán Gánh, quốc lộ 1A cũ (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín)  
Động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đồng chí tiếp tục cố gắng đảm bảo kiểm soát nghiêm người, phương tiện đi qua. Nhấn mạnh từ 6h ngày 8/9 sẽ chính thức kiểm tra theo mẫu giấy đi đường mới, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu các lực lượng kiểm soát kỹ, đảm bảo không để người dân không có lý do chính đáng được ra đường. Đặc biệt, đối với khu vực nguy cơ rất cao như chợ Vồi, phải chú trọng việc xét nghiệm, tiêm vaccine cho tiểu thương và khử khuẩn khu chợ.
Kiểm tra tại Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thường Tín, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đánh giá, tuy là địa bàn gặp nhiều khó khăn nhưng huyện đã chủ động lên phương án sẵn sàng vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý lãnh đạo huyện chú trọng lắng nghe ý kiến người dân để chỉ đạo xử lý kịp thời, kiểm soát việc ra đường, không để ùn tắc và không để đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch vụ thiết yếu. Đồng thời, cần tiếp tục quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Với những trường hợp hết thời gian cách ly tập trung về địa phương, cần tiếp tục theo dõi, giám sát kết hợp với chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để trong bất kỳ tình huống nào cũng đảm bảo hiệu quả nhất, không để quá tải, bị động. Riêng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện rà soát lại toàn bộ chợ trên địa bàn, đối với chợ cóc chợ tạm không đủ điều kiện phòng dịch thì kiên quyết đóng cửa, với chợ đầu mối cần đảm bảo nghiêm phòng dịch.  
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra thực tế chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín 
Ghi nhận sự nỗ lực cố gắng, triển khai nghiêm túc của huyện Thường Tín, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, T.Ư và TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huyện cần thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và thực chất trong phòng chống dịch, đặt ra yêu cầu cao hơn so với nhiệm vụ. Trong đó, phải kiểm soát chặt chẽ từ cơ sở, mỗi người dân đều có ý thức cao nhất trong phòng dịch, từ đó mới làm tốt được công tác chống dịch từ địa phương tới TP. “Việc giãn cách từ địa bàn dân cư, giữa gia đình với gia đình là vô cùng quan trọng, nên huyện cần huy động được người dân vào cuộc theo mô hình tự quản, gắn với trách nhiệm của từng cá nhân cơ sở” - Chủ tịch HĐND TP khẳng định.
Liên quan công tác xét nghiệm, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu huyện triển khai khẩn trương trên diện rộng và có trọng tâm, trọng điểm ở những vùng đỏ, vùng vàng; đặc biệt lưu ý thời gian trả mẫu kịp thời, chú trọng những khu vực nguy cơ để khoanh vùng nhanh. Cùng công tác xét nghiệm, cần khẩn trương triển khai việc tiêm vaccine, đảm bảo được cấp đến đâu tiêm ngay đến đó và đúng đối tượng quy định.
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu huyện triển khai khẩn trương, đúng quy định Nghị quyết số 15 của HĐND TP và các văn bản, chế độ chính sách liên quan phòng chống dịch Covid-19, trong đó rà soát toàn bộ các đối tượng và linh hoạt, vận dụng hết chính sách để đảm bảo họ không bị thiệt thòi.  
Nhấn mạnh sản xuất phải an toàn, Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu huyện Thường Tín phê duyệt phương án sản xuất của từng doanh nghiệp với yêu cầu cao hơn của vùng xanh, chú trọng sản xuất nông nghiệp để cung ứng lương thực - thực phẩm cho huyện và các vùng lân cận.
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch khu vực chợ Vồi, huyện Thường Tín 
Tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Tiến Minh cho biết huyện sẽ triển khai nghiêm túc các quy định, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội.
Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy, từ ngày 1/7 đến nay trên địa bàn huyện có 116 ca F0, trong đó đã khỏi bệnh 65 trường hợp; đã hoàn thành 11 đợt tiêm với 66.133 liều. Cùng đó, địa phương đã lên phương án sản xuất nông nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trong đó chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, tăng năng suất phục vụ nhu cầu tiêu thụ của huyện và đáp ứng nhu cầu cho các địa bàn khác thuộc vùng 1.
Tính đến ngày 6/9, huyện đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho 100% các đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND gồm 16.252 đối tượng (hộ) với tổng số trên 16,25 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hoá, toàn huyện đã hỗ trợ 3.000 trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động ngoại tỉnh bị mắc kẹt trên địa bàn huyện gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng giá trị 750 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần