Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Phát động thi đua xem nơi nào đạt tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu, đạt chất lượng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Huyện Ba Vì cần phát động ngay một đợt thi đua cao điểm cụ thể trong 31 xã, thị trấn trên địa bàn về việc nơi nào đạt tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu, đủ số đại biểu, đúng cơ cấu, đạt chất lượng” - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP nhấn mạnh.

Sáng nay (15/5), đoàn kiểm tra của TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại huyện Ba Vì về công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Cùng tham gia đoàn có Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền.
Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại Khu vực bỏ phiếu số 2 - xã Yên Bài và Khu vực bỏ phiếu số 1 - thị trấn Tây Đằng.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế Khu vực bỏ phiếu số 2 - xã Yên Bài, huyện Ba Vì
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Vì Phùng Tân Nhị thay mặt lãnh đạo huyện cho hay: Tính đến nay trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19, song từ ngày 29/4/2021 đến nay có 8 trường hợp F1 (đã cách ly tập trung), 104 trường hợp F2 và 210 trường hợp có liên quan khu vực có ca bệnh, ổ dịch (đều đã cách ly y tế tại nhà). Huyện đã thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 31 xã, thị trấn; yêu cầu tạm dừng hoạt động 93 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, internet; tạm dừng đón khách tại 397 khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng 16 đám cưới và hướng dẫn 14 đám hiếu tổ chức gọn nhẹ… Nhìn chung, công tác phòng chống dịch trên địa bàn luôn được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, nên đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, TP. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt, đồng thời chuẩn bị nghiêm túc các phương án ứng phó với dịch bệnh.
Về công tác chuẩn bị bầu cử, toàn huyện có 237 tổ bầu cử, được tập huấn kỹ các nội dung về bầu cử; đã thực hiện niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; đến nay cơ bản tổ chức xong các hội nghị tiếp xúc vận động bầu cử... Ủy ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã cũng đã giải quyết 25 đơn thư liên quan bầu cử. Các lực lượng chức năng của huyện thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không có vụ việc phức tạp.
Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra của TP Hà Nội ghi nhận huyện Ba Vì có nhiều cố gắng thực hiện tốt các công tác chuẩn bị bầu cử và phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị huyện trong những ngày này đã sát ngày bầu cử nên cần huy động các lực lượng của cả hệ thống vào cuộc, tổ chức tốt mạn đàm tại các thôn, tổ dân phố về tiểu sử các ứng cử viên, để đảm bảo chất lượng khi cử tri quyết định bỏ phiếu, chọn được người xứng đáng. Cùng đó, cần xây dựng kịch bản cụ thể để ứng phó kịp thời với tình huống có ca bệnh Covid-19 trong thời gian bầu cử, sẵn sàng khu vực cách ly tập trung. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch lưu ý đồng thời với thực hiện 2 công tác này, huyện cần tiếp tục quan tâm thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, trong điều kiện Ba Vì năm nay cần đạt mục tiêu hoàn thành 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, để cuối năm 2022 hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới.
Đoàn công tác kiểm tra thực tế Khu vực bỏ phiếu số 1 - thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị huyện Ba Vì quan tâm nắm chắc tình hình dư luận, giải quyết xong các đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền liên quan bầu cử, kiểm tra công tác đảo bảo an ninh an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ… Huyện cần thực hiện tốt chỉ đạo mới đây của đồng chí Bí thư Thành ủy, địa phương nào chưa có ca F0 thì phấn đấu giữ để không có ca bệnh, đa dạng hình thức tuyên truyền, tăng tần suất tuyên truyền về bầu cử. Trong đó, cần phát huy cánh tay nối dài của huyện là cán bộ phụ trách địa bàn các xã, thị trấn, các cán bộ của các Tổ bầu cử, kích hoạt toàn hệ thống từ huyện đến cơ sở vào cuộc.
Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Ba Vì là địa phương có diện tích và số đơn vị hành chính đều lớn nhất trên toàn TP, địa bàn phân tán, song huyện đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, với việc chuẩn hóa, đồng bộ hóa công tác bố trí, trang trí tại các KVBP. Trong công tác bầu cử và phòng chống dịch đều có sự chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, bài bản, trách nhiệm, khoa học.
Tuy nhiên, nhấn mạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, lây nhiễm nhanh trong cộng đồng, từ 29/4 đến sáng nay đã ghi nhận 74 ca F0 tại 16 quận huyện, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: Dù tại Ba Vì chưa có ca nhiễm nào song không thể lơi là chủ quan; quan trọng nhất là kịp thời cập nhật tình hình, văn bản mới và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, TP trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu huyện, xã cần được nêu cao, với quan điểm chỉ đạo rõ ràng theo phương châm “4 tại chỗ”; sớm có văn bản đề xuất Sở Y tế để TP thống nhất xây dựng khu cách ly tập trung tại huyện. Liên quan công tác tuyên truyền, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền “3 trong 1” (về các công tác phòng chống dịch, bầu cử và cả phát triển KT-XH trên địa bàn), với việc đẩy mạnh các hình thức phong phú, trong đó, tập trung tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp 5K phù hợp thực tế địa phương. Song song với tuyên truyền, công tác kiểm tra, xử phạt trường hợp vị phạm cũng rất cần được coi trọng. Đồng thời, cần xây dựng ngay kế hoạch, kịch bản để thực hiện phòng chống dịch tại các điểm bầu cử, căn cứ đặc thù của từng địa bàn xã, thị trấn, trên cơ sở đúng hướng dẫn của Trung ương và TP.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi kiểm tra
Trong công tác chuẩn bị bầu cử, Chủ tịch HĐND TP lưu ý chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến ngày bầu cử, huyện cần rà soát ngay tại các địa bàn, phân công các cán bộ trong Thường vụ Huyện ủy đến địa bàn kiểm tra vào thời gian cao điểm trước, trong và sau khi bầu cử, trong đó nêu cao vai trò quan trọng của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu. Công tác thông tin tuyên truyền, vệ sinh môi trường, trang trí đường ngõ xóm cũng cần được rà soát lại để đảm bảo tưng bừng, khang trang, sạch sẽ, đúng với không khí của ngày hội toàn dân, đặc biệt tại các KVBP. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên, Chủ tịch HĐND TP đề nghị việc mạn đàm phải rất sâu sắc, để các cử tri hiểu rõ trình độ, phẩm chất các ứng cử viên và các điều kiện liên quan, để đạt chất lượng trong từng lá phiếu, chọn được người có đức có tài thực sự xứng đáng tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước. Đồng thời, về công tác đảm bảo an ninh trật tự, đề nghị các lực lượng chức năng huyện rà soát lại tình hình trên địa bàn, dự báo những nơi có nguy cơ xảy ra phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn, không để xảy ra mất an ninh trật tự trong ngày bầu cử. Trong đó, rà soát tại các địa điểm bỏ phiếu khu vực nhà dân về đảm bảo an ninh an toàn, phòng chống cháy nổ; tập huấn thêm cho các tổ bầu cử; tăng cường kiểm tra, ứng trực.
“Huyện cần phát động ngay một đợt thi đua cao điểm cụ thể trong 31 xã, thị trấn trên địa bàn về việc nơi nào đạt tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu, đủ số đại biểu, đúng cơ cấu, đạt chất lượng” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
Ngoài ra, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở Nội vụ xem xét tham mưu TP ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể các tổ bầu cử về việc kiểm phiếu, bố trí lực lượng một cách khoa học để thực hiện tổng hợp nhanh nhất sau thời gian cử tri bỏ phiếu.