Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội: Khuyến khích tranh luận đến cùng để làm rõ vấn đề

Nhóm PV thời sự
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV sáng nay (8/12), Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các vị đại biểu tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, thực hiện hoạt động chất vấn đạt hiệu quả cao, giúp các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thấy rõ các tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời.

Khai mạc Phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng nay (8/12), Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015, sau khi thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố, HĐND Thành phố sẽ dành 1 ngày tiến hành chất vấn trực tiếp tại hội trường 2 nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi, lòng sông; Việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) trong các cơ quan thuộc Thành phố, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố.

 Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khai mạc Phiên chất vấn

Đối với công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi, lòng sông, mặc dù thời gian qua đã được UBND các cấp có biện pháp để bảo vệ, quản lý nhằm đảm bảo việc khai thác hợp lý, hiệu quả, đúng pháp luật. Tuy nhiên qua khảo sát của các Ban HĐND Thành phố cho thấy công tác quản lý khai thác cát, sỏi, lòng sông, việc quản lý bến bãi chứa cát, đá, sỏi còn nhiều bất cập, hạn chế; hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép vẫn đang diễn biến rất phức tạp gây lãng phí nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống đê điều, an ninh trật tự và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của Nhân dân, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Đối với việc thực hiện Quy tắc ứng xử của CBCCVC, NLĐ và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức phiên giải trình vào tháng 3/2018 và Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra các cấp ủy về việc triển khai kết quả Chương trình 04 về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, trong đó có nội dung triển khai 2 Bộ quy tắc ứng xử. Sau phiên giải trình, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan của Thành phố và xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh, có văn hóa ứng xử tốt đẹp tại nơi công cộng, kết quả đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện 2 bộ quy tắc này vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Một số CBCCVC nhất là tại cấp xã, phường vẫn còn thái độ chưa đúng mực, ý thức và tinh thần trách nhiệm chưa cao trong giải quyết các thủ tục hành chính đối với người dân và DN; hiện tượng vi phạm các chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh tại nơi công cộng vẫn còn diễn ra tại nhiều nơi, nhiều lúc, nhất là trong văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

"Có thể nói đây là những lĩnh vực các cấp, các ngành chưa có các biện pháp hữu hiệu để quản lý. Qua các buổi TXCT đây là vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh. Do đó, việc Thường trực HĐND lựa chọn 2 nhóm vấn đề trên để chất vấn là xuất phát từ thực tiễn của công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp, đồng thời cũng là đáp ứng yêu cầu cử tri và dư luận quan tâm" - Chủ tịch HĐND TP nói.

 Quang cảnh Phiên chất vấn

Về cách thức chất vấn, để chuẩn bị nội dung phiên chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND tổ chức giám sát, khảo sát, xây dựng phóng sự và làm việc với các sở, ngành liên quan để có báo cáo gửi đại biểu làm tài liệu tham khảo. Căn cứ kết quả quá trình chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện ở cơ sở và nghiên cứu tài liệu, phóng sự do Thường trực HĐND chuẩn bị, tôi đề nghị đại biểu HĐND Thành phố, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được Chủ tọa thông qua; không đặt câu hỏi mang tính cung cấp thông tin, giải thích sự việc, thời gian đặt câu hỏi ngắn gọn không quá 1 phút và một đồng chí có thể đặt câu hỏi nhiều lần; khuyến khích đại biểu tranh luận để làm rõ, đến cùng vấn đề.

Người trả lời chất vấn là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên UBND Thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Người được chất vấn cần trả lời đúng nội dung, không né tránh, làm rõ đúng trách nhiệm của mình cũng như của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với vấn đề đại biểu quan tâm. Đối với những tồn tại, hạn chế, bất cập phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục, thời gian hoàn thành để cử tri và đại biểu HĐND Thành phố theo dõi, giám sát việc thực hiện. Chủ tọa sẽ kết luận đối với từng nội dung cụ thể. Sau đó, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố sẽ trực tiếp giải trình và tiếp thu. Sau phiên chất vấn, HĐND Thành phố ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn để tạo cơ sở giám sát việc thực hiện.

Về thời gian, buổi sáng từ 8h đến 11h00, chất vấn nhóm vấn đề về tình hình và kết quả công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn Thành phố. Từ 11h00 đến 11h30, chất vấn nhóm vấn đề tình hình và kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố. Buổi chiều từ 13g30 đến 14g30, tiếp tục chất vấn. Từ 14h30 đến 15h00, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tiếp thu và giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu. Từ 15h00 đến 15h15, Chủ tịch HĐND Thành phố kết luận phiên chất vấn.

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND chúng ta đã thực hiện hoạt động chất vấn tại 9 kỳ họp, mỗi kỳ chất vấn đều có nét mới và chất lượng hơn theo hướng; thẳng thắn, dân chủ, theo đến cùng vấn đề vì vậy đã tạo ra chuyển biến trong các lĩnh vực HĐND chất vấn. Sau mỗi phiên chất vấn, UBND Thành phố đã tập trung lãnh đạo, điều hành các cấp, các ngành, chính quyền địa phương khắc phục kịp thời, qua đó đã các vấn đề còn nhiều hạn chế, bất cập đã được xem xét, giải quyết và có những chuyển biến tích cực. Tại phiên chất vấn này, tôi đề nghị các vị đại biểu tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, thực hiện hoạt động chất vấn đạt hiệu quả cao, giúp các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thấy rõ các tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời” - Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.