Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Doanh nhân là những người đã đi tiên phong và đóng góp cho sự phát triển của TP trong những năm vừa qua. TP luôn lấy người dân và DN làm trung tâm, do đó, các chính sách của Hà Nội là vì người dân và DN…”

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ ra tại "Gala Doanh nhân Thăng Long 2019 - 10 năm một chặng đường" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hà Nội (HBA) tổ chức.
Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, doanh nhân là những người đã đi tiên phong và đóng góp cho sự phát triển của TP trong những năm vừa qua. Đặc biệt, trong năm 2019, đã có hơn 20.000 DN được các DN của TP hỗ trợ và ra đời với số vốn tăng trưởng hơn 20 lần so với cùng kỳ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Hà Nội xác định lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, tạo mọi điều kiện để cải thiện môi trường đầu tư để DN phát triển sản xuất, kinh doan. Ảnh: Khắc Kiên

9 tháng vừa qua, cộng đồng DN của TP đã đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của TP tăng trưởng từ 43% lên 46%, chúng ta đang tiến sát đến mốc trên 50% vào năm 2020. Đây là con số giới DN, doanh nhân đã đóng góp vào sự tăng trưởng của TP, đóng góp vào giải quyết công ăn việc làm, điều mà rất trân trọng đó là các DN luôn đồng hành với TP trong tất cả các chương trình, sự kiện mà TP, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phát động, trong đó, TP Hà Nội tiên phong xây dựng.
Ghi nhận đóng góp
Cộng đồng DN, doanh nhân luôn đồng hành đóng góp vào chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, ủng hộ cho đồng bảo bão lũ của các tỉnh TP. Năm 2019 là năm mà các HBA tổ chức gala doanh nhân Thăng Long 2019, cũng là năm nhìn lại 10 năm vừa qua chặng đường phát triển.
Trước hết, nhìn lại 9 tháng năm 2019, thu ngân sách TP được khoảng 72%, T.Ư giao cho Hà Nội khoảng 270.000 tỷ đồng, nếu giai đoạn trước cứ 10 năm thu ngân sách của Hà Nội tăng gấp đôi, thì trong vòng 4 năm vừa qua, thu ngân sách của Hà Nội đã tăng gấp đôi (2015 - 2019). Cụ thể, thu ngân sách của Hà Nội 93,2% từ nội địa, trong số đó, 46% đóng góp từ doanh nhân, DN, số DN FDI chỉ chiếm hơn 9%, cộng đồng DN T.Ư trên địa bàn 14%, thu từ xuất nhập khẩu rất ít một năm khoảng 17.000 tỷ đồng. Chúng ta đang phát triển theo hướng bền vững.
Thứ hai, đó là sự đóng góp của cộng đồng DN trong việc tạo ra hơn 70.000 lao động (9 tháng 2019), đây là con số Sở LĐTB&XH đóng bảo hiểm. Hà Nội sẽ tiếp tục dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài. Năm nay có thể đạt 8,7 - 9 tỷ USD, đến năm 2020 dự kiến đạt 9 - 10 tỷ. Đây là hướng đi, trong đó có sự đóng góp của cộng đồng DN. Các DN FDI này có những DN mua lại cổ phần hoặc liên danh, liên kết với DN Hà Nội. Đây là tín hiệu của thị trường, giới DN nước ngoài đã tin tưởng với cộng đồng DN Hà Nội.
Thứ ba, liên quan đến lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đang chú ý đến nhiều lĩnh vực đặc biệt là đầu tư vào cảng, cụm công nghiệp, không chỉ có hạ tầng công nghiệp mà đầu tư chọn gói cả khu công nghiệp.
Thứ tư, đó là sự chuyển hướng của các DN mà đại diện cho khu vực là Singapore, bởi tôi muốn nêu lên câu chuyện, các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng trước đây coi quốc gia này là nơi trung chuyển dịch vụ thì nay họ tiếp cận đến nơi họ đầu tư để giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh. Thứ năm, Hà Nội sẽ tranh thủ nguồn vốn do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Tạo mọi điều kiện
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: TP luôn lấy người dân và DN làm trung tâm, do đó, các chính sách của Hà Nội là vì người dân và DN. Với cách tiếp cận này, như lĩnh vực xây dựng nhà tái định cư, trước đây nguồn vốn do TP bỏ ra thì 3 năm gần đây là do DN tư nhân đầu tư, với cách tiếp cận này gần 4 năm qua, Hà Nội đã thu hút gần 30.000 tỷ từ các nhà đầu tư của TP.
"TP đang chuyển hướng các lĩnh vực kinh tế cho tư nhân làm, TP sẽ tập trung đầu tư hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục..." - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ ra.
TP đang tiếp cận dần theo hướng coi cộng đồng DN như bạn, Hà Nội sẽ lắng nghe và tháo gỡ các vướng mắc cho DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN. Hiệp hội DN TP là cầu nói trong việc tham gia đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách của TP với cộng đồng DN. Hiện 100% việc đăng ký kinh doanh của TP từ 1/8/2018 qua mạng, nhưng TP đang tiếp tục cố gắng rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp phép đầu tư, thành lập DN.
"Duy nhất hiện nay chỉ có Hà Nội, các chi phí thành lập DN, kể cả các con dấu là miễn phí, mặc dù con số không lớn, nhưng thể hiện tinh thần lấy người dân, DN để phục vụ" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định.