Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội sẽ công khai toàn bộ dự án chậm triển khai

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP – Tổ đại biểu số 2 đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàn Kiếm.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ sáu, HĐND khóa XV, hoàn thành những nội dung quan trọng, phù hợp với nguyện vọng, sự quan tâm của nhân dân và cử tri. Cử tri ghi nhận, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm. Các nội dung chất vấn và trả lời có sự lựa chọn trọng tâm theo chủ đề và là những nội dung mà cử tri, nhân dân Thủ đô quan tâm, bức xúc.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP – Tổ đại biểu số 2 đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàn Kiếm.
Bên cạnh đó, cử tri tiếp tục kiến nghị với đại biểu HĐND thành phố về các vấn đề như cử tri Nguyễn Phi Tính (phường Cửa Nam) yêu cầu TP kiểm tra các dự án công trình quá thời hạn triển khai, kiên quyết thu hồi những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực. Cử tri Trần Thị Hồng (phường Hàng Bài) yêu cầu cho biết việc triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 18 của T.Ư khóa VI.
Cử tri cũng băn khoăn của cử tri về việc có sáp nhập các văn phòng UBND TP và văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội hay không?
Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đề nghị TP thông tin về triển khai lắp đặt cột nước uống tinh khiết xung quanh các hồ, trên các tuyến phố? TP có thực hiện tiếp hay không? bao giờ có? Cử tri cũng băn khoăn việc xe hút bụi, hút rác chị chạy duới lòng đuờng, không hút bụi đuợc ở vỉa hè vì vỉa hè có nhiều cây xanh, xe không hoạt động đuợc?...
Sẽ công bố công khai toàn bộ dự án chậm triển khai
Trả lời ý kiến cử tri tại hội nghị tiếp, Chủ tịch UBND TP đánh giá cao cử tri đã quan tâm theo dõi sát sao kỳ họp thứ 6 HĐND TP vừa qua, đồng thời, TP sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phát biểu của cử tri hôm nay, trên cơ sở đó chỉ đạo các sở ngành để có hướng giải quyết.
Vè ý kiến đề nghị TP kiểm tra các dự án công trình quá thời hạn triển khai, kiên quyết thu hồi những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết trong thời gian qua, TP nhận thấy có các dự án mà chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và kéo dài thời gian thực hiện. Có những dự án kéo dài đến tận 15, 17 năm.
Vì thế, ngay từ quý I/2016, Bí thư Thành ủy làm việc với Sở KHĐT, đã xác định có 537 dự án chậm, thậm chí có những dự án từ năm 1997. Từ đó đến nay, TP đã tập trung chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của dự án còn tồn đọng. Trong đó, đã gia hạn với các dự án mà chủ đầu tư có đủ điều kiện, cam kết tiếp tục đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục, giải phóng mặt bằng; kết nối với các ngân hàng trong vấn đề vốn…
Đối với những dự án có sai phạm trong PCCC hoặc sai phạm đã xử phạt hành chính mà chưa khắc phục thì TP yêu cầu khắc phục hoặc kiên quyết không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cho biết TP vẫn còn những dự án mà chủ đầu tư để thời gian kéo dài. “Hiện, TP đang giao sở KHĐT và lãnh đạo các quận, huyện tiếp tục rà soát, trong qúy III/2018, sẽ công bố công khai toàn bộ dự án chậm” – Chủ tịch UBND TP cho biết. Tuy nhiên, quá trình thu hồi các dự án này cần phải được xem xét kỹ lưỡng và thấu tình đạt lý.
Về việc cử tri đề nghị TP có đền bù GPMB thỏa đáng đối với các hộ dân thuộc diện GPMB trong tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho biết TP sẽ tiếp thu nội dung này, giao cho Sở TNMT và Ban GPMB TP để có văn bản trả lời cụ thể, đảm bảo giá GPMB sát với thị trường.
Về việc triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 18 của T.Ư khóa VI 2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Chủ tịch UBND TP cho biết TP đã triển khai nội dung này trước khi Nghị quyết ban hành, theo tinh thần của Nghị quyết 39 để sắp xếp, tinh giản bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri
Chủ tịch UBND TP cũng thông tin về việc sắp xếp bộ máy của TP trong thời gian qua. Cụ thể, TP đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 24 Sở và tương đương; sau sắp xếp giảm từ 204 phòng xuống còn 158 phòng (giảm 46 phòng), giảm 26 trưởng phòng, 116 phó trưởng phòng. Thống nhất tổ chức 12 phòng chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở giảm từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị, giảm 121 đơn vị, bằng 30,2%; Giảm 95 phòng; 45 trưởng phòng; 10 phó trưởng phòng; giảm 08 trụ sở làm việc. Các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện giảm từ 206 đơn vị xuống còn 96 đơn vị, giảm 110 đơn vị, bằng 53,4%; Giảm 07 phòng, giảm 71 trưởng phòng, 32 phó trưởng phòng; giảm 30 trụ sở làm việc.
Đối với Ban QLDA, hoàn thành sắp xếp 70 BQL DA đầu tư xây dựng thuộc TP thành 05 BQLDA chuyên ngành, 03 BQL Duy tu thuộc Sở, 03 BQL đặc thù và 30 QBLDA khu vực thuộc quận, huyện, thị xã, giảm từ 70 đơn vị xuống 41 đơn vị, giảm 29 đơn vị (41,4%). Giảm 73/108 phòng (67,6%); giảm 73/308 (57,5%) trưởng, phó trưởng phòng; giảm 7/23 trụ sở làm việc (30,4%).
Cho đến nay, TP đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. “Trong quá trình thực hiện, TP chưa để xảy ra tình trạng có đơn thư khiếu nại của người lao động hay có sự phức tạp trong nội bộ, đồng thời đảm bảo hiệu quả mọi công việc của TP…” Chủ tịch UBND TP cho hay. TP cũng tiếp tục rà soát lại các trung tâm y tế các quận, huyện thị xã; thực hiện chuyển đổi 5 đơn vị sự nghiệp thành các công ty cổ phần, giao cho các đơn vị sự nghiệp chủ động chuyển sang cơ chế tự chủ…
Giải đáp băn khoăn của cử tri về việc có sáp nhập các văn phòng UBND TP và văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội hay không, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ triển khai theo hướng sáp nhập Văn phòng HĐND TP và Văn phòng ĐBQH, còn Văn phòng UBND giữ nguyên để đảm bảo giải quyết khối lượng lớn công việc của TP.
Sẽ lắp đặt cột nước uống tinh khiết xung quanh hồ Hoàn Kiếm
Trả lời ý kiến cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) về triển khai lắp đặt cột nước uống tinh khiết xung quanh các hồ, trên các tuyến phố, Chủ tịch UBND cho biết sẽ công bố mẫu lắp đặt cột nước trên các phương tiện truyền thông của TP. Hiện TP đã nhập đủ số lượng cột nước từ cách đây 6 tháng. “Dự án này triển khai chậm hơn so với dự kiến là do dự án cải tạo xung quanh hồ Hoàn Kiếm, cho nên việc lắp đặt phải chờ dự án này hoàn thành thì sẽ lắp đặt luôn”, Chủ tịch UBND TP lý giải.
Đồng thời, Chủ tịch nhấn mạnh việc cải tạo không gian Hồ Hoàn Kiếm, trong đó, Chủ tịch nêu mục tiêu phải đi đầu trong chất lượng, tiến độ, mỹ thuật kỹ thuật thi công. TP cũng sẽ lắp đặt thêm nhà vệ sinh tự động, biển chỉ dẫn du lịch thông minh, lắp đặt hệ thống ánh sáng, hệ thống wifi chất lượng…
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc
Trả lời băn khoăn của cử tri về hiệu quả của các xe hút bụi, rác, Chủ tịch cho biết, về việc này, TP đã rà soát lại toàn bộ giá thu gom vận chuyển rác thải và TP chính thức đấu thầu công tác thu gom rác trên địa bàn TP từ năm 2016. Từ kết quả công tác đấu thầu đã giảm được 34,2%, tương đương khoảng 4000 tỷ đồng, trong đó cơ giới hóa việc thu gom rác là một tiêu chí để đấu thầu.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng trong quá trình thi công, các công nhân đã không đảm bảo yêu cầu của công việc, cho xe rác chạy quá tốc độ hoặc không đặt chổi sát mặt đường, cho nên không hút được hết rác… Thời gian tới, TP sẽ làm việc với các chuyên gia của Đức, chuyển giao công nghệ kiểm soát chất lượng các xe hút bụi và giám sát toàn bộ hoạt động này. “Việc sử dụng các xe hút bụi sẽ đảm bảo chất lượng không khí, và thực tế cho thấy 1 xe này thay thế được 12 công nhân” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Thị Huệ băn khoăn về việc đảm bảo chất lượng và kinh phí chương trình đào tạo song bằng THPT Việt Nam và A-Level của Anh quốc. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP thông tin, từ tháng 4/2017, TP quyết định đưa chương trình này vào đào tạo. Sau gần 1 năm thực hiện, cho thấy nhu cầu người dân cho con em học chương trình này là rất lớn, và chương trình thực sự hiệu quả cả về mặt chất lượng cũng như kinh phí. Trong đó, kinh phí học song bằng tiết kiệm được nhiều lần so với học sinh học ở các trường tư hoặc trường quốc tế. Vì thế, TP sẽ quyết định mở rộng chương trình này. Sắp tới, ngành giáo dục TP cùng các chuyên gia người Anh sẽ đánh giá lại để sắp xếp chương trình phù hợp, tránh trùng lặp với chương trình trong nước.
Về làm “sổ đỏ” cho hộ ở 46 Hàng Bồ cho cán bộ tiền khởi nghĩa, Chủ tịch UBND TP tiếp thu và giao cho Sở Xây dựng, xem xét cụ thể thấu đáo và giải quyết sớm nếu đủ điều kiện.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP cũng tiếp thu ý kiến phản ánh những bất cập trong giao thông tại tuyến phố Lò Sũ, trên cơ sở đó Chủ tịch giao sở GTVT và Công an TP xuống kiểm tra và xử lý chấn chỉnh; Tiếp thu mong muốn của cử tri Hàng Trống về việc di dời nhà máy in Hà Nội mới và xây sửa lại trụ sở UBND phường Hàng Trống…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần