Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Nghiêm ngặt trong quản lý quan trắc chất lượng nước sạch

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/11, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng đại biểu HĐND TP (Tổ đại biểu số 2) đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàn Kiếm.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND TP đã báo cáo về dự kiến nội dung kỳ họp thứ mười một, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của TP và trả lời một số kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm. 
Cử tri Hoàn Kiếm quan tâm đến việc sắp xếp, kiện toàn tổ dân phố
Một trong những vấn đề cử tri quận Hoàn Kiếm quan tâm nhiều nhất là việc sắp xếp, kiện toàn thôn, tổ dân phố cũng như việc sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP.
Cử tri Doãn Thanh Tịnh (phường Hàng Bồ) đánh giá việc sắp xếp, kiện toàn thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP là việc làm cần thiết để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả bộ máy tại cơ sở. Song việc quản lý về con người, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật sẽ gặp nhiều khó khăn do một số địa bàn dân cư đông. Ngoài ra, việc sắp xếp lại các tổ dân phố sẽ có ảnh hưởng đến sắp xếp các chi bộ cơ sở…Nhiều cử tri kiến nghị cần có chế độ đãi ngộ, phụ cấp kiêm nhiệm tương xứng với nhiệm vụ được giao nhằm thu hút được nhiều người trẻ tham gia vào công tác địa phương.  
Trả lời vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TP cho rằng các nội dung kiến nghị của cử tri là rất xác đáng, đặc biệt là việc bố trí cán bộ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Chủ tịch UBND TP ghi nhận và sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy để TP xem xét, cân nhắc về số lượng cán bộ ở tổ dân phố sau khi thực hiện sáp nhập, xây dựng đề án theo hướng tạo thuận lợi cho cán bộ cơ sở.
Triển khai quyết liệt những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm
Tại hội nghị, vấn đề chất lượng nước và không khí tại Hà Nội được nhiều cử tri quan tâm. Cử tri lo lắng mức độ ô nhiễm không khí đã lên ở mức nguy hại đến sức khỏe của người dân và mong chính quyền TP có giải pháp triệt để hơn để giảm thiểu tình trạng này.
Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) quan tâm về vấn đề nước sạch, với thực trạng là tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh dẫn đến nhu cầu nước sạch tăng, trong khi đó các nhà máy nước sạch còn bất cập về giá, để xảy ra sự cố... Đây là những vấn đề TP cần phải làm rõ, tránh xảy ra dư luận về những tiêu cực hay lợi ích nhóm.
Cử tri Nguyễn Văn Ba (phường Hàng Bồ) lo lắng về tình trạng sử dụng bếp than tổ ong và kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ, vận động người dân chuyển đổi, không sử dụng bếp than tổ ong, tránh tiếp tục làm ô nhiễm môi trường.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: TP sẽ có chính sách hỗ trợ hộ nghèo thay thế bếp than tổ ong. TP rất quan tâm đến vấn đề môi trường, có nhiều giải pháp quyết liệt theo hướng cơ giới hóa, hiện đại hóa, tăng cường trồng cây xanh.
Đối với vấn đề nước sạch, Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xử lý sự cố nước sạch vừa xảy ra, đến nay có thể kết luận đây là vụ vi phạm về xả thải, không phải hành vi phá hoại. Về hiện trạng nước sạch hiện nay, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội có 12 nhà máy nước đơn lẻ. Trong đó, Nhà máy nước sạch Sông Đà đặt tại tỉnh khác, song đã có đóng góp vào việc bảo đảm nước sạch trong TP. Để huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống cấp nước, thành phố đã báo cáo Chính phủ và được chấp thuận cơ chế quản lý vốn các nhà máy nước.
Đến nay có nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư dự án cấp nước, là các nhà đầu tư có uy tín, như dự án Nhà máy nước Sông Đuống. Đây là nhà máy nước hiện đại, tiêu chuẩn châu Âu, chất lượng nước được kiểm soát bằng thiết bị hiện đại. Hà Nội được Chính phủ đồng ý giao một đầu mối quản lý nước là sở Xây dựng. Hiện, việc quản lý rất nghiêm ngặt, nhất là về quan trắc chất lượng nước. Nhà máy nước sạch Sông Đà hứa sau 3 tháng sẽ lắp đặt hệ thống quan trắc và chia sẻ dữ liệu với Hà Nội. TP phấn đấu đến 2023, công suất nước sạch đạt 2,1 triệu m3/ngày đêm.
Cắt giảm thủ tục gây phiền hà cho người dân
Ngoài những vấn đề nêu trên, cử tri quận Hoàn Kiếm cũng phản ánh và kiến nghị  một số vấn đề khác. Cụ thể, cử tri Nguyễn Hùng Sơn (phường Hàng Bạc) kiến nghị cấm xe chở khách 45 chỗ đi qua tuyến phố Lò Sũ bởi phương tiện này gây tắc đường ùn ứ và gây xuống cấp đường phố. Ngoài ra, cần giảm âm lượng tại các sân khấu ngoài trời, tránh ảnh hưởng đến người dân sinh sống khu vực xung quanh.
Cử tri Trịnh Thị Nhung (phường Hàng Đào) nêu việc quy hoạch nội đô, liên quan đến hạ tầng giao thông tại khu vực nội đô không đáp ứng với yêu cầu phát triển. Cử tri kiến nghị TP không nên cấp phép thêm các công trình nhà cao tầng tại khu vực nội đô và các vùng phụ cận, di chuyển trụ sở cơ quan ra vùng ven, tăng cường xây dựng vườn hoa. Ngoài ra, về công trình tuyến đường sắt đô thị, cần khắc phục tình trạng chậm tiến độ để sớm đưa công trình này vào khai thác.
Cử tri Lê Ngọc Bình (phường Hàng Buồm) quan tâm về dự án xây Ga tàu điện ngầm C9 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Bởi bộ Văn hóa TT&DL đã nhiều lần kiến nghị với TP về việc di dời ga ra xa khỏi khu vực Hồ Hoàn Kiếm để không vi phạm Luật di sản; gây tắc nghẽn nếu có một lượng khác lớn di chuyển vào khu vực trung tâm TP.
Cử tri Đặng Thế Vinh (phường Phúc Tân) nêu tình trạng khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể là thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ khẩu nhất liên quan đến người cao tuổi. “TP cần cắt giảm những quy định không cần thiết, không còn phù hợp với thực tế để tháo gỡ vấn đề này cho người dân, nhất là khắc phục những việc làm sai của cơ quan chuyên môn” – Cử tri Đặng Thế Vinh đề nghị.
 
 Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm. 
Tiếp thu và trao đổi làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: TP sẽ chỉ đạo quận Hoàn Kiếm, các cơ quan chức năng điều chỉnh, phân luồng các phương tiện chở khách cỡ lớn, điều chỉnh âm thanh các sự kiện văn nghệ tại khu vực Bờ Hồ. Thông tin thêm đến cử tri, Chủ tịch UBND TP cho biết TP đang nghiên cứu, xây dựng một bãi đỗ xe lớn, mở rộng tuyến đường tại ngoại vi khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Đối với vấn đề quy hoạch nội đô, TP sẽ phối hợp với các bộ, ngành để giải quyết. Đối với việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, Chủ tịch UBND TP cho biết, việc vận hành tàu điện cần có bước kiểm định, nghiệm thu. Hiện, khâu kiểm định còn vướng mắc do nhà thầu chậm trễ cung cấp hồ sơ thiết bị. Ngoài ra, dự án chuẩn bị được các cơ quan chức năng kiểm toán và TP sẽ yêu cầu nhà thầu thi công giải quyết các kiến nghị sau kiểm toán.
Về tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho biết, các cơ quan chức năng cố gắng cuối năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động 8km đường trên cao. Về an toàn giao thông, TP đang xây dựng trung tâm điều hành giao thông, dự kiến hết quý I/2020 đi vào hoạt động.
Tiếp thu ý kiến của cử tri Đặng Thế Vinh, Chủ tịch UBND TP cho biết hồ sơ công dân đã được cơ quan Công an lưu giữ. TP sẽ chỉ đạo Công an TP giải quyết thủ tục nhanh gọn, đến tận nhà phục vụ người cao tuổi.
Đối với dự án ga ngầm C9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Ga C9 không nằm trong vành đai bảo vệ di sản. TP đã họp bàn, xem xét kỹ lưỡng các phương án bố trí Ga C9, đã tính toán việc bố trí các cửa ga một cách phù hợp, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn phòng cháy chữa cháy. Với kỹ thuật hiện đại, việc thi công nhà ga này không ảnh hưởng đến các di tích quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Với xu hướng khách du lịch tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khuyến khích người dân, nhất là người dân khu vực Hoàn Kiếm tự chuyển đổi sang hình thức kinh doanh lưu trú, tăng thu nhập. TP sẽ họp sớm về việc di dân phố cổ. Thành phố đã giao UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án kè Hồ Hoàn Kiếm, hiện nay đã có công nghệ mới, thi công nhanh (dự kiến 50 ngày). Chủ tịch UBND TP mong muốn cử tri, Nhân dân ủng hộ quận trong việc thực hiện dự án này.

Trao đổi bên lề với phóng viên về giá nước sạch tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Giá 10.246 đồng/m3 nước sạch của Nhà máy nước sông Đuống chỉ là mức giá tạm tính tối đa để phục vụ cho việc ký kết thoả thuận dịch vụ cấp nước trong quá trình lập và tổ chức thực hiện dự án đầu tư, giá này không phải giá bán đến người tiêu dùng hoặc các đơn vị bán lẻ. Trong thời gian tới, khi nhà đầu tư phải thực hiện triển khai quyết toán dự án và sẽ có kiểm toán đối với dự án đầu tư này. Sau khi đơn vị quyết toán sẽ xác định được các chi phí chính thức và khi đó sẽ xác định được chính xác giá thành sản xuất của Công ty CP nước mặt sông Đuống.
Chủ tịch UBND TP khẳng định không có lợi ích nhóm trong việc tính giá nước sạch. TP tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư giải quyết cấp bách việc thiếu nước sạch trong thời gian qua, nhất là việc đầu tư toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước đến các nơi xa như Thanh Oai, Mỹ Đức, Hà Đông, Đông Anh…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần