Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Sau cơn mưa trời lại sáng”, hãy biến Covid-19 thành cơ hội

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu bế mạc “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” chiều 5/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, sau cơn mưa trời lại sáng và hãy biến dịch bệnh Covid-19 thành cơ hội của chúng ta”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, sau cơn mưa trời lại sáng và hãy biến dịch bệnh Covid-19 thành cơ hội của chúng ta”

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp sau một ngày làm việc trách nhiệm, khẩn trương. Một trong những luận điểm được nhấn mạnh tại diễn đàn, tuy không phải là mới nhưng ít khi nêu là khủng hoảng kinh tế - xã hội lần này xuất phát từ dịch bệnh Covid-19, không phải xuất phát từ khủng hoảng kinh tế - tài chính.

Dễ làm khó bỏ thì không nên, cần có gói hỗ trợ về lãi suất tập trung vào một số ngành trọng tâm, có khả năng phục hồi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, chiều 5/12.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tác động của dịch Covid-19 là bất ngờ, chưa có tiền lệ, không lường trước được và chưa biết bao giờ mới chấm dứt, đặc biệt trong thực tiễn đã gây ra hậu quả nặng nề và sâu rộng cho tất cả quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam không phải ngoại lệ. Do đó, trong bối cảnh đặc biệt cần có giải pháp đột phá cơ chế khác với điều kiện bình thường.

Theo đó, cần tập trung tăng tổng cung và tổng cầu, ưu tiên hơn cho tổng cung; phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa - tiền tệ và các chính sách khác với quy mô đủ lớn, diện bao phủ rộng hơn, liều lượng hợp lý, thời điểm phù hợp, có lộ trình cụ thể.

Đồng thời, cần có mục tiêu cụ thể, dễ dàng trong tổ chức thực hiện, bảo đảm tính khả thi, nhanh chóng, kịp thời, vừa đáp ứng yêu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế, vừa giữ ổn định kinh tế vĩ mô và nền tảng cho giai đoạn phát triển mới.

Toàn cảnh Diễn đàn

Bên cạnh đó, cần thiết phải có chính sách hỗ trợ và sớm thực hiện Chương trình tổng thể phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong hỗ trợ cải cách, tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp và tín nhiệm của quốc gia với các tổ chức và cộng đồng quốc tế, nhất là cộng đồng các doanh nghiệp.

Về lo ngại hạn chế của gói hỗ trợ năm 2009, Chủ tịch Quốc hội lý giải, do lúc đó hỗ trợ tràn lan, không có mục tiêu cụ thể, còn bây giờ một số ngân hàng vẫn đang hỗ trợ và hoàn toàn thực hiện được. Dễ làm khó bỏ thì không nên, cần có gói hỗ trợ về lãi suất tập trung vào một số ngành có khả năng phục hồi.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần tập trung vào một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, hoặc có khả năng phục hồi. Đồng thời cần chú trọng hỗ trợ tài chính cho việc cải tạo chung cư cũ, như Hà Nội còn hơn 1.500 toà có nhu cầu cải tạo, nhiều toà đang ở cấp đặc biệt nguy hiểm, hay TP Hồ Chí Minh còn khoảng 600 toà, Hải Phòng cũng còn rất nhiều… Nếu gỡ được điểm nghẽn này, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng trưởng 7 - 8 % là chuyện bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 đã toát lên một số thông điệp, đó là chúng ta cần tự cường, có ý thức đứng trên đôi chân của mình, không ngừng cải thiện năng lực quản trị quốc gia cũng như năng lực quản trị doanh nghiệp. Bên cạnh đó cần tự tin vào chính mình, vào dân tộc mình, vào khả năng biến nguy thành cơ, trong việc tìm kiếm cơ hội trong những khó khăn thách thức, đồng thời cần đồng hành cùng với nhau trong phục hồi và phát triển.

“Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với những giải pháp, kiến nghị rõ ràng, cụ thể sẽ là tư liệu hết sức quan trọng cho Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan xây dựng, hoàn thiện Chương trình tổng thể phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đề xuất các gói chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ cho phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển... Tôi tin rằng, sau cơn mưa trời lại sáng và hãy biến dịch bệnh thành cơ hội của chúng ta” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần