Chủ tịch Tập Cận Bình bình luận gì về liên minh an ninh Mỹ - Anh - Australia?

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phản đối "sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài" trong khu vực, tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Australia,Mỹ và Anh công bố quyết định thành lập liên minh an ninh.

Trong bài phát biểu tại hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ngày 17/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi lãnh đạo các nước "phản đối sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài trong khu vực vì bất kỳ lý do gì, qua đó giữ vai trò tự quyết đối với tương lai và sự phát triển của mỗi đất nước".
 Thủ tướng Australia Morrison tuyên bố rằng chi tiêu quốc phòng của nước này sẽ tăng do liên minh mới với Mỹ và Anh đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực như không gian mạng, trí tuệ nhân tạo và công nghệ lượng tử. Ảnh: Reuters
Tuyên bố trên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra sau khi Anh, Mỹ, Australia thiết lập quan hệ đối tác an ninh, quốc phòng, và Australia công bố kế hoạch mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ.
Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Canberra đã đưa ra quyết định "thiếu sáng suốt" khi tài trợ cho "canh bạc chiến tranh lạnh của Mỹ".
Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison lập luận rằng Trung Quốc cũng có "chương trình đóng tàu ngầm hạt nhân quy mô lớn riêng". "Họ có quyền đưa ra mọi quyết định đối với các thỏa thuận quốc phòng vì lợi ích quốc gia, tất nhiên, Australia và các nước khác cũng thế" - ông Morrison tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thành 2GB hôm 17/9.
Trong một loạt cuộc phỏng vấn với truyền thông, Thủ tướng Morrison khẳng định những động thái của Australia là nhằm phản ứng trước các thay đổi nhanh chóng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi đang chứng kiến xu hướng gia tăng cạnh tranh tầm ảnh hưởng giữa các quốc gia.
Theo ông Morrison, Australia "nhận thức" về năng lực tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, cũng như  sự đầu tư cho quân sự ngày càng gia tăng Bắc Kinh.  “Chúng tôi quan tâm đến việc duy trì hiện trạng của các vùng biển và vùng trời quốc tế, trong đó mọi vấn đề cần được giải quyết thông qua luật pháp quốc tế. Australia muốn đảm bảo rằng không có "vùng cấm" trong các khu vực áp dụng luật pháp quốc tế” – ông Morrison phát biểu trên kênh truyền hình Channel Seven.
Nhà lãnh đạo Australia lưu ý thêm rằng thỏa thuận lập liên minh quốc phòng mới với Mỹ và Anh sẽ tồn tại vĩnh viễn.
Quyết định mới nhất của Australia cũng khiến Pháp hết sức bất bình khi nước này mất hợp đồng bán tàu ngầm lớn nhất trong lịch sử nước này với Canberra, ước tính trị giá lên tới 40 tỷ đô la. Giới phân tích cho rằng liên minh an ninh Australia, Anh, Mỹ ra đời nhằm kiềm chế sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên toàn cầu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần