Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm sự bá quyền thế giới

Nguyễn Phương (Theo CNBC, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) 2021 hôm 20/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh không bao giờ tìm kiếm sự bá quyền thế giới.

>>> Diễn đàn Bác Ngao 2021: Trung Quốc "lùi 1 bước để tiến 2 bước"?

>>> Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Đề cao vai trò kinh tế châu Á, thúc đẩy quản trị toàn cầu
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trực tuyến trong phiên khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021 tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc hôm 20/4. Ảnh: Reuters
“Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền, bành trướng hay phạm vi ảnh hưởng, cũng như không bao giờ tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang” - Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ tại lễ khai mạc Diễn đàn BFA 2021 hôm 20/4 tại thị trấn Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định rằng "thế giới muốn công lý, không phải sự bá quyền".
Trong bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn BFA năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng hệ thống quản trị toàn cầu cần được thực hiện công bằng và công bằng hơn.
Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, các quy tắc do một quốc gia hoặc một số nước đề ra không thể áp đặt đối với những quốc gia khác.
Chủ tịch Tập Cận Bình lưu ý thêm rằng Trung Quốc luôn ủng hộ toàn cầu hóa và hệ thống thương mại đa phương.
Trung Quốc từ lâu đã kêu gọi cải cách quản trị toàn cầu, bao gồm quan điểm và giá trị của nhiều quốc gia được phản ánh, thay vì chỉ có tiếng nói của một vài quốc gia lớn.
“Một quốc gia lớn nên thể hiện vai trò của mình đối với thế giới thông qua việc gánh vác nhiều trách nhiệm hơn” - Chủ tịch Tập lưu ý trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn BFA 2021.
Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực hợp tác quốc tế trong việc ngăn ngừa đại dịch Covid-19 và giúp cung cấp vaccine Covid-19 với giá hợp lý cho người dân tại các nước đang phát triển.
Chủ tịch Tập nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu và phát triển, sản xuất và phân phối vaccine, đồng thời "tăng cường khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của các nước đang phát triển để mọi người trên thế giới có thể tiếp cận và được sử dụng vaccine".
Trước đó, ngày 16/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tiến hành hội đàm tại Nhà Trắng. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo và là lần đầu tiên Tổng thống Biden tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1 năm nay.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh, công nghệ, các lĩnh vực khác trong khu vực, đồng thời cam kết thành lập một liên minh đối phó những thách thức từ Trung Quốc.
Về kinh tế, lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác song phương để tạo ra một chuỗi cung ứng an toàn chất bán dẫn, nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các sản phẩm cần thiết đối với hàng hóa công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy mạng 5G đáng tin cậy.
Diễn đàn BFA 2021 có chủ đề "Một thế giới thay đổi: Chung tay tăng cường quản trị toàn cầu và thúc đẩy hợp tác Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI)". Sự kiện kinh tế thường niên này được coi là cơ hội vàng để xây dựng lại niềm tin giữa các quốc gia trong quá trình chuyển đổi kinh tế sau đại dịch Covid-19. BFA 2021 đã khai mạc ngày 18/4 tại thị trấn Bác Ngao, tỉnh Hải Nam với cuộc họp báo công bố báo cáo có tiêu đề "Triển vọng kinh tế châu Á và Tiến bộ hội nhập".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần