Chủ tịch tập đoàn Lotte bị điều tra tội tham nhũng

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Chủ tịch “gã khổng lồ” bán lẻ Lotte đã có mặt tại Văn phòng công tố Seoul theo lệnh triệu tập để điều tra vì những cáo buộc tham nhũng.

Theo đó, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin (61 tuổi), đã có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul với tư cách nghi phạm trong một loạt cáo buộc, bao gồm biển thủ và bội tín. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhiều thập niên của Lotte, chủ tịch của tập đoàn này đối mặt với việc thẩm vấn như một nghi phạm hình sự. “Tôi xin lỗi vì đã gây lo ngại. Tôi sẽ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của cơ quan công tố”, ông Shin nói với các phóng viên trước khi vào văn phòng công tố.

    Chủ tịch tập đoàn Lotte có mặt tại Văn phòng Công tổ Seoul tiếp nhận điều                                                tra tội tham nhũng

Ngoài ra, người đứng đầu “gã khổng lồ” bán lẻ Lotte đã từ chối phát biểu thêm về những cáo buộc nhằm vào ông. Được biết, công tố viên Seoul đang tiến hành điều tra những sai phạm của Lotte kể từ khi họ tiến hành các cuộc lục soát trụ sở của tập đoàn này hồi tháng 6.
Chủ tịch tập đoàn Lotte bị cáo buộc sắp xếp một loạt thỏa thuận mờ ám giữa các nhánh nhỏ của “gã khổng lồ” này trong quá trình sáp nhập và mua lại. Đồng thời bị cáo buộc bán tài sản của một số chi nhánh tập đoàn với giá thấp hơn giá thị trường.
Các nhà điều tra hiện đang xem xét liệu Chủ tịch Lotte có thể bị buộc tội hình sự về tội biển thủ trước cáo buộc rằng, ông này đã nhận khoản tiền 10 tỷ Won (8,88 triệu USD) tiền lương hằng năm chỉ bằng việc được nêu tên như một thành viên hội đồng quản trị của các công ty con của Lotte ở Nhật Bản. Đại diện công tố viên cho biết, họ cũng sẽ tiến hành thẩm vấn việc liệu ông Shin có dính líu vào các quỹ đen có giá trị khoảng 30 tỷ Won do công ty xây dựng trực thuộc tập đoàn Lotte tạo ra trong 10 năm qua.
Các công tố viên Hàn Quốc đã triệu tập một số lãnh đạo cấp cao của Lotte vì bị tình nghi dính líu vào kế hoạch tham nhũng  ở tập đoàn này kể từ khi mở cuộc điều tra lớn về tập đoàn này. Hôm 19/9, Chủ tịch Lotte Homeshopping – kênh truyền hình của “gã khổng lồ” bán lẻ Lotte đã bị triệu tập lần thứ 2 vì những cáo buộc liên quan tới vấn đề vận động hành lang để gia hạn giấy phép kinh doanh. Đầu tháng 9 vừa qua, ông Shin Dong-joo anh trai của Chủ tịch tập đoàn Lotte đã bị thẩm vấn về các cáo buộc biển thủ nhiều chục tỷ Won từ các chi nhánh quan trọng của Lotte. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần