Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thăm Học viện Quân y

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã bày tỏ sự cảm phục trước những thành tích, kết quả mà Học viện Quân y đã đạt được đối với ngành y nước nhà.

 Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2017), sáng 24/2, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên, chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sỹ và dự Lễ Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành y của Học viện Quân y (Bộ Quốc Phòng).
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Học viện Quân y  
Thiếu tướng, GS.TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho biết, kế thừa, phát huy truyền thống 68 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành (thành lập ngày 10/3/1949) của một nhà trường 3 lần được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân; các thế hệ cán bộ, thầy thuốc và nhân viên y tế của Học viện Quân y luôn quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Học viện Quân y luôn giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào cấp cứu và điều trị; năng lực chuyên môn trong khám và điều trị không ngừng vươn lên đạt được những tiến bộ mới vững chắc; giữ vững lòng tin của bộ đội và Nhân dân.

Trong công tác điều trị, hai bệnh viện (BV) trực thuộc Học viện là BV Quân y 103 và Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác luôn chú trọng nâng cao chất lượng thu dung đủ mặt bệnh để phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện lâm sàng và nghiên cứu khoa học. Tích cực hưởng ứng phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động và 44 chế độ quản lý BV do Cục Quân y quy định; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục xây dựng y đức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, ngày càng có sự chuyển biến tốt hơn. Duy trì thường xuyên các kỹ thuật cao, tích cực triển khai, ứng dụng các kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại vào trong quá trình chuẩn đoán và điều trị ung thư phẫu thuật ghép tạng, phẫu thuật nội soi các chuyên ngành; đã xây dưng và triển khai các quy trình kỹ thuật trong khám, điều trị hỗ trợ sinh sản và hỗ trợ người hiếm muộn, vô sinh đang công tác trong Quân đội theo chủ trương của Bộ Quốc phòng…
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký lưu bút thăm Học viện Quân Y nhân Kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam. 
Nối tiếp thành công của ca ghép thận (1992), ghép gan (2004), ghép tim (2010), ghép đa tạng tủy – thận (2014) đầu tiên trên người tại Việt Nam; vào ngày 27/7/2016, Học viện đã thực hiện thành công đồng thời ghép nhiều tạng từ một người chết não hiến tặng cho 4 bệnh nhân tại cùng một thời điểm (1 ca ghép tim; 2 ca ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), trong đó có 3 bệnh nhân là quân nhân. Đặc biệt, ngày 21/2/2017 vừa qua, các thầy thuốc của Học viện đã phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Trường Đại học Okyama (Nhật Bản) thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam. Bệnh nhân là cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi, dân tộc Dao, quê ở xã Bát Đại Sơn (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) và người cho phổi là bố và bác ruột của cháu. Sau mổ, cả bố và bác ruột của cháu Ly Chương Bình đều ổn định; riêng cháu Ly Chương Bình đang được điều trị tích cực, các chỉ số sinh tồn đều ổn định, sức khỏe đang hồi phục tốt. Đây là dấu ấn, bước tiến mới trong chuyên ngành ghép tạng ở Việt Nam, mang lại hi vọng cho những bệnh nhân cần được ghép phối. Sự thành công của các ca ghép tạng đã thể hiện sự chủ động trong lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn giỏi, đã duy trì và nâng cao sự phát triển về kỹ thuật cấy ghép, đồng thời còn thể hiện sự phối hợp nhuần nhuyễn, kịp thời giữa các bác sỹ quân y và dân y.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi được Học viên Quân Y ghép phổi thành công từ người sống đầu tiên ở VN. 
Trước khi dự Lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam của Học viện Quân y, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đến tận giường bệnh của cháu Ly Chương Bình ân cần thăm hỏi, trò chuyện, động viên cũng như chúc cháu sớm bình phục. Chủ tịch cũng đã tới thăm bố và bác của cháu, động viên gia đình yên tâm điều trị; đồng thời khẳng định, Bệnh viện Quân y 103 là bệnh viện đầu ngành ghép tạng của cả nước với đội ngũ y bác chuyên môn giỏi có y đức và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ nhất định sẽ cứu chữa cho cháu Ly Chương Bình mạnh khỏe.

Phát biểu với tập thể cán bộ, nhân viên, y bác sỹ của Học viện Quân y qua các thời kỳ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã bày tỏ sự cảm phục trước những thành tích, kết quả mà Học viện đã đạt được đối với ngành y nước nhà. Chủ tịch cũng trân trọng cảm ơn Học viện thời gian quan đã khám chữa bệnh cho hàng ngàn, hàng vạn người dân Thủ đô, cũng như giúp đỡ ngành y Thủ đô trong việc đào tạo đội ngũ y bác sỹ, chuyển giao công nghệ với 19 ca ghép thận thành công tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội. “Các đồng chí là những người chiến sỹ, Anh Bộ đội Cụ Hồ mặc áo trắng đem lại niềm vui cho các gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo”, Chủ tịch nói.

Chủ tịch UBND TP đã thông báo những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thời gian qua và những định hướng thời gian tới. Riêng về lĩnh vực y tế, Chủ tịch cho biết, vừa qua TP đã thành lập được Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa đạt chuẩn Châu Âu có nhiệm vụ chuẩn đoán, khám chữa bệnh, đào tạo, tiếp nhận, chuyển giao các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới với những giáo sư hàng đầu trong nước và quốc tế. Chủ tịch cho rằng, với công nghệ hiện đại có thể truyền hình trực tiếp các ca mổ, Trung tâm có thể kết nối để giảng dạy trực tiếp cho các học viên, sinh viên của Học viện Quân y. Ngoài ra, vào ngày 6/3 tới đây, TP Hà Nội sẽ gửi tặng Bệnh viện Quân y 103 một số trang thiết bị y tế hiện đại của Nhật Bản hiện nay về phát hiện ung thư sớm đường tiêu hóa….

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống của ngành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã gửi lời cảm ơn và chúc mừng tốt đẹp nhất tới các cán bộ qua các thời kỳ, các y bác sỹ, học viên, chiến sỹ của Học viện Quân y 103 vì những đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và cho ngành y nước nhà.