Chủ tịch Trung Quốc lần đầu tới thăm Đức sau 8 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu (EU), trong khi Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho ôtô, máy móc và công nghệ của Đức.

Với mục tiêu thúc đẩy thương mại giữa hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28/3 đã bắt đầu chuyến thăm Đức. 

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Trung Quốc tới Đức trong vòng tám năm qua và là chặng dừng chân thứ ba của ông Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu lần này.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc sẽ hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về các biện pháp thúc đẩy hơn nữa thương mại hai nước.

Trước đó, trong chuyến thăm Đức năm 2012, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã công bố mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 280 tỷ USD vào năm 2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: THX/TTXVN)
Quan hệ thương mại Trung Quốc-Đức đã phát triển nở rộ với kim ngạch buôn bán hai chiều tăng 54% lên 180 tỷ USD trong hai năm đầu.

Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu (EU), trong khi Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho ôtô, máy móc và công nghệ của Đức. 

Các nhà sản xuất ôtô lớn của Đức đều nhảy vào thị trường Trung Quốc nhanh hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với các đối thủ khác.

Volkswagen là hãng sản xuất ôtô nước ngoài đầu tiên mở gian hàng tại Trung Quốc từ cách đây 30 năm. Chỉ riêng năm ngoái, Trung Quốc đã chiếm 1/5 doanh số bán hàng của hãng chế tạo ô tô BMW, cao hơn nhiều so với mức 13% của hãng này tại Đức. 

Cho đến nay, kim ngạch thương mại hàng năm giữa Trung Quốc và Đức vượt cả tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Pháp, Anh và Italy.

Tháng Năm năm ngoái, Đức là quốc gia thành viên EU duy nhất được tân Thủ tướng Lý Khắc Cường chọn là điểm đến trong các chuyến công du nước ngoài.