Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Toàn cầu hóa là một "xu hướng lịch sử"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Tập Cận Bình nói rằng toàn cầu hóa là một "xu hướng lịch sử" - bình luận được cho nhắm vào các nước, dẫn đầu là Mỹ, đang tìm cách giảm phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 
Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề có sự tham gia của các CEO từ Microsoft, Panasonic, Hikvision và Sinochem Group, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các công ty đầu tư nhiều hơn vào nguồn nhân lực, hiện đại hóa chuỗi cung ứng và nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.
Ông Tập Cận Bình nói rằng toàn cầu hóa là một "xu hướng lịch sử" - bình luận được cho đang nhắm vào các nước, dẫn đầu là Mỹ, đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc. "Chúng tôi ủng hộ chân lý của lịch sử", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói, đồng thời khẳng định Chính phủ Bắc Kinh theo đuổi xu hướng cải cách sâu rộng và mở cửa.
Phát biểu mới nhất của ông Tập Cận Bình thể hiện sự cấp thiết trong việc thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc, trước sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 và những áp lực từ Washington trong việc hạn chế tiếp cận các công nghệ nền tảng.
Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn còn thấp hơn nhiều so với dự kiến. Bắc Kinh được cho đang tìm cách ngăn chặn nạn thất nghiệp, trong khi nhiều DN vừa và nhỏ của quốc gia đang vật lộn để duy trì hoạt động. Với các thị trường toàn cầu quan trọng đang bế tắc vì đại dịch, khiến các nhà xuất khẩu của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng.
Trong bối cảnh đó, Mỹ cũng đang thúc giục các nước chuyển hướng chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, đồng thời từ chối tiếp cận công nghệ của "gã khổng lồ" viễn thông Huawei, khiến công ty gặp khó khăn trong việc thiết kế và sản xuất chip của riêng mình.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đang xem xét đánh giá chính thức TikTok - ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc Bytedance, sau lệnh cấm của Ấn Độ đối với các ứng dụng Trung Quốc.
Trong một bức thư gửi tới nhóm các CEO toàn cầu hồi đầu tháng này, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã hứa hẹn một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các công ty nước ngoài. "Quyết định ở lại và phát triển ở Trung Quốc của bạn là một lựa chọn chính xác", ông Tập Cận Bình viết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần