Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Hà Nội sẽ quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp để cùng bứt phá

Trần Long. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các doanh nghiệp tích cực phối hợp với thành phố để hoàn thiện thủ tục liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án đã và đang triển khai thực hiện. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc và hiến kế vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà sản xuất và tăng trưởng” - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu đề nghị với doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP, sáng 6/11.

Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, để chuẩn bị hội nghị, Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các doanh nghiệp lấy ý kiến khảo sát của hơn 28.000 doanh nghiệp các quy mô, 250 kiến nghị cụ thể liên quan các lĩnh vực khác nhau tập trung vào 11 nhóm vấn đề khó khăn vướng mắc cụ thể như: Tiếp cận vốn; thực hiện các thủ tục hành chính; đất đai/ mặt bằng sản xuất; không tiêu thụ được sản phẩm; không mua được nguyên liệu hoặc nguyên liệu giá cao; đảm bảo chế độ, bảo hộ người lao động trong chống dịch; phát sinh chi phí trong phòng chống dịch; khó khăn trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ; thiếu nguồn lao động trở lại làm việc sau dịch; khó khăn chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh trong tình hình mới; lựa chọn sản phẩm tiềm năng có thể thay thế.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu bế mạc hội nghị.
Thành phố đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục nắm sát tình hình dịch bệnh để kịp thời xử lý theo đúng phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" gắn với thúc đẩy hơn nữa hoạt động phục hồi, sản xuất kinh doanh. 
Tại hội nghị, Chủ tịch TP. Hà Nội giao nhiệm vụ các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung, chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.
Ngoài ra, tập trung triển khai thực hiện tốt các quy định, chính sách của Chính phủ về phòng chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của Thành phố năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025, đặc biệt là các nội dung liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp như các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường, điều kiện kinh doanh các ngành nghề có điều kiện trong các lĩnh vực (thông tin truyền thông, y tế, giáo dục, xuất bản, văn hóa, hoá chất…), đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội... nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. 
Các sở, ban ngành tập trung triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch đã có trong chương trình công tác năm về phát triển ngành, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực được giao quản lý. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu. “Các ý kiến vướng mắc, khó khăn chưa được giải đáp trong hội nghị ngày hôm nay, UBND Thành phố cũng có văn bản giao nhiệm vụ cho các sở ngành, địa phương xem xét, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
 Quang cảnh hội nghị.
Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách cho Thành phố, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, Thành phố sẽ giao các sở, ngành tổng hợp, đề xuất các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp có hành động phối hợp cùng Thành phố phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định.
Doanh nghiệp tổ chức thực hiện hiệu quả các hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với Thành phố trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ổn định đời sống để đảm bảo sản xuất, kinh doanh. Tích cực phối hợp với các sở, ngành của Thành phố để hoàn thiện thủ tục liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án đã và đang triển khai thực hiện. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc và hiến kế vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà sản xuất và tăng trưởng. 
 “Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô thông minh, hiện đại” - Chủ tịch UBND TP đưa ra cam kết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần