Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Phát triển kinh tế phải thực hiện quyết liệt như chống dịch Covid-19

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban thường kỳ tháng 5/2021 của UBND TP Hà Nội.

Sản xuất kinh doanh trong tháng 5 tiếp tục tăng trưởng khá
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Đỗ Anh Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 5 tháng đầu năm là 110.606 tỷ đồng, đạt 47% dự toán Trung ương giao (đạt 44% dự toán Thành phố giao). Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 5 tháng đầu năm 2021 là 23.711 tỷ đồng, đạt 21,8% dự toán đầu năm, bằng 97,3% so với cùng kỳ.
 Quang cảnh phiên họp 
Trước ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thành phố vẫn kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, các hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 5 tiếp tục tăng trưởng khá: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5 tăng 1,8% so với tháng 4 và tăng 5,1% so với tháng 5 năm 2020 (cùng kỳ tăng 1,5%). Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, IIP tăng 9,4% so với 5 tháng năm 2020 (cùng kỳ tăng 2,6%).
Xuất, nhập khẩu hàng hóa phục hồi so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đạt 1.252 triệu USD, tương đương tháng 4 và tăng 2,5% so với tháng 5 năm 2020 (cùng kỳ giảm 13,7%). Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 5.890 triệu USD, tăng 8,1% so với 5 tháng năm 2020 (cùng kỳ giảm 8,5%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 293,13 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 1,8% so với tháng 4, tăng 1,75% so với tháng 12/2020 và tăng 0,43% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2021 giảm 0,5% so với bình quân cùng kỳ năm 2020 (CPI bình quân 5 tháng năm 2020 tăng 4%).
Trong tháng 5/2021, thành phố chỉ đạo tổ chức thành công công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng; tiến hành cuộc bầu cử đảm bảo trang trọng, an toàn, dân chủ. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu bảo đảm theo đúng quy định.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện mô hình chính quyền đô thị
Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, Sở đã ban hành hướng dẫn điều kiện, quy trình, hồ sơ chuyển các chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường (hiện là cán bộ cấp xã), công chức cấp xã tại phường thành công chức hành chính theo quy định tại Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Sở Nội vụ cũng đã và đang rà soát hiện trạng đội ngũ chủ tịch, phó chủ tịch UBND và các công chức phường hiện tại (đang là cán bộ, công chức xã theo quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ). Đồng thời, ban hành hướng dẫn nội dung chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức giữ chức danh tư pháp - hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu UBND phường đối với các giấy tờ, văn bản theo quy định của Nghị định số 32/2021/NĐ-CP.
“Đến nay đã có 12 quận và thị xã Sơn Tây đã thực hiện việc xây dựng phương án sắp xếp bố trí các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, công chức UBND phường. Theo kế hoạch, đến hết ngày 31-5-2021, Sở Nội vụ sẽ hoàn thành việc thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, công chức UBND các phường theo phương án đề nghị của UBND các quận và thị xã Sơn Tây”, đồng chí Vũ Thu Hà thông tin.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6-2021, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với UBND các quận và thị xã ban hành quyết định bổ nhiệm các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, các chức danh công chức của UBND phường và phải hoàn thành trước ngày 20-6. Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND quận và thị xã để ban hành quy định về phân cấp của UBND thành phố đối với UBND các quận, thị xã; UBND các phường trong điều kiện thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.
Nhân dịp này, Sở Nội vụ kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành quy chế làm việc mẫu của UBND phường và hướng dẫn thực hiện các quy định về tài chính - ngân sách khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sớm ban hành hướng dẫn các đơn vị để triển khai thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, UBND thành phố sớm làm việc với Bộ Nội vụ để tham mưu Chính phủ giao bổ sung biên chế công chức hành chính cho thành phố Hà Nội khi thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Xã hội hóa, huy động nguồn lực mua vaccine phòng Covid-19
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay toàn thành phố ghi nhận 149 ca mắc Covid-19 tại 20 quận, huyện.
 Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà 
Hiện toàn Thành phố còn 66 điểm phong tỏa tại 19 quận huyện thị xã (Hoàng Mai 14, Thanh Trì 7, Thanh Xuân 7, Long Biên 6, Đống Đa 5, Sóc Sơn 4, Gia Lâm 4, Thường Tín 4, Hai Bà Trưng 3, Đông Anh 2, Bắc Từ Liêm 2, Phúc Thọ 1, Hà Đông 1, Thanh Oai 1, Hoàn Kiếm 1, Cầu Giấy 1, Sơn Tây 1, Thạch Thất 1, Ba Đình 1) với khoảng gần 20.000 người.
Việc phong tỏa thực hiện linh hoạt, phong tỏa rộng để xét nghiệm sàng lọc đánh giá nguy cơ, sau đó thu hẹp quy mô phù hợp với tình hình thực tế nhưng kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa.
Với phương châm phòng chống dịch chủ động từ xa, giúp bạn cũng là bảo vệ mình, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Tại Bắc Giang, cử Đoàn công tác gồm 27 cán bộ có kinh nghiệm đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, Đoàn công tác đã tổ chức 10 lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho khoảng 300 người về các nội dung: kỹ năng phòng hộ và an toàn sinh học; quy trình cách ly tập trung; hướng dẫn kiểm tra hoạt động của các khu cách ly tập trung; điều tra, truy vết các đối tượng liên quan (F1, F2...).Trực tiếp tham gia điều tra, truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm liên quan tới 26 bệnh nhân dương tính.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân các khu công nghiệp, đối tượng trong các khu cách ly tập trung với 16.029 mẫu (11.064 mẫu do CDC Hà Nội xét nghiệm, còn lại do BV Đại học Y xét nghiệm).

Hà Nội cũng đã hỗ trợ xét nghiệm 12.835 mẫu cho tỉnh Bắc Ninh.“Hiện nay Thường trực Thành ủy đã thống nhất tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm cho 20.000 mẫu, và tặng 10.000 kít test xét nghiệm RT-PCR cho Bắc Giang”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ cụ thể lãnh đạo TP đã liên tục chỉ đạo, Sở Y tế đề nghị các doanh nghiệp chủ động mua test kháng nguyên để xét nghiệm cho người lao động trực thuộc.

“Đề nghị TP chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động các nguồn lực mua vaccine phòng Covid-19. Hiện nay Chính phủ đã thành lập Quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19 để tiếp nhận nguồn tài trợ, hỗ trợ cho việc mua, nhập khẩu, sản xuất, sử dụng vaccine và giao cho Bộ Tài chính quản lý)”, Giám đốc Sở Y tế đề xuất.
Thực hiện quyết liệt nhiệm vụ kép

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực cao độ của toàn thể các cấp, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn vừa ngày đêm điều tra truy vết, xử lý dịch bệnh, đặc biệt là CDC Hà Nội, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trung tâm y tế các cơ sở, vừa thực hiện các nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước và Thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhắc lại, ngày 23/5 vừa qua, Thành phố đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, phục vụ tốt hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố và nhân dân Thủ đô thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tại các khu vực bầu cử. Tính đến 19h00, ngày 23/5/2021, số cử tri đi bầu toàn Thành phố đạt 99,13%.

 Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị

“Đặc biệt, qua nghiên cứu báo cáo phát triển KT-XH tháng 5, trước ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Thành phố vẫn kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, các hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 5 tăng trưởng khá” - Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP đánh giá, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, thành phố luôn kiên định phương châm “phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm, thần tốc dập tắt các ổ dịch trong thời gian sớm nhất“; song song với các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng yếu, có tính bứt phá của thành phố để bảo đảm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế.

“Đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh, Đảng bộ Thủ đô phải gương mẫu, tiêu biểu và đi đầu trong chiến đấu và chiến thắng dịch Covid-19. Tinh thần này phải được các cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố phát huy sâu rộng. Từ đó, các đơn vị, địa phương cùng hiệp đồng trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ quan trọng của thành phố, không được chủ quan, lơ là nhưng không hốt hoảng, mất bình tĩnh, chủ động phương án, kế hoạch phòng, chống dịch, tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn thành phố“, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP đánh giá, cơ bản các đơn vị, chủ kinh doanh, người dân đã thực hiện tốt chỉ đạo của TP Tuy nhiên, các cơ quan báo chí vẫn phản ánh nhiều nơi còn để xảy ra tình trạng người dân tập thể dục tại công viên, bờ sông như tại các khu: Yên Sở, Linh Đàm,... nhiều khu vực còn để xảy ra tình trạng chợ cóc, chợ tạm hoạt động đông đúc tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. Mới đây là tình trạng người dân tập trung vui chơi rất đông tại khu vực ngoài bãi sông Hồng,...

Do vậy, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo đến cơ sở, gắn với kiểm tra đôn đốc nhất là lực lượng cơ sở bởi đây là lực lượng chính nắm chắc cơ sở nhất, nếu chú trọng, quyết liệt hơn nữa sẽ không thể xảy ra vi phạm.

Nói về việc cần có các biện pháp chủ động, cụ thể hơn, Chủ tịch UBND TP dẫn chứng 1 ví dụ cụ thể: thực tế có địa bàn nguy cơ cao, tổ Covid-19 có người già, có bệnh nền thì phải có phương án thay thế, các đơn vị cơ sở phải có kịch bản cụ thể với từng tình huống, cần thiết tổ chức diễn tập...

Chủ tịch UBND TP cũng chia sẻ với vực lượng tuyến đầu rất vất vả ngày đêm, và yêu cầu phải có phương án cụ thể đảm bảo lực lượng, "thay quân" lúc cần thiết bởi "cuộc chiến" với Covid-19 không phải chỉ một sớm một ngày.

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: “Từ việc lây nhiễm ở ổ dịch tại địa chỉ số 2 Phạm Sư Mạnh, các doanh nghiệp, trụ sở, cơ quan hành chính hạn chế hội họp nhất là trong phòng kín. Đảm bảo an toàn các cơ quan, đơn vị; siết chặt quản lý các chung cư, khu công nghiệp, bởi nếu ở đây có ca F0 rất vất vả truy vết khoanh vùng”.

Chủ tịch UBND TP cho biết, trong chiều nay TP sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể cũng như sẽ phân công 10 tổ công tác theo dõi quản lý từng quận huyện, kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ và chịu trách nhiệm toàn diện nhất là các địa phương đang “nóng” về dịch bệnh... bởi: “Chúng ta đã đi đúng và trúng, cần cụ thể hóa các biện pháp để tiếp tục trong chặng đường sắp tới”.

Nhấn mạnh nhiệm vụ thực hiện mục tiêu kép, Chủ tịch UBND TP nói: "Việc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế cũng phải quyết liệt như chống dịch Covid-19. Phải vào cuộc quyết liệt, cụ thể từng phần việc nếu không sẽ không đáp ứng tiến độ, hiệu quả".

Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thành phố sẽ kiện toàn 6 tổ công tác để chỉ đạo, đôn đốc. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các ban quản lý dự án nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch; kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19… Trong đó, các đơn vị, địa phương tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực tế, báo cáo kịp thời Bộ Tài chính, UBND thành phố để giải quyết. Thành phố cũng yêu cầu, UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Đồng thời, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, công chức UBND phường theo Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 12/4/2021 về triển khai thực hiện hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.