Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Tận dụng từng giờ, gỡ khó từng dự án, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 12/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và năm 2020 kéo dài.

Cùng dự hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND TP: Nguyễn Trọng Đông; Dương Đức Tuấn; Hà Minh Hải; Nguyễn Mạnh Quyền; Chử Xuân Dũng; đại diện các sở, ban, ngành TP. Hội nghị được trực tuyến đến các quận, huyện của TP. 
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp. 
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19
Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ rõ, trong bức tranh chung của quý III, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều lĩnh vực, việc giải ngân vốn đầu tư công cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong quý II/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương quý III/2021 phải hoàn thành 60% và cả năm phải 95% giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do dịch bệnh, trong quý III không có có nhiều địa phương đạt được con số trên.
Với Hà Nội, số giải ngân vốn đầu tư công ở quý II/2021 là khoảng 40-45%, do đó, TP phải nỗ lực vượt bậc trong quý IV. Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu, TP đã có văn bản gửi các sở, ngành, chủ đầu tư để chung tay đôn đốc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Cùng với quyết tâm, nỗ lực, phải có phương pháp khẩn trương, quyết liệt, tháo gỡ từng nhóm vấn đề.
Điểm lại tất cả khó khăn, vướng mắc đã được phân tích rõ, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh việc giải quyết như thế nào là vấn đề các sở, ngành, cơ quan cần đặt trọng tâm. Trong đó, Sở KH&ĐT cần phân tích rõ nguyên nhân, giải pháp cho từng nhóm vướng mắc, đề xuất giải pháp cụ thể từ nay cuối năm để hoàn thành cao nhất chỉ tiêu.
Báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của Sở KH&ĐT cho thấy: Đến ngày 11/10/2021, toàn TP giải ngân được 15.779 tỷ đồng, đạt 34,1% kế hoạch của TP sau điều chỉnh, đạt 37,8% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, cấp TP giải ngân đạt 29,4% kế hoạch dự án cấp TP, cấp huyện đạt 37,5% kế hoạch ngân sách cấp huyện và ngân sách TP hỗ trợ.
Một số sở, ngành, quận, huyện đạt tỷ lệ giải ngân tốt như: Thanh Trì đạt 100%, Đống Đa đạt 93%, Đan Phượng đạt 82,5%, Bộ Tư lệnh Thủ đô đạt 70,7%, Ban Văn hóa - xã hội đạt 45,7% kế hoạch giao đầu năm.
Còn lại các đơn vị đều có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 40%: Ban Giao thông đạt 39,5%, Ban Đường sắt đạt 25%, Ban Công trình dân dụng đạt 12,7%, Ban Cấp nước, thoát nước và môi trường đạt 10,1%... 
Có 7 quận, huyện, thị xã thực hiện các dự án nhiệm vụ chi TP có tỷ lệ giải ngân dưới 10%: Nam Từ Liêm (0%), Ba Đình (0%), Hoàng Mai (0%), Ứng Hòa (0,4%); Sơn Tây (3,3%), Mỹ Đức (3,9%), Thạch Thất (4,7%).
8 nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân cũng được chỉ rõ. Trong đó, nguyên nhân quan trọng là do dịch Covid-19 bùng phát trở lại ảnh hưởng đến nguồn nhân lực, tiến độ triển khai, khối lượng thi công và giải ngân của các dự án. Hầu hết các dự án phải dừng thi công khoảng gần 3 tháng, nhập khẩu thiết bị không kịp theo tiến độ, giãn cách xã hội chậm tiến độ thực hiện đối với các dự án đã được giao vốn và chậm điều chỉnh kế hoạch năm 2021. Công tác GPMB, tái định cư mặc dù đã được TP quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ nhưng vẫn còn vướng mắc về cơ chế, chính sách…
 Toàn cảnh cuộc họp. 
Tán thành với các nguyên nhân nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị phải tổng hợp các nguyên nhân khó khăn, vướng mắc là nguyên nhân, trên cơ sở đó phân loại theo nhóm để đề ra các giải pháp tháo gỡ thích hợp. Đồng thời, sớm tổ chức các cuộc họp tháo gỡ chuyên đề để tháo gỡ các khó khăn cụ thể. 
Quyết tâm phải gắn với trách nhiệm 
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, các tháng cuối năm 2021 là thời gian rất quan trọng để TP nỗ lực phục hồi, cải thiện phát triển kinh tế trên địa bàn .  
Chủ tịch UBND TP chia sẻ với các sở, ngành về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, thẳng thắn nhìn nhận trong quý III, TP tập trung phòng dịch bệnh, các công trình xây dựng đã phải đình, giãn, hoãn tiến độ, khiến kết quả quý III đã kéo giảm tỷ lệ của 2 quý đầu năm. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, từ khó khăn phải có nỗ lực, cùng nhau quyết tâm thực hiện mục tiêu trong các tháng của quý IV. 
“Áp lực và thách thức trước mắt lớn, thời gian còn lại ít nên phải tận dụng từng giờ, từng phút với quyết tâm và nỗ lực cao nhất về tiến độ giải ngân đầu tư công” - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh và yêu cầu: “Dứt điểm và không lùi bước, cần gắn với trách nhiệm người đứng đầu để tỷ lệ giải ngân cuối năm 2021 đạt tối thiểu 95%”.
Chủ tịch UBND TP nêu con số giải ngân đầu tư công của 3 quý tuy thấp nhưng cũng nói lên sự nỗ lực của các địa phương, các sở, ngành. Thời gian tiếp theo, tất cả phải khẩn trương phối hợp, các vướng mắc phải chi tiết đến từng dự án, nội dung, tương ứng là đề xuất từng giải pháp về tiến độ của chủ đầu tư. 
“Quyết tâm nhưng phải gắn trách nhiệm” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh và nêu rõ, ngoài trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương thì trước hết là trách nhiệm của từng chủ đầu tư. 
Cụ thể, chủ đầu tư phải chi tiết hoá từng khó khăn vướng mắc, chi tiết từng giải pháp tương xứng và tiến độ kèm theo của các dự án từ nay đến cuối năm. Chủ tịch UBND TP chỉ ra, có những khó khăn, vướng mắc không mới, nhưng thủ tục hành chính từ nay đến cuối năm phải tránh thủ tục hoá, phải có quyết tâm mới đáp ứng được tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, cần gắn trách nhiệm người đứng đầu. 
Về tổ chức thực hiện, ngoài việc TP đã có 6 tổ công tác, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đồng ý với kiến nghị giao ban chuyên đề, tuy nhiên phải có chế độ báo cáo hàng tuần phải bảo đảm để TP có xử lý kịp thời.