Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong: Bảo vệ sức khỏe người dân là tối thượng

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi Họp giao ban trực tuyến với các quận huyện, sở ngành. Tại buổi họp giao ban, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các địa phương, sở ngành… phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh diễn ra trên diện rộng, bảo vệ sức khỏe người dân là tối thượng.

TP Hồ Chí Minh có 625 người đang kẹt ở Đà Nẵng
Tại cuộc họp, theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế đến nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 70 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1 ca chuyển viện từ Bạc Liêu; có 62 đã được chữa khỏi, 9 ca đang điều trị, trong đó 8 ca liên quan đến Đà Nẵng, ca tái dương tính.
Họp giao ban toàn TP về công tác phòng chống dịch.
Hiện tại, các bệnh nhân đều có biểu hiện sức khỏe tốt. Đến 10/8, có 305 nghi ngờ có triệu chứng viêm phổi, sốt, ho… đã được cách ly. TP đã cách ly 1.113 trường hợp và hơn 400 chuyên gia cách ly tại các khách sạn. Cách ly tại nhà 7.434 trường hợp, tiến hành giám sát, do thân nhiệt 11 chuyến quốc tế và hàng trăm chuyến quốc nội.
Đến nay, TP đã xét nghiệm tích lũy từ khi có dịch là hơn 104.000 mẫu. Từ 1/7 đến 8/10, có 51.000 trường hợp về từ Đà Nẵng khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm 45.000 mẫu, đã xét nghiệm hơn 43.000 mẫu, dự kiến ngày mai (11/8) sẽ xét nghiệm xong toàn bộ số người về từ Đà nẵng.
Cũng theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện nay TP Hồ Chí Minh có 625 người còn bị mắc kẹt ở Đà Nẵng, có nhu cầu trở về. Ngành y tế TP đã sẵn sàng cho tình huống có từ 50 ca bệnh trở lên...
Trong khi đó, theo báo cáo của UBND quận 1, hiện nay quận đang giám sát cấp một 549 trường hợp, 7 trường hợp cách ly đều cho kết quả xét nghiệm âm tính. Quận 1 xử phạt 16 trường hợp không mang khẩu trang, phát 3.000 khẩu trang miễn phí. Một cơ sở kinh doanh không chấp hành lệnh ngừng hoạt động bị phạt 15 triệu đồng. Nhìn chung tình hình được kiểm soát tốt.
Còn đại diện UBND quận Tân Phú cho biết, trên địa bàn quận có 2.582 trường hợp về từ Đà Nẵng, có 2 trường hợp dương tính, 56 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính.
Theo đại diện UBND quận 8, trên địa bàn quận có 2 ca nhiễm Covid-19 là ca 450 và ca 568, đến nay 28 trường hợp F1 đều cho kết quả âm tính. Trên địa bàn quận có 3 siêu thị, 16 chợ truyền thống đều đạt chuẩn an toàn (trên 95 điểm).
Tuy nhiên, Chợ đầu mối Bình Điền hàng đêm có từ 10.000 - 20.000 lượt người hoạt động, do số lượng người quá lớn gây khó khăn trong khâu giám sát, phòng ngừa dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm mức cao.
Số liệu thống kê của UBND TP Hồ Chí Minh cho thấy, kể từ ngày 5/8 (áp dụng lệnh xử phạt đối với các trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng) đã có 841 trường hợp bị xử phạt. 3 địa phương là Cần Giờ, Nhà Bè và quận 9 chưa xử phạt trường hợp nào.
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh.
4 trường hợp bị thủy đậu trong kỳ thi THPT 2020
Đối với đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở Giáo dục cho biết, được sự phối hợp chặt chẽ và chuẩn bị từ trước... công tác đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch tại 115 điểm thi được đảm bảo.
Tại các điểm thi có trang bị khẩu trang, nước khử khuẩn; không có diện F1, F2. Có 4 trường hợp bất thường bị thủy đậu đã được cách ly và thi tại các phòng thi dự phòng; có trường hợp giáo viên bị sốt nhưng kết quả xét nghiệm đều âm tính.
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn TP có 2.812 điểm bán lương thực thực phẩm và khẩu trang; số lượng khẩu trang và các mặt hàng thiết yếu đều được đảm bảo dồi dào...
Hơn 600 du khách TP Hồ Chí Minh đang ở Đà Nẵng sẽ trở về trong 2 ngày 13 và 14/8
Kết thúc buổi giao ban, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực vẫn đang còn hết sức phức tạp. Riêng đối với TP có 9 ca nhiễm mới, có 8 ca liên quan đến Đà Nẵng; chưa phát hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng; tình hình được kiểm soát tốt.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương, sở ngành tiếp tục thực hiện nghiêm văn bản 283 của Chính phủ, không được lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh. Chú trọng khâu phòng chống dịch, không để trên nóng dưới lạnh, trên quyết liệt dưới thờ ơ, bảo vệ sức khỏe người dân là tối thượng.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, trong 2 ngày 13 và 14/8, hơn 600 du khách còn ở Đà Nẵng sẽ được trở về trên 3 chuyến bay. Đồng thời, yêu cầu ngành y tế thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí bệnh viện an toàn; trú trọng bệnh nhân trên 60 tuổi, bệnh nhân có bệnh nền; các bệnh viện không được lơ là để xảy ra dịch tại bệnh viện; kích hoạt hệ thống khám chữa bệnh tại nhà... lấy mẫu ngẫu nhiên, lái xe, nhân viên nhà hàng để xét nghiệm; Phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu không để dịch bệnh chồng lên dịch bệnh.
Các quận huyện tham gia họp trực tuyến.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu UBND Quận 8 phải chú trọng kiểm soát chặt tình hình an toàn phòng chống dịch tại chợ đầu mối Bình Điền.
Theo đó, Công an TP kiểm tra tình trạng người nước ngoài quá hạn tạm trú tại Việt Nam, xử lý nghiêm khắc; xử lý hình sự các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, đầu cơ găm hàng tăng giá.
Chủ tịch UBND TP giao các quận huyện, sở ngành rà soát đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh diễn ra trên diện rộng; từng giám đốc sở ngành, chủ tịch quận huyện trong thẩm quyền có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm thiểu tác động của dịch bệnh.
Theo ông Nguyễn Thành Phong trong 7 tháng đầu năm, toàn TP 23.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 3.183 tỷ đồng, trong khi đó có 21.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động và giải thể, làm giảm số vốn đăng ký hơn 12.000 tỷ đồng. Việc này làm ảnh hưởng lớn đến khôi phục kinh tế, doanh nghiệp giải thể, phá sản ngưng hoạt động, người lao động mất việc, ảnh hưởng đời sống người dân, đặc biệt là người nghèo.