Chưa bằng lòng với kết quả thu hồi tài sản tham nhũng

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn đã cho biết như vậy tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều nay 18/10, khi thông tin về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn TP 9 tháng năm 2016.

Theo ông Toàn, từ đầu năm đến nay, công tác PCTN của TP đã có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Các cấp, các ngành đã tăng cường thực hiện công khai, minh bạch, tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính; từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN cũng được đẩy mạnh với trên 10 nghìn lượt người tham gia. Nhiều vụ án trọng điểm, nhạy cảm, được dư luận quan tâm, đặc biệt những vụ án tham nhũng do T.Ư ủy quyền cho Hà Nội đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm mình. Điển hình như vụ án xét xử bị cáo Phạm Thị Bích Lương và đồng phạm phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong 9 tháng, CATP đã thụ lý điều tra 21 vụ, 64 bị can các tội phạm về tham nhũng (trong đó kỳ trước chuyển sang 12 vụ, 38 bị can; khởi tố trong kỳ 9 vụ, 26 bị can). Đã kết luận điều tra chuyển sang  VKS đề nghị truy tố 6 vụ, 14 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ, 1 bị can; đang điều tra 14 vụ 49 bị can. Tài sản thiệt hại 3.485 m2 đất và 600 triệu đồng. VKSND hai cấp của Hà Nội đã thụ lý 12 vụ, 33 bị can; đã giải quyết: 10 vụ, 31 bị can; TAND hai cấp đã xét xử 11 vụ, 64 bị cáo các tội phạm về tham nhũng.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thế Toàn cũng thẳng thắn cho rằng tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ít vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác tự kiểm tra nội bộ; việc triển khai các biện pháp phòng ngừa ở một số cơ quan còn hình thức.
Việc thu hồi tài sản tham nhũng của Hà Nội cũng gặp khó khăn, đạt mức bình quân khoảng 18% - 27%. “Việc thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề khó, không chỉ của Hà Nội mà của toàn quốc. Chúng tôi chưa bằng lòng với kết quả này, các cơ quan pháp luật đang tăng cường thêm các biện pháp thu hồi”, ông Toàn nói. Về trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm, TP cũng đã xem xét 2 trường hợp, nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cao.
Nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Thế Toàn cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát; tập trung thanh tra công vụ và thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như quy hoạch, đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý đô thị, kinh doanh có điều kiện…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần