Chùm ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có lượng virus thấp

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tải lượng virus của 55 nhân viên mắc Covid-19 trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh rất thấp. Đây có thể là nhờ tác dụng của vaccine.

Sáng 14/6, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo về tình hình dịch trên địa bàn, trong đó có chuỗi lây nhiễm liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.
 Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh tại cuộc họp sáng ngày 14/6 (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh) 
Theo đó, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, 55 bệnh nhân Covid-19 là nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có tải lượng virus trong cơ thể "ở ngưỡng rất thấp". Theo đó, tải lượng virus trong cơ thể là số lượng các thành phần của virus chứa trong một thể tích máu.
Từ ngày 11/6 đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên, phát hiện 55 trường hợp dương tính là nhân viên thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận.
Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, đánh giá toàn bộ các ca dương tính này cho thấy tải lượng virus trong cơ thể các bệnh nhân ở ngưỡng rất thấp: "Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy tác dụng của vaccine Covid-19", ông Bỉnh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, chùm ca bệnh này liên quan đến ổ dịch tại khu dân cư Ehome, giáp ranh quận Bình Tân và quận 8. Từ 11/6 đến 13/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính. Đây là nhân viên tại 13 khoa của bệnh viện. Trong đó có một người sống trong ổ dịch ở khu dân cư Ehome 3.
"May mắn, tất cả bệnh nhân và bác sĩ điều trị âm tính. Khu điều trị HIV tại bệnh viện cùng 80 nhân viên ở đây được tách riêng biệt và không liên quan tới nhân viên khu điều trị khác", ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói thêm.
 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tạm thời phong tỏa, phun khử trùng toàn bệnh viện khi phát hiện nhân viên mắc Covid-19
Tính đến sáng 14/6, TP có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên mắc Covid-19, tổng cộng có 64 nhân viên, bao gồm: Bệnh viện quận Tân Phú: 5 người, Bệnh viện Nhi đồng 1: 1 người, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới: 55 người, Bệnh viện Nhân dân Gia Định: 2 người và Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn: 1 người. Trong đó có 3 bệnh viện đã tạm thời phong tỏa toàn bộ để phòng chống dịch Covid-19.
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định, ngoài công tác truy vết, việc TP thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện theo Chỉ thị 16 đã có tác dụng rõ rệt.
Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định tại quận Gò Vấp, 4 ngày trước khi thực hiện giãn cách xã hội, dịch bùng phát mạnh, số ca bệnh ghi nhận trong ngày tại quận Gò Vấp lớn (hơn 10 ca/ngày). Tuy nhiên từ 31/5 đến nay, số ca bệnh đã giảm, trong 5 ngày gần nhất, quận Gò Vấp chỉ có 2 - 3 ca trên ngày. Mặc dù vẫn ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng nhưng các ca bệnh này đã ở trong khu phong tỏa, ít khả năng lây lan trong cộng đồng, điều này cho thấy các ổ dịch tại quận Gò Vấp cơ bản đã được khống chế.
Dựa vào tình hình dịch bệnh trên toàn TP, nhất là việc xuất hiện thêm nhiều chuỗi lây nhiễm mới, các ca bệnh không rõ nguồn gốc được phát hiện tại BV qua việc khám sàng lọc, Sở Y tế đề xuất tiếp tục giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần