Hơn nữa, chung cư này hiện đang tồn tại nhiều bất cập bởi sự buông lỏng quản lý, vận hành của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khiến người dân rất bức xúc.
Sống chung với nguy hiểm
Được biết, chung cư 4F gồm 2 đơn nguyên 15 tầng và 17 tầng được TP bố trí tái định cư cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời GPMB để thực hiện một số dự án trên địa bàn TP. Được đưa vào sử dụng từ năm 2007, hiện có 192 hộ dân đang sinh sống, chung cư 4F được UBND TP giao cho Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, vận hành.
Theo phản ánh của người dân, hiện nay, hệ thống kính chắn gió cầu thang bộ bị vỡ rất nhiều; sân, đường
đi có nhiều chỗ lồi lõm; toàn bộ tường bao và cổng ra vào bị hỏng nặng; hệ thống nước thải ứ tắc, có lúc ngập tràn khu nhà để xe tầng 1, bốc mùi khó chịu… Điều này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không hề được phía Công ty khắc phục. Thêm vào đó là hệ thống báo cháy tự động bị hư hỏng nặng, bình cứu hỏa đã quá hạn nhiều năm không được thay, cửa cầu thang thoát hiểm đã bị bịt để làm phòng ngủ của đội bảo vệ tòa nhà. Máy phát điện cũng bị hỏng, không thể sử dụng được mỗi khi có sự cố mất điện. Nguy hiểm hơn là hệ thống thang máy hoạt động trì trệ (hơn 7 năm không được kiểm định, bảo trì; nhiều khi bị sự cố dừng đột ngột, nhốt người trong cabin)…
Ông Nguyễn Quang Tập - nguyên Trưởng Ban quản trị chung cư 4F cho biết, ngoài những tồn tại nêu trên thì vấn đề tài chính trong bảo trì tòa nhà cũng không được công khai. Chỉ trong năm 2013, phía Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tự ý chi hơn 429 triệu đồng (trên tổng số hơn 1 tỷ đồng trong quỹ bảo trì 2%) mà không tổ chức lấy ý kiến, thống nhất và công khai với các cư dân trong tòa nhà. Sự không công khai này khiến người dân nghi ngờ có sự "nhập nhằng" trong thu - chi. Cũng theo ông Tập, trước đây, phía đơn vị quản lý, vận hành còn "chiếm dụng" nhà sinh hoạt cộng đồng của người dân để cho thuê. Sau nhiều lần kiến nghị, phía Công ty mới ngăn một phần diện tích (khoảng 50m2) của một phòng ở tầng 2 làm phòng sinh hoạt cộng đồng.
Chính quyền sở tại bức xúc?
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, những kiến nghị của người dân khu chung cư 4F là hoàn toàn đúng. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy và các cơ quan chuyên môn của quận trực tiếp xuống kiểm tra và làm việc nhiều lần với Ban quản trị tòa nhà và phía đơn vị quản lý, vận hành. Tuy nhiên, trong tất cả những buổi làm việc, phường chỉ làm việc được với Ban quản trị tòa nhà, còn phía đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành hoàn toàn không phối hợp để tổ chức tháo gỡ những vướng mắc cho người dân.
Theo ông Sơn, trước những sai phạm trên, UBND quận Cầu Giấy đã nhiều lần có công văn yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà kiểm tra, rà soát, giải quyết các yêu cầu chính đáng của cư dân và thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước và TP về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên, đến nay, những yêu cầu chính đáng của người dân vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Điều này cho thấy sự bất hợp tác và "phớt lờ" chỉ đạo của chính quyền từ phía Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.
Báo Kinh tế & Đô thị đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có hướng xử lý dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài. Báo sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Chung cư 4F Trung Yên
|
Ngày 4/11, UBND quận Cầu Giấy có Công văn số 1000/UBND-QLĐT về việc giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc tại nhà chung cư 4F Trung Yên. Theo đó, UBND quận Cầu Giấy kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng xem xét, chỉ đạo việc: Bàn giao công tác quản lý, vận hành nhà chung cư 4F cho Ban quản trị đã được công nhận. Hoàn trả đầy đủ kinh phí bảo trì 2% cho người dân quản lý, sử dụng phục vụ công tác sửa chữa, bảo trì tòa nhà, đặc biệt là hệ thống phòng cháy, chữa cháy và thang máy. Bàn giao hồ sơ tòa nhà cho người dân, công khai phần diện tích nhà thuộc sở hữu Nhà nước dành mục đích công cộng. Khu chung cư 4F Khu đô thị Trung Yên. |