Chung cư Goldsilk Complex: Người dân đang phải “ngậm bồ hòn”

Hoàng Hiệp - Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chung cư Goldsilk Complex (430 Vạn Phúc, Hà Đông) được quảng cáo là dự án nhà ở cao cấp với vô số những tiện ích vượt trội, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp… Tuy nhiên, hơn 700 hộ dân đã phải “té ngửa” khi chuyển nhà về đây.

Theo người dân, chủ đầu tư và đơn vị vận hành tòa nhà Goldsilk Comlex đã có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Hiệp Luân
Quảng cáo lừa dối?
Vài tháng nay, tòa nhà Goldsilk Complex có cả trăm băng rôn đỏ rực treo trên ban công các căn hộ. Theo người dân, chủ đầu tư (CĐT) và đơn vị vận hành tòa nhà đã có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng, quản lý chung cư, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cũng như sức khỏe của cư dân.
Goldsilk Complex là dự án do Công ty CP Đầu tư & phát triển bất động sản HANO-VID làm CĐT, khai thác bởi Công ty CP Đầu tư & phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam. Đơn vị quản lý vận hành toà nhà là Công ty CP Đầu tư & quản lý BĐS TNS Property.
Năm 2016, khi chào bán các căn hộ tại dự án, Công ty TNR Holdings Việt Nam đã đưa ra những mỹ từ như: Chung cư 5 sao; Không gian châu Âu giữa lòng Hà Nội… Đặc biệt là khu vườn treo trên tầng thượng tòa nhà để cư dân có thể hòa mình vào thiên nhiên với đủ sắc màu của các loài hoa, cây cỏ… Nhưng trên thực tế, chỉ có một phần diện tích của tầng thượng được trải cỏ nhân tạo, lác đác vài món đồ chơi, ghế ngồi đơn điệu. Đáng nói hơn, hai lối lên vườn treo qua cầu thang và cửa thoát hiểm tầng 32, không hiểu vì sao luôn bị khoá.
Hệ thống “an ninh 3 lớp” mà CĐT hứa hẹn thực tế lại rất lỏng lẻo. Người bên ngoài có thể lọt qua các chốt bảo vệ, thậm chí lên tận tầng thượng một cách dễ dàng. Để đảm bảo an ninh, trật tự, cư dân cùng Ban quản trị đã phải tự thành lập “đội an ninh”, thay phiên canh gác cả đêm.
Bệnh viện quốc tế, khu spa thậm chí còn chưa được xây dựng. Nhiều hộ dân cho rằng, các hạng mục và tiện ích toàn khu mà Công ty HANO-VID và TNR quảng cáo đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua nhà của họ. Và việc thực tế quá nghèo nàn so với hứa hẹn khiến người dân cảm thấy bị lừa dối.
Mâu thuẫn dai dẳng
Tháng 6/2018, Ban Quản trị nhà chung cư được người dân bầu ra, và UBND quận Hà Đông công nhận. Nhưng đến thời điểm này, Trưởng Ban quản trị toà nhà Phạm Xuân Vinh cho biết, CĐT vẫn “chây ì” không bàn giao đầy đủ hồ sơ và khoảng 10 tỷ đồng thuộc quỹ bảo trì toà nhà.
Tháng 8 vừa qua, hàng trăm hộ dân đã cùng ký vào Đơn kiến nghị tập thể gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan. Người dân cho rằng, không chỉ cung cấp dịch vụ với chất lượng quá tồi, CĐT và đơn vị vận hành còn đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và an toàn của người dân.
Ghi nhận cho thấy, phản ánh này là có cơ sở. Hiện 3/10 thang máy thuộc hai toà T và J không hoạt động. Các thang máy còn lại thường xuyên lỗi, hỏng không rõ nguyên nhân; hiện tượng người dân bị kẹt trong thang máy vài chục phút diễn ra “như cơm bữa”. CĐT còn tự ý cho lắp đặt 2 màn hình quảng cáo mỗi thang máy, tỏa nhiệt hầm hập suốt ngày đêm trong khi cửa thông gió của thang bị bịt kín. Hệ thống cấp khí tươi và máy lọc nước sinh hoạt chung cho cả toà nhà không hoạt động. Thậm chí, Trưởng Ban Quản lý tòa nhà Nguyễn Văn Ngọ còn thừa nhận, đã nhiều lần vô ý để người dân ăn uống, sinh hoạt bằng nước… thau bể. Anh Lê Kim Thắng - chủ căn hộ J501 thông tin thêm, đồng hồ nước do CĐT lắp đặt sai số so với thực tế đến 30%, bơm ra can thì 10 lít, nhưng đồng hồ chỉ tận… 13 lít.
Đơn vị vận hành toà nhà - Công ty TNS còn tự đưa ra mức phí dịch vụ mỗi tháng 7.700 đồng/m2 mà không thông qua Hội nghị nhà chung cư. Khi người dân phản đối không nộp thì bị cắt nước, cắt thang máy… Bà Nguyễn Thị Lý – căn hộ J803 ngậm ngùi nói: “Hơn 2 năm sống tại đây là quãng thời gian vô cùng mệt mỏi, chán nản của chúng tôi. Chúng tôi không biết phải kêu ai nữa!”.
Liên quan đến những vấn đề người dân phản ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc vừa có văn bản đề nghị Công ty CP bất động sản HANO - VID, CĐT và Ban Quản trị tòa nhà Goldsilk Complex, phối hợp thực hiện tốt trách nhiệm để đảm bảo công tác quản lý, vận hành tòa nhà hoạt động ổn định; Giao UBND phường Vạn Phúc đôn đốc, giám sát, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần