Chung kết Champions League: Không có chỗ cho sự hoa mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất kể kết quả trận đại chiến giữa Real và Atletico ngày 24/5 như thế nào, nó chắc chắn sẽ diễn ra với tột cùng căng thẳng như vốn có ở một trận derby thành Madrid.

Chung kết Champions League năm nay không phải là màn tranh tài giữa hai huấn luyện viên xuất chúng Jose Mourinho và Pep Guardiola, bởi lẽ cả Chelsea lẫn Bayern Munich đều đã trượt ngã ở bán kết. Trận đấu cuối cùng mùa này tại Lisbon (Bồ Đào Nha) cũng không phải là cuộc hội ngộ giữa Mourinho với đội bóng cũ Real Madrid hay Ancelotti với Chelsea. Thay vào đó là màn đấu đá nội bộ của chỉ riêng thành phố Madrid.
Tranh cãi và va chạm là "đặc sản" khi Real chạm trán Ateltico. Ảnh: AP.
Tranh cãi và va chạm là "đặc sản" khi Real chạm trán Ateltico. Ảnh: AP.
Dựa trên bốn lần gặp gỡ giữa Real Madrid và Atletico Madrid mùa này, người hâm mộ hiểu rằng sẽ chẳng có thứ bóng đá hoa mỹ hay tấn công cống hiến được bày ra trên sân Estadio da Luz. Căng thẳng, quyết liệt, tranh cãi, đá rắn, tiểu xảo... là những gì có thể miêu tả về derby Madrid. Khi hai đội đã quá hiểu nhau, chiến thuật hay sơ đồ thi đấu đã không còn là vấn đề quan trọng. Tinh thần và quyết tâm của mỗi cầu thủ sẽ quyết định cục diện trận đấu.

Real là đội có thành tích đối đầu tốt hơn trước đội bóng hàng xóm trong bốn lần gặp nhau gần đây. Đội bóng Hoàng gia thắng hai trận ở bán kết Cup Nhà vua (tổng tỷ số 5-0), hòa 2-2 ở giai đoạn hai La Liga sau khi đã thua 0-1 ở giai đoạn một. Cả hai đội đều mạnh ở khả năng phòng ngự phản công dù cách thức vận hành có sự khác biệt đáng kể. Real có lợi thế ở những cá nhân giàu tốc độ và kỹ thuật nhưng phòng ngự lơi lỏng. Atletico lại nổi tiếng bởi tính tập thể, đoàn kết, lì lợm như những chiến binh.

Real từng thắng Bayern đến 4-0 ở bán kết lượt về Champions League bằng lối đá phản công sắc bén. Tuy nhiên, vũ khí này có thể mất tác dụng khi đối đầu với thầy trò Diego Simeone. Trong bốn lần gặp nhau mùa này, Atletico chơi phòng ngự, nhường bóng cho gã hàng xóm khổng lồ. Real ở thế tấn công nhưng luôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành. Khi đó để có được bàn thắng, họ phải dựa rất nhiều vào khả năng làm bóng của Angel Di Maria và sự cơ động của Luka Modric. Trong một ngày mà tuyến tiền vệ không chơi đúng sức, Real phải nhờ đến chút may mắn để quyết định trận đấu (ví như các pha sút xa đập chân đối phương chuyển hướng trong chiến thắng 3-0 ở Cup Nhà vua).
Ronaldo không thể hiện được nhiều trong derby Madrid. Ảnh: AFP.
Ronaldo không thể hiện được nhiều trong derby Madrid. Ảnh: AFP.
Nếu Real trông cậy vào sự tỏa sáng của hàng tiền vệ thì Atletico mạnh ở các tình huống cố định, và không dựa hơi bất kỳ cá nhân nào. Dù Diego Costa có ra sân trong trận chung kết hay không, Atletico vẫn là một đội bóng đáng sợ. Khi cần phòng ngự, các học trò của Simeone chơi lùi sâu, khóa mọi khoảng trống vào vòng cấm. Khi cần chơi phản công, họ chuyển sang đá pressing, để hàng tiền vệ dâng cao và gây áp lực lên các hậu vệ đối phương. Nếu cặp trung vệ của Real và đặc biệt người đá thay Xabi Alonso (bị treo giò) ở chung kết gặp sai lầm, bàn thắng có thể đến với Atletico ngay lập tức.

Nhận định về chiến thuật của hai đội để thấy rằng bàn thắng đầu tiên quan trọng đến thế nào. Nếu Real dẫn bàn, họ sẽ dễ dàng chuyển sang đá phản công như những gì đã làm trước Bayern. Nếu Atletico mở tỷ số, một núi khó khăn sẽ đổ lên các cầu thủ Real vì đội bóng sọc đỏ trắng vốn nổi tiếng với khả năng phòng ngự mùa này.

Nếu hai đội nhập cuộc thận trọng và không mắc sai lầm nào, sự căng thẳng có thể kéo dài tận sang hai hiệp phụ và loạt luân lưu.

Bốn lần chạm trán Real - Atletico mùa này:

*Real 0-1 Atletico

*Atletico 2-2 Real

*Real 3-0 Atletico

*Atletico 0-2 Real