Chứng khoán hôm nay 16/7: Nhà đầu tư vẫn thận trọng, còn thị trường cần phiên thanh khoản tăng mạnh

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phiên giao dịch hôm nay (16/7) thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục tăng điểm. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn thận trọng bắt đáy cổ phiếu, khiến chỉ số VN-Index không thể tăng mạnh. Theo giới phân tích, thị trường cần một phiên thanh khoản tăng mạnh sẽ giúp chỉ số thoát ngưỡng kháng cự để tăng mạnh.

Thanh khoản yếu
Phiên giao dịch hôm qua (15/6), TTCK trong nước hồi phục trở lại, với đa số sắc xanh trên bảng điện tử. Tuy nhiên, mức tăng của chỉ số thấp, VNIndex chỉ tăng 1,09%. Kèm theo đó là khối lượng và giá trị thanh khoản sụt giảm mạnh, trong đó khối lượng giao dịch giảm 23.51%, cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư và sự nghi ngờ vào thị trường hiện đang bị chi phối.
Mặc dù vậy, tín hiệu tích cực trong phiên hôm qua là sự lan toả dòng tiền đều đến các nhóm vốn hoá và cho thấy sự đồng thuận cao hơn giữa nhà đầu tư cá nhân, tổ chức cũng như nhà đầu tư nước ngoài.
Bước vào phiên giao dịch sáng nay, thị trường tiếp tục có phiên hồi phục. Chỉ số VN-Index có lúc đã vượt ngưỡng 1.300 điểm. Tuy nhiên, lực cầu yếu, sau gần 2 giờ giao dịch, chỉ số VN-Index lại hạ độ cao về dưới ngưỡng 1.300 điểm.
Nhóm cổ phiếu hỗ trợ tích cực trong phiên sáng nay là các mã VIC, MSN, HPG, PDR, TPB, HDB, VPB, … Những mã này giữa phiên đều tăng từ gần 2% đến trên 4%. Tuy nhiên, cuối phiên đều thu hẹp khá mạnh. Kết phiên còn tăng mạnh giá là MSN tăng 3,9% lên 119.500 đồng/CP; VIC tăng 3,1% lên 105.200 đồng/CP; HPG tăng 1,2% lên 47.050 đồng/CP; PDR tăng 3,9% lên 90.600 đồng/CP; PNJ, REE, BVH tăng trên 1%.
Trong khi đó, các mã ngân hàng đều hạ độ cao chỉ còn tăng từ 1% trở xuống. Trong đó TPB tăng mạnh nhất chỉ là 1%; còn VPB, HDB, TCB, ACB, VIB tăng nhẹ dưới 1%. Ngược lại, VCB, LPB, MSB, SSB, MBB giảm trên dưới 1%.
Thanh khoản tốt nhất sàn HOSE là HPG khớp trên 15 triệu đơn vị; VPB khớp trên 10 triệu đơn vị; STB khớp 10,6 triệu đơn vị, đứng giá tham chiếu cùng BID; MBB khớp 6,4 triệu đơn vị; CTG khớp 5,7 triệu đơn vị; TCB khớp 8 triệu đơn vị.
Nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa, hôm nay chịu áp lực bán nên phân hóa mạnh. Trong đó những mã quen thuộc như FLC, ROS, ITA, HNG, HAG, HSG, AAA, SCR, KBC, DXG, DLG, PVD, FIT, GEX, TTF, PVT … đều đứng giá dưới tham chiếu, với mức giảm từ dưới 1% đến trên 2%.
 Thị trường hồi phục, nhưng thanh khoản vẫn yếu.

Trong đó thanh khoản tốt nhất nhóm là FLC khớp 14,4 triệu đơn vị; ROS khớp 5,4 triệu đơn vị; ITA khớp 3,1 triệu đơn vị; HSG khớp 6,4 triệu đơn vị. Các mã còn lại kể trên khớp từ trên 1 đến trên 3 khớp triệu đơn vị.
Chốt phiên sáng (16/7), sàn HOSE có 153 mã tăng và 186 mã giảm, VN-Index tăng 5,3 điểm, tương đương tăng 0,41% lên 1.299,22 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 268 triệu đơn vị, giá trị 8.986 tỷ đồng, tăng 30,3% cả về khối lượng và tăng 37,3% về giá trị so với phiên sáng hôm qua.
Xu hướng nào cho thị trường
Theo phân tích kỹ thuật của Công ty chứng khoán SSI, chỉ số VN-Index hồi phục từ vùng hỗ trợ 1.286 - 1.261 đi kèm với thanh khoản xuống thấp là dấu hiệu điển hình cho một giai đoạn tích luỹ. Với việc lực cầu bắt đáy giá thấp hiện tại vẫn đang còn yếu nên nhiều khả năng thị trường chưa thể quay trở lại xu hướng tăng ngay mà có thể sẽ tiếp tục đi ngang kèm với thanh khoản thấp đồng thời hình thành một giai đoạn tích luỹ đủ mạnh trước khi quay trở lại xu hướng tăng. Ngoài ra, tín hiệu để chỉ số VN-Index quay trở lại xu hướng tăng khi chỉ số này vượt vùng kháng cự 1.340 điểm đi kèm với khối lượng giao dịch đi lên tiệm cận đường trung bình 50 ngày.
Tương tự, chỉ số VN30-Index cũng đang hình thành một giai đoạn đi ngang kèm với thanh khoản thấp để tạo nền tích luỹ, đồng thời hấp thụ thêm lực mua trước khi quay trở lại xu hướng tăng. Chỉ số VN30-Index quay trở lại xu hướng tăng sẽ là một phiên tăng điểm tốt vượt ngưỡng kháng cự 1.486 điểm, đi kèm với khối lượng giao dịch đi lên tiệm cận đường trung bình 50 ngày.
Cũng với những phân tích tương tự kể trên, chuyên gia tại VPS cho rằng, nhịp hồi phục của TTCK vẫn còn tiếp diễn và hướng lên vùng thử thách ngưỡng kháng cự 1.320 – 1.333 điểm, đường trung bình 50 ngày.
Với những phân tích kể trên, chuyên gia khuyến cáo: Nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro cao, có thể mở vị thế mua lướt sóng tại các cổ phiếu có thông tin tốt, báo cáo quý 2/2021 tăng trưởng mạnh. Với nhà đầu tư trung và dài hạn, nhịp giảm điểm này của thị trường là cơ hội lớn để bắt đáy, gom những cổ phiếu có nền tảng tốt và có giá chiết khấu như VPB, TCB, VHM, HPG…
Các chuyên gia nhận định, thị trường cần những phiên tăng điểm cùng với thanh khoản tiếp tục tăng mạnh thì chỉ số VN-Index vượt được vùng kháng cự trên từ 1.320 – 1.340, thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng mạnh trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần