Chứng khoán hôm nay 21/6: Đầu tư cổ phiếu nào khi thị trường có bước điều chỉnh?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước tuần qua đã tăng 1,93% với động lực tăng giá chính đến từ nhóm cổ phiếu trung bình và nhỏ. Nhóm cổ phiếu VN30 có phiên tăng điểm tích cực cuối tuần qua, nhưng nhận định của giới phân tích cho thấy xu hướng vẫn có thể điều chỉnh giảm trong thời tới. Vậy nhà đầu tư nên đầu tư vào cổ phiếu nào đảm bảo an toàn vốn?

 Thị trường chứng khoán giao dịch phiên sáng 21/6 đang điều chỉnh giảm.
Tuần qua, chỉ số VNMidcap và VNSmallcap đi lên lần lượt 4,84% và 4,09%. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn tiếp tục suy yếu khi sụt giảm 0,42% đã khiến chỉ số VNIndex xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư và thứ Năm giữa tuần qua. Khối lượng giao dịch mặc dù tăng 6,46% trong cả tuần nhưng dòng vốn lại tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu trung bình đã làm khối lượng khớp lệnh ở nhóm này tăng lên đến 55,31% so với tuần trước trong khi lại sụt giảm 25,02% trên nhóm cổ phiếu VN30. Điều này cho thấy xu hướng dòng vốn rời khỏi nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn và tìm kiểm lợi nhuận ở nhóm cổ phiếu có vốn hoá nhỏ hơn vẫn chưa chấm dứt.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, với sự quay trở lại của nhóm của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn mà đặc biệt là VCB và VHM, thị trường chứng khoán trong nước đã có phiên tăng điểm khá tốt đồng thời giúp chỉ số VNIndex vượt đỉnh lịch sử 1375,74 điểm, đóng cửa tuần ở mức 1.377,77 điểm.

Trong đó, chỉ số VN30 đã tăng 1,33% đã giúp chỉ số VNIndex hồi phục 1,31%; mặc dù vậy hai nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và trung bình vẫn là tâm điểm của thị trường, khi chỉ số VNMicap và VNSmallcap tăng điểm vượt trội trong phiên cuối tuần với mức tăng 1,72%. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ 0,86% trên toàn thị trường và giảm 10,34% trên chỉ số VN30 nhưng lại tăng mạnh 58% trên nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và tăng 63% trên nhóm cổ phiếu vốn hoá trung bình. Điều này cho thấy dòng tiền đang chuyển hướng ra khỏi nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn và tìm kiếm lợi nhuận ở các cổ phiếu nhỏ hơn.

Theo phân tích kỹ thuật của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, sự chuyển hoá dòng tiền giữa từ nhóm vốn hoá lớn sang các nhóm vốn hoá nhỏ hơn là một tín hiệu cho thấy TTCK đang nằm gần vùng đỉnh. Vì vậy, mặc dù có nhiều khả năng TTCK vẫn có thể tăng trong thời gian tới và hướng đến vùng giá mục tiêu 1.400 điểm. Tuy nhiên, chiến lược giao dịch nhà đầu tư nên hạ dần tỷ trọng các phiên tăng điểm tốt, nhằm phòng ngừa rủi ro khi thị trường quay lại điều chỉnh. Bởi, TTCK dù tăng điểm khá tốt trong phiên giao dịch cuối tuần trước nhưng, chỉ số VN30 vẫn cho thấy sự suy yếu, ngay phiên đầu tuần nhóm VN30 đang bị điều chỉnh giảm.

Theo PVS cho biết: Dòng tiền đang lan tỏa tích cực, đặc biệt sang các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, cơ hội ngắn hạn dành cho các cổ phiếu này. Các cổ phiếu dòng ngân hàng, chứng khoán và thép sẽ giữ nhịp thị trường, tiềm năng tăng trưởng trong ngắn hạn không còn cao. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Xu hướng thị trường đang tăng tích cực, có thể đạt mốc 1400-1420 điểm trong thời gian tới.

VPS khuyến nghị: Nhà đầu tư nên tập trung các cổ phiếu đang thu hút tiền tích cực, canh điều chỉnh mua mới hoặc gia tăng tỷ trọng cụ thể như dòng bất động sản khu công nghiệp; dệt may như: TNG, TCM, VGT,..; hoặc cảng biển là HAH, GMD,.. và Thủy sản là ANV, VHC, …

Ngoài ra, triển vọng giá dầu và lượng cung sản lượng dầu mỏ của Mỹ có thể tăng mạnh, số giàn khoan dầu tại Mỹ trong tuần tăng 8 lên 373 giàn khoan, cao nhất kể từ tháng 4/2020. Những cổ phiếu ngành xăng dầu cũng có thể được xem xét đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần