Chứng khoán Mỹ bừng sắc xanh nhờ dữ liệu bán lẻ vượt dự báo

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm sau khi đón nhận số liệu khả quan về doanh thu bán lẻ trong tháng 10 vừa qua.

Chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 16/11 nhờ báo cáo doanh số bán lẻ tháng 10 mạnh mẽ cùng kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng từ Home Depot và Walmart.
 Chỉ số S&P 500 nhích 0,39% lên mức 4.700,90 điểm trong phiên ngày 16/11
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones cộng 54,77 điểm, tương đương 0,15%, lên 36.142,22 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 0,39% lên mức 4.700,90 điểm, còn Nasdaq Composite cũng tăng 0,76% lên 15.973,86 điểm. Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đã chững lại trong những ngày gần đây sau khi chạm mức cao kỷ lục vào đầu tháng này.
Báo cáo thị trường bán lẻ tháng 10 được công bố ngày 16/11 cho thấy người tiêu dùng vẫn đẩy mạnh chi tiêu mặc dù tỷ lệ lạm phát tháng vừa qua lên tới 6,2%, mức cao nhất kể từ năm 1990. Doanh số bán lẻ trong tháng 10 tăng 1,7% so với tháng trước, cao hơn mức dự báo 1,5% của các nhà kinh tế mà Dow Jones khảo sát, và khả quan hơn mức tăng 0,8% của tháng 9.
Theo báo cáo của Bộ Thương mại, xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ ở nhiều nhóm sản phẩm, từ xe hơi, thực phẩm, dụng cụ thể thao đến khí đốt. Doanh số bán hàng online tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Home Depot là cổ phiếu leo dốc mạnh nhất thuộc chỉ số Dow Jones trong phiên ngày thứ Ba khi nhảy vọt 5,7%. Tập đoàn này vừa công bố kết quả lợi nhuận quý III vượt kỳ vọng và doanh thu thuần tăng 9,8%. Home Depot cũng cho biết doanh số của quý IV đang trên đà tăng trưởng so với quý III, dự báo một năm kinh doanh khởi sắc.
Một đại gia ngành bán lẻ khác là Walmart cũng báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý III cao hơn kỳ vọng. Doanh số bán tại cửa hàng ở Mỹ tăng 9,2%, không bao gồm nhiên liệu.
Ông Mike Loewengart - Giám đốc điều hành công ty chứng khoán E-Trade nhận xét: "Doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng và kết quả kinh doanh của các chuỗi siêu thị vượt dự báo, điều này chứng tỏ rằng lạm phát không cản trở hoạt động mua sắm của người tiêu dùng".
Theo chuyên gia Loewengart, mặc dù thị trường lao động và tình hình lạm phát có một số yếu tố tiêu cực, số liệu bán lẻ vừa được công bố có thể củng cố lòng tin của giới đầu tư vào xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế. “Mùa mua sắm dịp lễ cuối năm đang đến gần, câu hỏi là liệu kết quả kinh doanh khả quan trong quý III có thể được duy trì trong quý IV hay không?", ông Loewengart nói thêm.
Ông Sam Stovall, Giám đốc chiến lược đầu tư tại CFRA Research, nói rằng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng lợi nhuận bán lẻ sẽ tăng mạnh trong quý cuối cùng của năm nay.  "Đầu tháng 11, cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu lọt  vào top 4 nhóm tích cực nhất chỉ số S&P 500, tức là nhà đầu tư kỳ vọng rất lớn vào lợi nhuận của Home Depot và Walmart cũng như doanh số bán lẻ toàn quốc", ông Stovall cho hay.
Cổ phiếu gã khổng lồ bán lẻ Lo.we’s nhảy vọt 4,2%, còn cổ phiếu Target cộng 1,1%. Cả 2 công ty dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý III vào ngày 17/11.
Paul Christopher, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Viện Đầu tư Wells Fargo, nhận định rằng tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2022, sau đó sẽ dần ổn định vào cuối năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần