Chứng khoán Mỹ: Giới đầu tư ồ ạt mua vào, Dow Jones tiếp tục lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục khi nhà đầu tư đẩy mạnh gom cổ phiếu trước dữ liệu lạc quan trên thị trường lao động.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tăng mạnh phiên giao dịch ngày 6/5, trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi báo cáo việc làm sắp công bố để đánh giá tốc độ phục hồi của thị trường lao động.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones leo dốc 318,19 điểm (tương đương 0,9%) và lập kỷ lục mới 34.548,53 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,8% lên mức 4.201,62 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite xóa sạch đà suy giảm ở đầu phiên và đóng cửa nhích 0,4% lên 13.632,84 điểm.
 Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục trong phiên ngày 6/5. Ảnh: CNBC
Chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên này nhờ tâm lý phấn khích với báo cáo trợ cấp thất nghiệp tốt hơn dự báo. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 498.000 người trong tuần kết thúc ngày 1/5, chạm mức thấp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Số liệu tích cực này tốt hơn so với dự báo 527.000 người thất nghiệp từ Dow Jones, báo hiệu sự phục hồi của thị trường lao động đã bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh nền kinh tế bùng nổ.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm phi nông nghiệp toàn diện hơn được công bố trong ngày 7/5 để khẳng định sự phục hồi của thị trường lao động, và có khả năng trở thành lập trường chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về chính sách tiền tệ.
Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo có thêm 1 triệu việc làm trong tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giảm từ 6% xuống 5,8%.
Ông Mike Loewengart - Giám đốc điều hành chiến lược đầu tư tại E-Trade Financial nhận xét: "Số liệu ngày hôm nay là một bằng chứng rõ ràng cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tiến thêm một bước đến mục tiêu hồi phục hoàn toàn, sớm hơn so với một số người kỳ vọng. Khi thị trường việc làm diễn biến tích cực, nhà đầu tư lại hướng sự chú ý đến FED, xem cơ quan này sẽ có hành động gì".
Trong phiên ngày thứ Năm, cổ phiếu PayPal cộng 1,9% sau khi công ty này công bố lợi nhuận cao hơn kỳ vọng và cho biết doanh thu quý I đã nhảy vọt 31%. Trong khi đó, cổ phiếu Etsy giảm hơn 14% sau khi cảnh báo rằng doanh số bán hàng sẽ chậm lại khi dịch Covid-19 tại Mỹ hạ nhiệt.
Chỉ số Nasdaq Composite vừa có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp khi vào ngày 5/5, đánh dấu chuỗi sụt giảm dài nhất kể từ tháng 10/2020. Chỉ số này đang trên đà chứng kiến tuần lao dốc. Dow Jones có thể chấm dứt mạch 2 tuần giảm điềm liên tiếp. Nhóm cổ phiếu tăng trưởng như ngành công nghệ nhìn chung diễn biến kém khả quan hơn thị trường chung.
Ông Keith Lerner - Giám đốc chiến lược thị trường tại công ty quản lý quỹ Truist cho biết: "Với dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay và năm sau, các cổ phiếu giá trị sẽ được hưởng lợi. Trên thực tế, nếu nhìn vào các chỉ số giá trị, những tên tuổi chi phối thị trường Phố Wall đều là các cổ phiếu tài chính phụ thuộc nhiều vào các ngành nhạy cảm với nền kinh tế, kỳ vọng nền kinh tế sớm hồi phục".
Chỉ số cổ phiếu giá trị Russell 1000 Value index đã tăng 17% từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số tăng trưởng Russell 1000 Growth index chỉ tăng 5%.
Tuy nhiên, chuyên gia Lerner cảnh báo thị trường vẫn còn những lo ngại. Mức tăng trưởng trong thời gian qua chủ yếu nhờ các gói kích thích kinh tế của chính quyền liên bang. Đến một thời điểm nào đó, thị trường sẽ phải quay trở lại với tăng trưởng nội sinh của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần