Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục nhờ FED

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chốt phiên giao dịch ngày 30/10, chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) báo hiệu không tăng lãi suất cho đến khi lạm phát tăng “đáng kể”.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tiếp tục tăng mạnh trong ngày 30/10, khi nhà đầu tư vui mừng trước động thái hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm nay của FED và những nhận định từ Chủ tịch FED Jerome Powell gợi ý rằng sẽ mất một thời gian trước khi ngân hàng trung ương này lại nâng lãi suất.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/10, chỉ số S&P 500 chạm mức cao mọi thời đại, tăng 0,3% lên 3.046,77 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 115,27 điểm (tương đương 0,4%) lên 27.186,69 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,3% lên 8.303,98 điểm.
 Các chỉ số chính trên sàn chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên 30/10.
Tiện ích và y tế là một trong những lĩnh vực có thành quả tốt nhất thuộc chỉ số S&P 500, lần lượt tăng 0,9% và 0,8%.
Cổ phiếu General Electric tăng mạnh nhất trong số các cổ phiếu thuộc S&P 500 sau báo cáo lợi nhuận tăng mạnh. Cổ phiếu Johnson & Johnson vượt trội hơn so với các cổ phiếu khác thuộc Dow Jones, nhảy vọt 2,9% sau khi Công ty này cho biết kiểm tra không tìm thấy amiăng trong bột phấn trẻ em.
Chủ tịch Powell và FED đã hành động phù hợp với mong muốn của các nhà đầu tư chứng khoán khi gợi ý sẽ tạm ngừng hạ lãi suất, song chưa tính đến việc nâng lãi suất lần nữa cho đến khi lạm phát tăng cao.
Chứng khoán Mỹ tăng đạt mức đỉnh trong phiên sau khi ông Powell phát biểu trong cuộc họp báo rằng FED sẽ cần chứng kiến lạm phát gia tăng “thật sự đáng kể” trước khi nghĩ đến việc nâng lãi suất.
FED đã hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm nay thêm 0.25%. Ngân hàng trung ương Mỹ cũng loại bỏ một cụm từ quan trọng trong tuyên bố của mình rằng họ sẽ “đóng vai trò thích hợp” để duy trì đà tăng trưởng hiện tại.
Thông báo của FED được đưa ra sau khi dữ liệu kinh tế tốt hơn kỳ vọng công bố vào đầu phiên.
Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP trong quý III/2019 đạt 1,9%, cao hơn dự báo tăng 1,6%. Tăng trưởng tốt hơn dự báo được thúc đẩy chủ yếu bởi chi tiêu tiêu dùng liên tục cùng với chi tiêu của Chính phủ.
Peter Boockvar - Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, nhận định: “Tăng trưởng đến từ những lĩnh vực chúng ta dự kiến, người tiêu dùng, và sự suy giảm ghi nhận từ khu vực chúng ta đã dự báo, đầu tư và thương mại”.
Dữ liệu từ ADP và Moody’s Analytics cho thấy, khu vực tư nhân tại Mỹ đã tạo ra thêm 125.000 việc làm trong tháng 10, cao hơn dự báo 100.000 việc làm từ Dow Jones. Tuy nhiên, số việc làm tháng 9 đã sụt giảm 42.000 việc làm xuống còn 93.000 việc làm.
Mùa báo cáo lợi nhuận của các công ty được tiếp tục từ ngày 29/10 với việc General Electric công bố lợi nhuận vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. GE cũng nâng dự báo dòng tiền trong năm 2019, qua đó thúc đẩy cổ phiếu này tăng mạnh tới 11,5%.
CME Group và  ADP cũng công bố kết quả tốt hơn dự báo. Apple, Facebook, Starbucks và Lyft là những công ty dự kiến báo cáo kinh doanh sau khi chốt phiên.
Tính đến nay, mùa báo cáo lợi nhuận đã tốt hơn so với lo ngại trước đó. Trong số các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo, có đến 74% số công ty này có lợi nhuận vượt qua kỳ vọng, theo dữ liệu từ FactSet.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần