Chương trình 9+: Học sinh đi làm việc sớm, đáp ứng cách mạng 4.0

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Học sinh (HS) theo học chương trình đào tạo 9+, khi tốt nghiệp sẽ gia nhập thị trường việc làm sớm hơn và có nhiều cơ hội học lên cao đẳng (CĐ), đại học.

Ngày 17/5, tại hội thảo “Chương trình 9+: Hướng đi mới lập nghiệp 4.0”, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy – Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ LĐTB&XH Đỗ Văn Giang khẳng định: Đào tạo theo mô hình 9+ được xem là giải pháp đột phá cho GNNN trong thời gian qua.
9+ là mô hình đào tạo song hành học nghề và văn hóa sau khi HS tốt nghiệp THCS và có thể học liên thông lên CĐ, rút ngắn thời gian đào tạo. Thực hiện Luật GDNN, Luật Giáo dục, đến nay nhiều cơ sở GDNN trên cả nước đã tập trung triển khai thành công mô hình 9+ như trường CĐ Công nghệ và Thương mại Vĩnh Phúc, trường CĐ Thương mại Vĩnh Phúc, trường CĐ nghề Vĩnh Phúc, trường CĐ Công nghiệp Huế, trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng.... Tỷ lệ HS có việc làm đang theo học mô hình này đạt trên 90%.
 Chương trình 9+: Học sinh đi làm việc sớm, đáp ứng cách mạng 4.0
Đến nay, nhiều trường đã chỉ tập trung đào tạo theo mô hình này. Đơn cử như trường Trung cấp (TC) Công nghệ Thăng Long, mới thành lập nhưng đã chủ động và tích cực đầu tư tuyển sinh và đào tạo theo mô hình 9+. PGS.TS Lê Đình Trung – Chủ tịch Hội đồng trường TC Công nghệ Thăng Long, cho biết:
Trường thiết kế chương trình theo mô hình 9+ của Nhật Bản và Đức.
HS được học đào tạo bài bản ít nhất 2 ngoại ngữ. Tiếng Anh là ngoại ngữ bắt buộc, HS được chọn ngoại ngữ thứ hai để học chuyên sâu (Tiếng Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc). Cùng với đó, HS được đào tạo về giáo dục kỹ năng – phẩm chất, các môn học trải nghiệm được chú trọng như những môn văn hóa.
Không chỉ vậy, với việc thiết kế 70% thời gian được thực tập và làm việc tại các tập đoàn và DN nhà trường đang hợp tác, HS được tham gia các khóa học giao lưu hàng năm tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc. Các em còn có cơ hội được làm việc hoặc du học chuyển tiếp tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc.
Theo học mô hình 9+, HS chỉ mất 2 năm để vừa học văn hóa, vừa lấy bằng TC sau đó đi làm hoặc học liên thông lên CĐ chỉ mất thêm 2 - 3 năm (có 2 bằng tốt nghiệp TC và CĐ). Như vậy, HS tốt nghiệp THCS học mô hình 9+ sẽ tiết kiệm thời gian học tập hơn học hệ THPT và rút ngắn được thời gian tiếp cận việc làm, được trang bị kỹ năng làm việc hiệu quả.  Đây chính là “cánh cửa” mới cho nhiều HS có cơ hội học tập và đào tạo nghề ngay từ khi còn rất trẻ. HS sẽ gia nhập thị trường lao động sớm hơn và có nhiều cơ hội học lên CĐ, ĐH, thâm chí cánh cửa đi du học của các em vô cùng rộng mở.