Do đó, đến thời điểm này tình hình trật tự giao thông đô thị (TTGTĐT) trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Bắt đầu từ việc nhỏ Triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014”, ngay từ đầu năm, quận Hai Bà Trưng đã xác định rõ một số đột phá trong công tác quản lý hè phố, lòng đường. Trước hết, tại 27 tuyến phố chính, quận tiến hành sắp xếp xe thành một hàng sát mặt tiền công trình, phần còn lại dành cho người đi bộ. Tổ chức phân luồng, giải tỏa ùn tắc trước các cổng trường học, bệnh viện; tăng cường quản lý vệ sinh môi trường (VSMT) các tuyến phố. Ông Nguyễn Tiến Quang - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận chia sẻ: Trước đây, các quận Đống Đa và Ba Đình đã thí điểm tuyến Xã Đàn, Kim Mã… sắp xe thành một hàng sát mặt tiền công trình và đã thu được những kết quả khả quan. Từ kinh nghiệm này, quận Hai Bà Trưng đã thí điểm tại 4 tuyến Bà Triệu, Nguyễn Du, Lê Văn Hưu và Trần Nhân Tông, sau đó quyết định nhân rộng ra 23 tuyến phức tạp về TTGTĐT. Bằng các nội dung triển khai cụ thể, nhiều tuyến phố bắt đầu đáp ứng được tiêu chí đường thông hè thoáng, TTGTĐT được lập lại, nhất là ở những khu vực ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Bạch Mai - Minh Khai... Tình trạng ùn tắc tại các cổng trường, bệnh viện cơ bản được khắc phục.
Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng của quận đã xử lý 6.200 trường hợp vi phạm TTGTĐT, phạt hành chính hơn 2,2 tỷ đồng... "Chỉ sau thời gian ngắn, giao thông đô thị đã có những chuyển biến tích cực, khả năng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giảm hẳn. Thực sự đến giờ người dân mới có lối đi riêng, chứ trước muốn đi trên hè thì phải luồn lách, đi dưới lòng đường thì đối mặt với nguy cơ tai nạn"- ông Quang cho biết. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sĩ Phong, trên địa bàn vẫn vẫn diễn ra hiện tượng hè đường bị lấn chiếm, trông giữ xe sai phép. Giao thông ở nhiều tuyến Lò Đúc, Kim Ngưu, Thanh Nhàn… chưa thông vào giờ cao điểm, tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng, quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan vẫn tồn tại. Sớm tháo những “nút thắt” Theo các cán bộ quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng, cái khó nhất hiện nay chính là hạ tầng đô thị đã xuống cấp lại chồng chéo quản lý. Chẳng hạn chỉ ở một cột điện nhưng có tới vài chục đơn vị treo dây từ điện lực đến viễn thông, truyền hình cáp… Khi lực lượng chức năng muốn bó cho gọn cũng "không biết gọi ai vì không ai nhận". Với các tuyến đường đã xuống cấp, quận cũng chỉ đề xuất chứ không có quyền tự cải tạo. Muốn làm tốt thì phải đủ con người và kinh phí, trong khi hai điều kiện đó đang hạn chế. Ông Nguyễn Tiến Quang cũng cho biết: Việc sắp xe quay vào trong thực tế đang trái với Quyết định 15/UBNDTP về quản lý công trình hạ tầng đô thị. "Quyết định này quy định xe dựng sát mép vỉa hè, song nếu áp dụng ở quận thì chỉ phù hợp với một số tuyến. Bên cạnh đó, chưa có tiêu chí rõ ràng về mái che mái vẩy xấu hay đẹp, sai hay đúng, nên không phải cứ muốn cưỡng chế phá dỡ là được"- ông Quang nhấn mạnh. Hiện, UBND quận Hai Bà Trưng đã đề xuất TP xem xét bổ sung chức danh cán bộ đô thị phường để ổn định cho lực lượng làm công tác đô thị, bổ sung kinh phí hỗ trợ chỉnh trang các tuyến phố chính, khu vực trọng tâm. Bên cạnh đó, quận cũng mong UBND TP cùng các sở liên quan đồng thuận việc sắp xếp xe của quận trên một số tuyến phố đã triển khai; đồng thời Sở GTVT vá, kẻ lại vạch sơn tại 27 tuyến phố chính. Ngoài ra, quận kiến nghị TP sớm ban hành quy hoạch định hướng phát triển thương mại dịch vụ, tạo cơ sở cho địa phương thực hiện và quản lý.
Tuyến đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng thông thoáng, phong quang. Ảnh: Phạm Hùng |
Tăng cường đầu tư nâng cấp, cải tạo chỉnh trang đô thị được quận Hai Bà Trưng xác định sẽ là một trong 5 giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn thời gian tới. Trong đó, quận sẽ tập trung vào khâu đột phá là tổ chức chỉnh trang tháo dỡ mái che mái vẩy, bục bệ, cầu dẫn xe, quảng cáo rao vặt, biển hiệu sai quy định; cùng với tổ chức xóa bỏ và sắp xếp các chợ xanh, chợ cóc, chợ tạm. Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Hiếu |