Chuyên gia cao cấp về nghiên cứu thị trường BĐS, TS Chử Ngọc Khương: Vực dậy “phong độ” cho doanh nghiệp

Doãn Thành (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia kỳ vọng, gói hỗ trợ tài chính của Chính phủ sẽ giúp cho các DN BĐS sớm lấy lại “phong độ”. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Chử Ngọc Khương – Chuyên gia cao cấp về nghiên cứu thị trường BĐS.

 Chuyên gia cao cấp về nghiên cứu thị trường BĐS, TS Chử Ngọc Khương
Thị trường BĐS đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Theo ông, những phân khúc nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?
- Thị trường BĐS chứng kiến một bộ phận không nhỏ khách thuê mặt bằng kinh doanh tại các tuyến phố trung tâm ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội buộc phải hủy hợp đồng thuê, sẵn sàng mất chi phí đặt cọc ban đầu. Đáng chú ý, nhóm các khách sạn nhỏ ở trung tâm TP (city hotel) cũng đang gồng mình chịu tác động tiêu cực khi người dân hạn chế việc di chuyển và sử dụng các dịch vụ công cộng.
Với hai phân khúc thị trường này, trong giai đoạn dịch bệnh và trong bất kỳ giai đoạn nào khác, khó khăn trọng tâm vẫn nằm chủ yếu ở các vấn đề pháp lý và thay đổi về quy mô để thích ứng trong xu hướng dịch chuyển nhanh sang mua sắm trực tuyến.
Với phân khúc nhà ở, hiện vẫn còn khá sớm để đánh giá tổng quan sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Khi nhà ở là nhu cầu muôn thuở của người dân, thì dịch Covid-19 là giai đoạn thử thách nhất thời của thị trường. Khó khăn nếu có sẽ nằm ở động cơ ra quyết định mua nhà với mục đích để ở sẽ chậm lại, hoặc người mua nhà để bán sẽ thoái lui nhằm bảo toàn nguồn vốn.
Ông đánh giá thế nào về tác dụng của gói kích cầu 250.000 tỷ đồng của Chính phủ trong thời điểm này?
- Chỉ thị 11 của Chính phủ được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời điểm dịch Covid-19 đang lan rộng, trong đó có nội dung cấp gói hỗ trợ tài chính trị giá 250.000 tỷ đồng. Đây được xem là một nút thắt trọng tâm được Chính phủ mở ra.
Chúng ta đang thấy Chính phủ có những nỗ lực quyết liệt và thực tế, mà các DN BĐS đặc biệt hưởng lợi. Thứ nhất, DN BĐS có thể kỳ vọng về việc Chính phủ và các bộ, các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN. Với mọi DN, thủ tục hành chính được xem là gánh nặng nhiều năm. Đây thực sự là giải pháp vực dậy DN trong giai đoạn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Thứ hai, các bộ, cơ quan T.Ư và địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng.
Thứ ba, việc đẩy mạnh truyền thông minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam là một điểm cộng rất lớn trong gói kích cầu của Chính phủ. Đây là một trong những chính sách ứng phó và ngăn ngừa dịch bệnh khiến chúng ta có thể tự tin rằng khả năng phục hồi của thị trường Việt Nam khá tốt so với các nước khác.
Vậy cần phải làm gì để thị trường BĐS sớm phục hồi?
- Về bản chất, DN nói chung đặt trọng tâm vào vấn đề lợi nhuận. Song ở giai đoạn dịch Covid-19, DN trong từng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác nhau, sẽ có khó khăn riêng và đòi hỏi cách giải quyết phù hợp thay vì đứng trên bình diện chung.
Vì vậy, thực tế này đòi hỏi nhu cầu về sự ra đời của các ban tư vấn chính phủ riêng rẽ, nhằm giải quyết cho từng nhóm ngành phù hợp. Đơn cử, DN xuất nhập khẩu cần giải quyết vấn đề về thủ tục, tỷ giá hối đoái, mua bán ngoại tệ hoặc DN về vận tải công cộng sẽ gặp các vấn đề phát sinh về giá xăng dầu, số lượng khách...
Việc giảm thuế có thể tác động tích cực với các DN có lợi nhuận nhưng không có tác dụng hiệu quả với DN làm ăn thua lỗ. Biện pháp kích cầu kinh tế chỉ thực sự làm tốt vai trò của nó khi giúp DN có khả năng tăng trưởng để đóng thuế và duy trì "sức đề kháng".
Khi Covid-19 qua đi, dư âm của dịch bệnh và "sức đề kháng" của DN để họ phát triển trở lại mới là câu chuyện chính cần tiếp tục lưu tâm để có những quyết sách phù hợp.
Xin cảm ơn ông!