Chuyên gia Trung Quốc lên tiếng về vấn đề lây nhiễm nCoV qua khí dung

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Trước thông tin virus corona chủng mới có thể lây lan qua khí dung gây xôn xao dư luận, chuyên gia Trung Quốc đã có những giải thích cụ thể về hiện tượng này trong cuộc họp báo chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa tổ chức chiều nay (9/2).

Ông Phùng Lục Triệu - nghiên cứu viên Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC). Ảnh: CCTV.

Ông Phùng Lục Triệu - nghiên cứu viên Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết, hiện sự lây truyền của virus corona chủng mới vẫn qua hai con đường chủ yếu nhất là giọt bắn và tiếp xúc. Với những giọt bắn do nói chuyện, ho, hắt hơi thường chỉ lây truyền được trong khoảng từ 1 - 2m, không thể bay lâu trong không khí. Do vậy, thông thường trong không khí không có virus. Ông khuyến cáo công chúng mỗi ngày nên 2 lần thông gió nhà cửa. Đây là biện pháp hữu hiệu để tránh lây nhiễm.
Ông giải thích thêm: "Lây truyền qua khí dung dùng để chỉ các giọt bắn bay lơ lửng trong không khí, do mất đi thành phần nước chỉ còn lại protein và mầm bệnh, tạo nên nhân giọt bắn (drolet nuclei) và bay đi xa hơn, gây nên lây truyền ở cự ly xa. Thông thường, ở những môi trường đặc biệt nhất định mới có khả năng xảy ra hiện tượng lây truyền qua khí dung, như đặt ống nội khí quản trong thực hành lâm sàng, tức thao tác y tế rất chuyên ngành. Nhưng hiện nay vẫn chưa có chứng cứ cho thấy virus corona chủng mới có thể lây truyền qua khí dung (aerosol)".
Ngoài ra, trước những lo ngại rau củ quả, thịt cá khi mua về cũng có thể bám virus, ông cho biết, xác suất virus bám vào các loại thực phẩm là rất thấp, nhưng vẫn khuyến cáo người dân sau khi mua về nên rửa sạch dưới vòi nước đang chảy. Thực phẩm chỉ cần nấu chín là không lo nguy cơ lây nhiễm virus, bởi loại virus này sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 56 độ C trong vòng 30 phút.
Trước đó, có bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm của Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn Thời báo Hoàn cầu cũng cho rằng, rau, quả, thịt không có các điều kiện thuận lợi cho virus sống nên nó không thể tồn tại quá lâu, nhưng vẫn khuyến cáo người dân có thể dùng găng tay ni lông hay túi ni lông để bọc tay khi chọn thực phẩm, tránh mua các thức ăn đã chế biến sẵn và bày bán không che đậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần