Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự: Không quyết tâm khó thực hiện

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 30 phường, xã vừa được UBND TP Hà Nội quyết định công nhận là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội thực hiện chuyển hóa đạt trong năm 2019.

Để làm được điều đó, lực lượng công an và chính quyền địa phương các cấp đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát địa bàn “nóng” để giữ bình yên cuộc sống Nhân dân.
Cộng đồng trách nhiệm
Đại tá Nguyễn Thành Trung - Trưởng Công an huyện Ứng Hòa cho biết, xã Quảng Phú Cầu là đất làng nghề, mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách hàng đến giao dịch đã giúp người dân “đổi đời” nhưng đây cũng chính là yếu tố khiến xã trở thành điểm “nóng” về ANTT.
Huyện đã phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân, sự hỗ trợ của các đơn vị quyết tâm vào cuộc điều tra, xử lý 2 điểm phức tạp về ma túy, cảm hóa tốt 17 đối tượng tù tha về và giải quyết dứt điểm được tình trạng đơn, thư. Nhờ đó, năm 2019, Quảng Phú Cầu được ra khỏi danh sách địa bàn phức tạp về ANTT.
 Công an xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT cho địa bàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Nguyễn Trường
Tại huyện Đan Phượng, những năm gần đây, Công an huyện xác định xã Song Phượng và Đồng Tháp là địa bàn vùng giáp ranh với huyện Hoài Đức và Phúc Thọ và cả hai xã đều nằm gần trung tâm huyện nên khá phức tạp về tình hình ANTT bởi đối tượng đến ở trọ và hàng nghìn lượt người ngoài địa bàn qua lại mỗi ngày. Đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm đến “trú chân” khiến lực lượng chức năng phải đau đầu tìm giải pháp.
Trung tá Nguyễn Tuấn Phát - Trưởng Công an xã Song Phượng chia sẻ, mặc dù công an chính quy chỉ có 6 cán bộ nhưng cùng với 8 công an bán chuyên trách đã rà soát, kiểm tra nắm chắc địa bàn.
Đồng thời, phát huy tốt vai trò của 41 mô hình, tổ tự quản trong công tác tuyên truyền, cảm hóa, vận động 58 đối tượng tiền án, tiền sự hoàn lương, phối hợp tốt với các địa bàn giáp ranh kiểm soát tình hình. Nhờ đó, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm (năm 2019 xảy ra 3 vụ), không để xảy ra trọng án, tụ điểm ma túy, đã giúp Song Phượng được loại khỏi danh sách địa bàn trọng điểm.
Nòng cốt từ cơ sở
Thượng tá Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ khẳng định, để thực hiện Kế hoạch số 227/KH-BCĐ, ngày 1/11/2017 của Ban Chỉ đạo 138 TP về việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, hàng năm Công an huyện xây dựng kế hoạch, tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo các xã triển khai giải pháp tổng thể. Trong đó, các địa phương cần tăng cường công tác lãnh đạo phòng, chống tội phạm ở địa bàn trọng điểm, phức tạp; mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng vào cuộc, công tác chuyển hóa địa bàn mới thực sự đạt kết quả. Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) Nguyễn Duy Hùng, để chuyển hóa được địa bàn, các ban, ngành và 7 thôn đã vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đồng thời, cùng quản lý, giáo dục tốt 36 đối tượng tù tha về đang sinh sống trên địa bàn. Xác định địa bàn đông dân, là xã làng nghề nằm giáp ranh huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa sẽ gặp không ít khó khăn cho công tác xử lý tội phạm nhưng nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nên từ năm 2019 đến nay toàn xã đã đẩy lùi được số vụ vi phạm, ổn định tình hình.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Nghiêm Minh - Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng cho biết, ngoài việc tăng cường tuần tra, huyện còn nhân rộng mô hình tự quản, góp phần nâng cao ý thức người dân chủ động phòng chống tội phạm.
Để đạt được kết quả chuyển hóa địa bàn 2 xã trong năm 2019, công an huyện xây dựng hàng chục chuyên đề triển khai bảo đảm ANTT tại địa bàn phức tạp. Qua đó, tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, ma túy, trộm cắp ở địa bàn giáp ranh đã được xử lý dứt điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần