Có hay không việc hưởng sai chế độ người cao tuổi?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị nhận được phản ánh của công dân về việc tại thôn Giang Làng, xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa có nhiều trường hợp chưa đủ điều kiện nhưng đã "lách" luật để được hưởng chế độ trợ cấp xã hội cho người cao tuổi (TCXHCNCT) theo quy định. Vậy, thực hư vấn đề này như thế nào?

Mập mờ trắng, đen

Qua tìm hiểu, được biết, đầu năm 2011, UBND xã Đồng Tiến triển khai việc hoàn thiện hồ sơ cho các đối tượng hưởng chế độ TCXHCNCT. Tranh thủ thời điểm này, một số thông tin gợi ý được tung ra với nội dung "Trường hợp nào chưa đủ 80 tuổi nếu muốn hưởng chế độ TCXHCNCT thì nộp 500.000 - 1.000.000 đồng/người sẽ được hướng dẫn kê khai hoàn thiện thủ tục hưởng chế độ". Do vậy, nhiều trường hợp chưa đủ điều kiện đã nộp tiền để hoàn thiện hồ sơ và đã được xét duyệt một cách dễ dàng (?).

Để làm rõ những nghi vấn trên, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đến làm việc với UBND xã Đồng Tiến. Tại buổi làm việc, tất cả hồ sơ được đem ra để đối chiếu họ tên, năm sinh của một số trường hợp mà người dân cho rằng chưa đủ 80 tuổi nhưng vẫn được hưởng chế độ. TCXHCNCT thể hiện tại danh sách chi trả chế độ tháng 3/2014 và 4 quyển sổ đăng ký nhân, hộ khẩu thường trú (ĐKNHKTT) của thôn Giang Làng do công an xã kê khai, quản lý từ 2008 đến nay. Qua đó, xác định, nhiều trường hợp đã chỉnh sửa năm sinh trong sổ ĐKNHKTT để cho đủ tuổi được hưởng chế độ TCXHCNCT. Thậm chí, có trường hợp chỉnh sửa năm sinh nhưng tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa đủ 80 tuổi, và đã xác định được tên, tuổi cụ thể của những người này.

 Bà Quản Thị Thanh Nhàn - cán bộ LĐTBXH xã Đồng Tiến cho rằng, danh sách được hưởng TCXHCNCT ở xã luôn dao động với khoảng 200 đối tượng, đa số đều không có giấy khai sinh, Chứng minh Nhân dân mà chỉ có sổ hộ khẩu, sổ ĐKNHKTT do công an xã quản lý và lời khai của các đối tượng làm cơ sở để xác định đủ hay không đủ tuổi hưởng chế độ. Do vậy, xã không nắm rõ ngày, tháng, năm sinh của từng trường hợp.

"Cuối năm 2011, khi nhận bàn giao công việc, tôi chỉ tiếp quản bảng danh sách các đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách từ cán bộ LĐTBXH cũ để làm căn cứ chi trả chế độ hàng tháng, trong đó có chế độ của hơn 200 đối tượng hưởng TCXHCNCT. Theo quy định mới, các trường hợp đủ điều kiện hưởng TCXHCNCT phải làm đơn, bản pho to copy chứng thực sổ hộ khẩu, Chứng minh Nhân dân và cán bộ LĐTBXH cấp cơ sở có trách nhiệm đối chiếu sổ ĐKNHKTT. Nếu phát hiện trường hợp tẩy xóa, chỉnh sửa sẽ báo cáo lãnh đạo xã và Phòng LĐTBXH huyện để xem xét. Trường hợp xét duyệt đủ điều kiện được hưởng chế độ, UBND huyện sẽ ra quyết định kèm theo danh sách các đối tượng rồi giao cho Phòng LĐTBXH quản lý hồ sơ. Do vậy, nếu muốn kiểm tra thông tin hồ sơ các đối tượng xét duyệt hưởng chế độ từ năm 2011 đến nay có hay không việc điều chỉnh tuổi để được hưởng chế độ TCXHCNCT thì phóng viên liên hệ với Phòng LĐTBXH huyện tìm hiểu sẽ rõ" - bà Nhàn nói.

Thành lập tổ công tác để thanh, kiểm tra

 Lý giải việc vì sao một số trường hợp ở thôn Giang Làng được hưởng TCXHCNCT đã chỉnh sửa năm sinh trong sổ ĐKNHKTT, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến Phạm Văn Hưởng thừa nhận: "Việc một số trường hợp chỉnh sửa năm sinh trong sổ ĐKNHKTT là có. Nhưng sổ này do công an xã quản lý, nên để xảy ra việc chỉnh sửa năm sinh một số trường hợp, trách nhiệm thuộc về Ban Công an xã. Mặt khác, các đối tượng thụ hưởng TCXHCNCT xét duyệt đầu năm 2011 nên tôi không nắm rõ vì cuối năm 2011, tôi mới đảm nhận cương vị Phó Chủ tịch UBND xã. Nếu có sai sót khi xét duyệt dẫn đến để một số trường hợp hưởng sai chế độ TCXHCNCT từ năm 2011 đến nay là do cán bộ nhiệm kỳ cũ để lại".

 Ông Lê Hồng Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, UBND huyện chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc tại xã Đồng Tiến có trường hợp chưa đủ 80 tuổi nhưng vẫn được hưởng TCXHCNCT. Thời gian tới, UBND huyện sẽ thành lập tổ công tác để thanh, kiểm tra làm rõ vấn đề này. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện có trường hợp chỉnh sửa năm sinh để hoàn thiện hồ sơ hưởng sai chế độ của Nhà nước nhiều năm qua sẽ làm rõ trách nhiệm cán bộ cấp xã, huyện có liên quan để xử lý theo quy định. Trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển sang Công an huyện để điều tra truy tố trước pháp luật.

 
Bộ LĐTB&XH đã trình Chính phủ từng bước điều chỉnh mức trợ cấp cho người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội phù hợp với điều kiện thực tế. Theo đó, ngày 27/2/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội với mức chuẩn trợ cấp là 180.000 đồng/người/tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần