Tuy nhiên, hiện ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức lớn. Đó là chi phí đầu vào tăng khiến thu nhập ngày càng suy giảm, số doanh nghiệp, lao động bỏ nghề ngày càng nhiều; làng nghề thiếu khả năng thiết kế và phát triển sản phẩm mới; công nghệ và năng suất còn thấp; năng lực điều hành hạn chế; các kênh phân phối ngày càng ngắn hơn trong khi yêu cầu doanh nghiệp phải ngày càng chuyên nghiệp hơn; sức cạnh tranh từ Trung Quốc, Ấn Độ ngày càng gay gắt; sản xuất và kinh doanh bền vững ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn...
Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; thực hiện Chương trình khuyến công năm 2011, UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2011 (Hà Nội Craft Show 2011), diễn ra từ ngày 8 - 12/11, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam. Hội chợ có trên 400 gian hàng và các khu trưng bày đặc biệt với 8 nhóm mặt hàng chính: gốm sứ, mây tre giang đan, guột tế, đồ gỗ mỹ nghệ, sơn mài, khảm trai, thêu ren, dệt lụa tơ tằm, đá, sừng mỹ nghệ… Trong khuôn khổ Hội chợ, sẽ diễn ra Hội thảo giới thiệu tiềm năng thị trường Bắc Âu và Mỹ; Hội thảo quốc tế nâng cao khả năng thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ với sự tham dự của các chuyên gia thiết kế đến từ Tây Ban Nha, Philipines…
Hà Nội Craft Show 2011 là tiền đề để Thành phố tiếp tục mở rộng quy mô Hội chợ trong những năm tiếp theo với chủ trương xây dựng Hà Nội Craft Show trở thành một hội chợ quốc tế. Đây sẽ là sự kiện thường niên cho các nhà sản xuất, xuất khẩu, người tiêu dùng gặp gỡ tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ.