Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội kích cầu du lịch, xuất khẩu

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 11/12, khách sử dụng hộ chiếu và sổ thông hành du lịch biên giới chính thức được phép thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (khu vực Bắc Luân II).

Bên cạnh đó có thêm 6 mặt hàng nông thủy sản có thể làm thủ tục nhập khẩu vào Trung Quốc qua cửa khẩu này. Điều này đã tạo thêm cơ hội cho ngành du lịch đón du khách Trung Quốc và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Trung Quốc luôn là thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là một trong 5 thị trường nước ngoài gửi nhiều khách du lịch nhất đến Trung Quốc. Sau khi mở cửa trở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp kích cầu du lịch như cải thiện chính sách, thủ tục xuất nhập cảnh, tăng cường xúc tiến quảng bá... Đặc biệt,

Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước đến Việt Nam, trong đó có công dân Trung Quốc. Việt Nam cũng nằm trong danh sách các điểm đến áp dụng thí điểm khôi phục hoạt động du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc. Vì vậy, việc chính quyền tỉnh Quảng Tây cho phép du khách sử dụng hộ chiếu và sổ thông hành du lịch biên giới chính thức được phép thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch thu hút khách Trung Quốc đến Việt Nam.

Tuy nhiên, để có thể thu hút du khách Trung Quốc đòi hỏi DN cần xây dựng sản phẩm chất lượng, kéo du khách mạnh tay chi tiêu khi du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng cần làm phong phú các tuyến du lịch, tối ưu hóa kết nối các điểm, mở rộng phạm vi tour, nâng cao trải nghiệm chuyên sâu về du lịch nội địa.

Với các địa phương trong nước, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc trao đổi thông tin, dự báo thị trường, đặc biệt là những quy định pháp luật, chính sách giữa các tỉnh biên giới nói riêng, Việt Nam và Trung Quốc nói chung liên quan đến hoạt động du lịch. Khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu giữa DN du lịch hai bên.

Cùng với du lịch, việc Trung Quốc cho phép thêm 6 mặt hàng nông thủy sản gồm hoa quả, lương thực, thủy hải sản ướp đá, động vật thủy sinh dùng làm thực phẩm, giống cây trồng và thảo dược cũng có thể làm thủ tục nhập khẩu vào Trung Quốc qua cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc), ngoài những mặt hàng truyền thống, cũng tạo cơ hội cho DN gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Đây sẽ là một trong những động lực quan trọng hỗ trợ tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các DN trong ngành nông thủy sản.

Nhưng ở chiều ngược lại, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như trước mà đã có những yêu cầu cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Vì vậy, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này, các DN Việt cần thay đổi cách tiếp cận thị trường Trung Quốc, tập trung vào một vài ngành hàng hoặc nhóm mặt hàng có thế mạnh, đồng thời quan tâm chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa nhằm đưa hàng Việt thâm nhập sâu tới thị trường nội địa Trung Quốc.