Có một con đường đi bộ tới trường an toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tình trạng UTGT, ô nhiễm khói bụi, khí thải, một con đường đi bộ an toàn, thân thiện tới trường có lẽ quá xa xỉ đối với học sinh (HS) Thủ đô.

Vậy mà, có một tuyến đường đi bộ như thế dành cho các HS tiểu học ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điều không bình thường

Bà Debra Efroymson - Giám đốc vùng Quỹ HealthBridge Canada đã nhận xét một điều không bình thường khi đến Hà Nội. Đó là "trên đường phố không có trẻ em đi bộ, trong khi giao thông không chỉ dành cho người lớn". Theo quan sát của bà Debra Efroymson, nhiều ông bố, bà mẹ luôn tìm cách đưa đón trẻ một cách nhanh nhất trên những chiếc xe máy.

Thế nhưng, có một điều không bình thường diễn ra khoảng một năm nay tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Trong khi hầu hết các phụ huynh đưa con đến trường thì nơi đây, có những đứa trẻ thoải mái đi bộ một cách hào hứng, vui vẻ, thoải mái đến trường mà không có bố mẹ đi cùng. Điểm tập kết của các em là nhà văn hóa cụm 3, phường Hạ Đình và những tình nguyện viên (TNV) của Dự án "Đường đi bộ đến trường an toàn, thân thiện" đã thay phiên nhau đồng hành cùng các em. Đó là những kiến trúc sư, sinh viên, những bác trong hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đại diện CLB Sống Xanh.
Có một con đường đi bộ tới trường an toàn - Ảnh 1
Học sinh trường Tiểu học Hạ Đình đến trường dưới sự dẫn dắt của tình nguyện viên. Ảnh: Thái San
Đoạn đường đi bộ từ nhà văn hóa cụm 3 đến trường Tiểu học Hạ Đình dài khoảng 700m, là những con ngõ nhỏ, chật chội và khá nhiều xe cộ lưu thông. Cách trường học khoảng 200m là một con đường nằm trong quy hoạch nhưng nhiều năm chưa được thi công nên rất mất an toàn. Các kiến trúc sư hoạt động trong Dự án cùng những người dân tại phường Hạ Đình đã dọn dẹp, sang sửa tạo nên một đoạn đường thân thiện với hàng rào tre ngăn cách, dành riêng cho người đi bộ. Nhìn nhóm trẻ đi bộ đến trường dưới sự dẫn dắt của các TNV, nhiều phụ huynh rất ngạc nhiên và thích thú cho biết, họ sẵn sàng cho con đi bộ nếu việc đi bộ được tổ chức một cách an toàn, thân thiện như vậy.

Em Lê Khánh Linh, HS lớp 5A3, trường Tiểu học Hạ Đình chia sẻ, khoảng một năm nay, ngày nào em cũng đi bộ tới trường cùng các bạn và các TNV và bố mẹ em rất ủng hộ điều này. Khi đi bộ tới trường, em cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái, được nhìn ngắm khung cảnh xung quanh.

Theo ông Vương Xuân Hùng - Phó Chủ tịch MTTQ phường Hạ Đình, kiêm Chủ nhiệm CLB Sống Xanh, dự án cộng đồng cùng trẻ đi bộ tới trường đã đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh, HS và nhà trường, đảm bảo độ an toàn trong việc đưa trẻ tới trường, vì vậy, lãnh đạo quận Thanh Xuân và phường Hạ Đình đều rất quan tâm tới dự án. Hàng ngày, CLB Sống Xanh cử các TNV đưa các em đi học, chiều đón các em đi về, luôn đảm bảo độ an toàn cao trong việc lưu thông trên đường.

Thường xuyên đồng hành cùng các HS tới trường, TNV Bùi Văn Thắng cho biết, các em cảm thấy phấn khởi khi được đi bộ, với số lượng thường xuyên là 15 em, kể cả những ngày mưa nhỏ. Thậm chí, có hôm tới 40 em. Nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm khi để cho các con tự đi bộ cùng các TNV, đồng thời, người tham gia giao thông cũng tự động nhường đường cho các em HS.

Còn đó những băn khoăn

Tuy nhiên, vẫn còn đó những ngại ngần, băn khoăn của các phụ huynh. Cô giáo Phạm Thanh Hương - Hiệu trường trường Tiểu học Hạ Đình chia sẻ, khi triển khai Dự án "Đường đi bộ đến trường an toàn, thân thiện", nhà trường đã phát phiếu điều tra. Đa số các phụ huynh băn khoăn, đường đi chủ yếu là ngõ nhỏ, đi lại không đảm bảo an toàn cho HS, trong khi các con chưa có khả năng bảo vệ bản thân. Nhà trường, CLB Sống Xanh đã vận động, tuyên truyền cho các phụ huynh, HS trên loa, tuyên truyền thông qua giáo viên chủ nhiệm để thấy được ích lợi của việc đi bộ, rèn luyện sức khỏe cho HS, cho các con gần gũi với địa phương, biết yêu quê hương nơi mình sinh sống và học tập. Sau một thời gian, số lượng HS đi bộ tăng dần, đánh dấu sự ghi nhận của các phụ huynh.

Từng nhiều lần đồng hành đi bộ cùng các HS tiểu học, bà Hoàng Thị Hoa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ, Hà Nội là một trong những TP có tốc độ đô thị hóa cao nhất ở Việt Nam nên nhiều phụ huynh băn khoăn, làm sao đảm bảo cho con trẻ an toàn khi đi bộ tới trường. Khi đi dưới những tán cây xanh, các em được giáo dục truyền thống văn hóa của quê hương, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Các em sẽ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, một xã hội phát triển bền vững phải thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe con người. Các HS cần được khuyến khích và động viên đi bộ đến trường, bởi đó là hoạt động rất tốt cho sức khoẻ và tinh thần, đồng thời, giảm bớt tình trạng UTGT.

Theo KTS Trần Huy Ánh - Chủ nhiệm Dự án "Đường đi bộ đến trường an toàn, thân thiện", qua khảo sát các khu vực ở Hà Nội, ông cùng các TNV đã chọn con đường này để thực hiện Dự án. "Tuy nhiên, rất khó khăn để thay đổi quan niệm, nhận thức của các phụ huynh trong việc cho con đi bộ tới trường. Trong khi, điều này sẽ giúp các con hòa vào xã hội, rèn luyện kỹ năng sống, tính tự lập, tính đoàn kết gắn bó với bạn bè, cộng đồng. Các con còn có thể hòa mình vào thiên nhiên, cảnh quan của địa phương…".

Con đường đó hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu với những hàng rào tre và những tấm lòng nhiệt huyết. Hy vọng, điều không bình thường của ngày hôm nay sẽ trở thành điều hết sức bình thường của ngày mai: Nhiều trẻ em Hà Nội được đi bộ đến trường trên những con đường an toàn, thân thiện.